CHAPTER FOURTEEN

116 3 5
                                    

JEON YOONAH'S 

After 1 week. 

Naiuwi na namin si baby Rain sawakas. Dahil sa kakulangan nya sa buwan ay humina yung baga niya kaya ang payat niya. Tiningnan ko ang cute cute naming bunso at tuwang tuwa si Ate Sunny. 

"Mom, why is she so tiny?" tapos hinawakan niya ang kamay ni Rain. "ganon talaga noong baby ka, ganito ka din kaliit" nakangiti kong sabi sa kanya then she smiled. 

"Sana lumaki na agad si baby para may kalaro na ako" hinaplos ko ang buhok niya at hinalikan sya sa noo. "he will, soon" 

"Babies! breakfast is ready" nakangiting sabi ni Jungkook at lumapit kay Sunny. He kissed her cheeks tapos hinalikan niya din ako sa noo.

"Kain na kayo ni Sunny, ako muna ang magbabantay kay Rain" umiling ako sa kanya 

"kayo na ni Sunny ang kumain. Mamaya na ako" bumuntong hininga nalang siya at tumango. Hinigit ko ang kamay niya at tinitigan siya. 

"bakit parang may sakit ka?" hinawakan ko ang noo niya pero wala naman siyang lagnat. "Kookie are you sick? bakit ang putla mo?" inalis niya ang pagkakahawak ko sa noo niya at ngumiti nalang siya.

"I'm not, pakainin ko lang si Sunny para makakain ka na din" tumango ako at tiningnan ang paalis na si Jungkook. I know na may mali sa kanya. 

After 10 minutes ay nakita kong nagtatakbo si Sunny papunta sa kwarto. 

"Mom! mom! dad fainted!" napatayo ako 

"Sunny bantayan mo si baby brother mo okay?" tumango namn siya at pumunta na ako sa kitchen tapos nakita kong nakahilata sa sahig si Jungkook. Tinawagan ko agad ang security ng condo namin to get some help. 

"Kookie! wake up please" tumawag na din ako sa dorm ng bangtan. Crap hindi ko alam ang uunahin ko nagpapanic na ako.

After 5 minutes ay dumating na agad ang security na may kasamang nurse. 

--

"Doc, how's my husband?" ibinaba niya ang mask niya at ngumiti sakin. "over fatigue po ito Mrs. Jeon. Nagkaroon ba siya ng operation these past months?" kumunot ang noo ko. 

"W-wala naman po doc. Bakit niyo po naitanong?" tumango siya at umiling nalang. 

"Mr. Jeon just need to rest. Kailangan niyang palakasin ang immune system niya" 

natapos ang usapan namin ng doctor pero hindi ko maintindihan kung bakit kailangan niya ng pahinga at bakit ako tinanong kung nagkaron ba ng operation si Jungkook? 

Si Celestia ang nagbabantay sa dalawa kong anak at nandito na si Suga oppa.

"That asshole" narinig kong mura ni Suga hyung "bakit hyung?" umiling nalang siya. Kahit si Suga oppa ay hindi ko na din maintindihan.

"Yoonah, pinapatawag ka pala ni PDnim" kumunot ang noo ko at napatigil sa paglalakad. "why?" nagkibit-balikat siya

"Siguro about sa company? ewan?" tumango nalang ako. "Ikaw muna ang magbantay kay Jungkook, babalik agad ako" tumango nalang siya at dumiretso na ako sa basement kung saan naka-park ang kotse ko. 

Hindi pa ako masyadong okay dahil sa stitches, pero keribells na din naman. Pagdating ko sa ent ay sinalubong agad ako ng mga naging kaibigan ko na staffs at binabati nila ako. 

I knocked on PDnim's door twice. "come in" pumasok ako at bahagya pang lumaki ang mata ni PDnim. "Oh, Yoonah! long time no see." pinaupo niya ako at tiningnan niya ako mula ulo hanggang paa.

"Are you okay? baka mamaya lagnatin ka. Masama sa buntis yan. What brings you here? " my forehead creased

"hindi ba pinapatawag niyo ako?" kumunot din ang noo ni PDnim. "Wha-- wait, i'm sorry. I'm gonna take this call" tumayo siya at umalis sa harapan ko. Bakit ang weird ng mga tao ngayon? 

Maya-maya ay bumalik na si PDnim. 

"Oh sorry medyo nalito lang ako. Yes about the company, everything is fine. Malapit na ang comeback ng bangtan, in 2 months" tumango-tango ako 

"and uhm kamusta ka na pala?" napataas ang isang kilay ko "is there something wrong PDnim?" tumikhim siya at umiling. 

