Chapter 29

323 13 4
                                    

GABBI's POV

"Gab!" Tawag sa'kin ni Ian ng makita nya ako sa entrance ng school.. "Oh.. hey Good morning.." agad nya akong binigyan ng isang matamis na ngiti, kahit kailan ay napakasweet nya talaga.. "Good morning, ang aga mo ah.. buti nalang maaga rin akong nakapasok.. at mabuti nalang din nagising ka pa rin kahit na napuyat ka ata sa call ko kagabi hehe" halos  araw araw ay magkausap kasi kami ni Ian sa phone ngunit hindi gaya ng dati ay mahaba masyado ang paguusap namin kagabi, yun ay dahil gusto nyang bumawi dahil itong mga nakaraan ay hindi kami masyadong nagkikita, dahil na rin sa war ni Belle at Debin... "ayos lang.. ikaw rin naman ang gumising sa'kin kanina hehe"

"So... do want to grab lunch together?" Together? Kami lang ba? Or kasama nya sila Debin? "Tayo lang?" Agad ko naman nakita ang pagsimangot ng kanyang mukha.. "Of course! Unless you want to bring your friends! That's fine with me also.." mukhang nakalimutan nya ata ang sitwasyon namin.. "Are you also coming with your friends?"

"Oh!! Yeah.. I forgot.. baka ano nanaman pala mangyari kung magkita si Belle and Debin.. pero.."

"Pero?"

"I just missed having lunch with you.. bakit kasi apektado tayo aa away nila?" Sa totoo lang ay wala akong maisagot kay Ian.. importante sya sakin pero importante din si Belle.. "sorry Ian.. Belle is my friend kasi.. and I know na bestfriend mo din si Debin.." bata palang kasi ay magkakaibigan na silang tatlo nila Markus.. kaya naman kahit na ganon ang ugali ni Debin ay wala na silang magawa dahil si Debin din naman ang ayaw makinig sa kanila.. "it's alright. I guess we both don't have a choice but to wait until they're okay..." Mahinang sambit nya habang patuloy kami sa paglalakad papuntang building namin.. alam kong malungkot si Ian.. "pero sa tingin mo ba magkakaayos sila? Knowing Debin?"

"Gabbi.. I know he's an ass pero Si Debin.. kahit ganun yon.. hindi sya kasing sama ng iniisip mo.." hindi ko alam kung maniniwala ako sa sinasabi ni Ian dahil kahit isang beses ay wala pa akong nakitang mabuting ginawa ni Debin.. but who am I to judge? Hindi gaya ni Ian ay hindi ko kilalang lubos si Debin.. "Why do you stay friends with him? I mean you're different from him... you never bully anyone.."

"Debin saved my life Gab.."

O.o

"What? He what? Saved your life?" Nakakagulat naman ang sinabing yon ni Ian.. sa tagal naming magkakilala ay ngayon nya lang ito nabanggit.. "yes.. he did.."

"How?"

"Alam mo ba kung bakit naging sobrang healthy ng lifestyle ko?" Hindi ba in born yan? Well that's one of the things I like about him.. he takes care of his health.. "hindi.. eh anong kinalaman nun kay Debin?"

"It's because I have this... rare type of blood called Rh null" what? Ano yun? I never heard that blood type before, All i know is AB ang rarest blood.. "Rh null? Is that dangerous?"

"It can be... sa buong mundo.. imagine.. 43 lang kami ang mayroong ganitong klase ng dugo."

O.O

Gulat na gulat ako sa sinabing yon ni Ian.. how? Sa dami ng tao sa buong mundo.. bakit s'ya pa ang magkakaroon non? "So.. kapag naaksidente ka or something tapos you lose some blood.. it can be life-threatening?" Gusto kong sabihin nyang hindi at nagkakamali ako.. biglang bumilis ang tibok ng puso ko at nakaramdam ng sobrang pagaalaa.. "Yes... that's why.. I owe my life to Debin.."

"Bakit? Dahil ba sa family connections nya?" kilala ang family nila Debin hindi lang sa pilipinas hanggang sa ibang bansa kaya naman sa ganitong klaseng pagkakataon ay makakatulong ang kanilang pailya.. pero mayaman din naman sila Ian... so bakit?

Crashing into You (Season 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon