GABBI's POV
Three days has passed since that night, napaka-awkward ng buong gabing 'yon, from Belle's different look to Debin's confession? I don't know, confession ba yon or.. haay hindi ko na alam kung anong paniniwalaan ko sa mga ikinikilos ni Debin, but all I only is, for that past three days something has changed. I have not heard anything from Debin at all, hindi ko sya nakikita sa cafeteria, it's always been Ian and Markus kaya sumasabay nalang sila sa'min, same with Belle bago pa man ang Dinner na 'yon ay hindi na rin sya sumama sa amin. What's more weird is, kahit isang beses ay hindi pumunta si Debin sa mga meetings para sa upcoming event na pina-plano namin, dahil dito naaapektuhan kami, lalo na si Belle. She's doing everything kasama na ang trabaho na sana ay ginagawa ni Debin, well... Dean has talked to his parents about it but according to them, Debin refused to do it, we're surprised kasi Debin have never done this before lalo na kung malalaman ng daddy nya at makakaapekto sa grades nya. Ayaw ko mang aminin but we really need Debin's help, we are short-handed and I can tell that Belle is having a hard time doing everything alone. I tried to talk to Ian kung ano ba talaga ang nangyayari kay Debin pero mukhang mas matimbang talaga ang friendship nila dahil wala syang sinasabi sa'kin. I haven't tried talking to Belle also dahil obviously... she's trying to distance herself from us.
"See what you've done?!!" biglang sigaw ni Nat kay Belle ng makita nya itong pumasok sa conference room "are you talking to me?" mahinahong sabi ni Belle.. "Kanino pa ba??!! Dahil sa'yo Debin isn't around! maarte ka kasi masyado!" hindi sya pinansin ni Belle at nagpatuloy sa paglalakad papunta sa upuan, tumabi sa'kin si Belle pero hindi nya ako tinitingnan.
>.<
"Stop it Nat" sabi ni Seph, "Totoo naman ah! I heard she's playing around with Debin! tapos ngayon aarte na kala mo walang ka-alam alam! we're having a hard time because of her!!" naiinis nyang sabi sabay kabig sa mga librong nakapatong sa lamesa, "Calm down Nat, it's not her fault!" sabi ko sa kanya.. "Kaloka ka! bakit mo ibi-blame si Belle girl??" singit ni Josh
"Shut up you don't know anything!"
"Eh di sabihin mo sa'min shunga!"
"What did you said?"
"I said you're shunga, acting like matalino pero shunga? okay? okay na te? or need mo ng cotton buds?" inis na inis na sabi ni baklang Josh habang ako naman ay nagpipigil tumawa. Si Belle naman ay nananatiling tahimik. "I have no time talking to you! bakit ba ikaw ang sumasagot? pipi ba yang kaibigan nyo?? or.. kaibigan nyo ba talaga? eh parang hindi naman ata? like what she did to Debin, ginawa din nya sa inyo? pagkatapos nya kayong gamitin hindi nalang kayo kakausapin" tuluy-tuloy na sabi ni Nat, nainis ako sa mga sinabi nya kaya naman tatayo na sana ako para sagutin sya ng biglang tumayo si Belle, at dito nagsimulang matahimik ang lahat.
BINABASA MO ANG
Crashing into You (Season 1)
RomanceWhen love meets mystery would you stay away or fall even deeper?