"None" tumayo ako at inilagay ko ang kamay ko sa bewang ok. "what is it PDnim?" itinaas niya ang dalawang kamay niya "wala gusto lang kitang makita. Sige na puntahan mo na ang asawa mo at baka gising na 'yun" 

itinulak na niya ako palabas kaya hindi na ako nakapagsalita. 

Dumiretso na ulit ako sa hospital at narinig ko naman na nag-uusap si Suga oppa at Jungkook. 

"kailan mo ba kasi sasabihin sa kapatid ko?" narinig ko ang boses ng kapatid kong gwapo pero ano ang sasabihin sakin? 

"not now hyung. Kapag okay na talaga siya" hindi na ako nakatiis at pumasok na ako. 

"kanina ka pa ba dyan?" tanong ng kapatid ko. "enough to hear your conversation. So ano ang kailangan mong sabihin sakin?" nakita kong hindi mapakali ang mata ni Jungkook bago siya magsalita.

"u-uhm baka kasi kailangan ko munang mag-stay sa dorm. Malapit na kasi ang comeback tapos matagal din ako nawala kaya kailangan kong mag work ha---" 

"Okay" napatigil siya sa pag-sasalita at tiningnan niya ako. Ngumiti ako na hindi umabot sa mga mata ko "suit yourself, okay lang naman kaming mag-iina sa bahay and Celestia can stay there" 

"seriously?" tanong ni Jungkook. "uhm, lalabas muna ako" sabi ni Suga oppa at lumabas na siya. 

"h-how can I leave you alone?" hinawakan ko ang kamay niya "Kookie, matagal kang nawala kaya naiintindihan ko kung bakit kailangan mong mag double effort" nakita ko naman na napangiti siya. 

"kaya mahal na mahal kita eh, napaka-understanding mo" tumango ako at niyakap siya. Mabigat sa loob ko na kahit alam kong nagsisinungaling siya eh pinanindigan niya pa din. Pero ano pa nga bang magagawa ko? hintayin ko nalang na maging ready siya bago niya sabihin sakin. 

Kinagabihan ay nagpadischarged na din agad si Jungkook. Heto kami ngayon pauwi na at ako ang nagmamaneho ng sasakyan. "okay ka lang ba talaga Yoyo?" ngumiti ulit ako nang hindi umabot sa mga mata ko.

"Yes, don't worry ikaw ang hindi okay." Tahimik nalang ako na nagmaneho pauwi at napansin ko naamn na pasulyap-sulyap siya sakin. 

Pagdating namin sa condo ay tulog na ang dalawa naming anak. "C, can I talk to you?" she said sure kaya dumiretso kami sa living room. Nasa kwarto na si Jungkook

"Jungkook will stay at their dorm starting tomorrow. Can you stay with us? please?" nakita kong napangiwi siya 

"I'll try Yoonah, magkaaway kasi kami ni daddy" kumunot ang noo ko "why?" umupo siya sa sofa bago bumuntong hininga. 

"ipinipilit na naman niya na magpakasal na ako. Wala daw kasi siyang aasahan kay Kuya Eros" nakita ko naman ang stress sa kanya. Buti hindi siya naglalayas ano? 

"Naisipan ko nang mag-layas Yoonah. 'Wag mo nang isuggest" napatawa ako at niyakap siya 

"why?" tapos napairap siya "alam niya agad kung nasaan ako and grounded ako ng 1 month kapag nangyari yun" 

"and on the second thought, may naisip na akong idea" tumaas ang kilay ko at sinamaan siya ng tingin. 

"ayusin mo yang idea mo ha?" tumawa siya "siguro kapag nag-paalam ako na aalis na ako hindi na nila ako hahanapin" this time ako naman ang umirap

"Hoy prinsesa baka hindi ka mabuhay ng wala sa bahay nyo!" Celestia Micole was born with a golden spoon in her mouth. Kaya I doubt kung kakayanin niyang mag-rebelde sa mga magulang niya. Oo golden talaga hindi silver, kasi ganon siya kayaman. 

"basta, babalik ako dito bukas okay? ciao!" then umalis na siya. Oh well goodluck to you. 

Bumalik na ako sa kwarto at nakita kong nilalaro ni Jungkook ang nagising na si Rain. "Oh hi mom, baby Rain is so grumpy" 

My heart melted, I never thought na ganito si Jungkook sa mga anak niya. The Golden Maknae of Bangtan aka Jeon Jungkook is a husband material. 

--

APRIL 4, 2020

HIT VOTE IF YOU LIKE THIS CHAPTER AND COMMENT DOWN BELOW.

STAY AT HOME, WASH YOUR HANDS AND STAY HYDRATED. 

-Nenen 

EUPHORIA (Book 2)Where stories live. Discover now