Ikaapat na kasunduan

3.6K 185 390
                                    

CHAPTER 4


KEAN'S



I heaved a deep sigh when she lost her consciousness. Maingat ko siyang binuhat palabas ng kuwarto ng nanay ko. Balak ko sanang ituloy ang balak kong parusa sa kan'ya dahil tinakasan na naman niya ako. Labis na nga ang pagpigil ko sa aking sarili kanina para hindi ko siya magalaw no'ng nasa storage room kami. Naging mabait na ako sa kaniya no'n dahil ayokong maulit iyong kasalanan na nagawa ko. Pero matigas talaga ang ulo ng babaeng iyon. Lalo lang nag-init ang ulo ko nang malamang sa kuwarto ng nanay ko siya nagtago.

Kaso no'ng oras na magtama ang mga mata namin paghatak ko sa kan'ya palabas ng closet, bigla nalang akong natigilan. When I saw the fear and terror in her eyes, I was struck. That image of her woke me up from the anger which clouded my being.

Para akong nasampal dahil sa mga nagawa ko sa kan'ya. Hindi ko na naman nagawang kontrolin ang galit ko kaya naging demonyo na naman ako. And I hated myself for that.

Kaya naman pinatulog ko nalang siya sa pamamagitan ng pagturok sa kan'ya ng depressant ko. Ito gingamit sa akin kapag hindi na talaga makontrol ang galit ko at tuluyang nalabas ang alter ego ko.

Yes, I have a mental disorder and an anger management issue. But my condition worsened because of my father's death. This tragic event developed my condition into a manic bipolar disorder. I had an alter ego and I call him KJ.


Bihira lang naman lumabas si KJ, dahil pinipilit ko siyang kontrolin. Hindi ko gusto kapag lumalabas siya dahil malaki ang pagkakaiba naming dalawa. He's my total opposite.

That night when I raped that woman, I was so depressed and under the influence of drugs. KJ got the opportunity to take over my body. Kanina, muntik nang lumabas si KJ, mabuti na lang talaga at napigil ko ang aking sarili.


I carefully laid Louisa inside the dog cage. Hindi dahil naawa ako sa kan'ya, ay magiging mabait na ako. Masiyadong matigas ang ulo niya at nakakagalit iyon. Kahit ano rin naman ipakita kong kabutihan sa kan'ya, tingin niya pa rin naman ay demoyo ako. Bakit hindi ko na lang panindigan?

At isa pa, mas okay na ako ang nagbibigay ng parusa sa kan'ya kaysa si KJ. Alam kong wawasakin s'ya ng katauhan kong iyon sa oras na makalabas sa siya akin. Kaya dapat matuto ang babaeng 'to na hindi ako galitin. I am protecting her in this way. That's how I want to believe it.

Matapos maihiga siya sa loob ng kulungan ng aso, sunod kong kinuha ang kadena na pang-aso rin 'tapos ay itinali ko 'yon sa ankle niya.

Natagalan ako kanina sa pag-aayos ng kadena para maisakto ito sa kan'ya. At ang baliw na babaeng ito ay sinamantala pala iyon para subukang tumakas na malabo namang mangyari dahil this place is on locked down. Akala ko naisip niya na iyon, pero mukhang palaban ang babaeng ito.

Naiiling ako matapos kong maikabit ang kadena sa babaeng ito na nakahiga sa loob ng kulungan ng aso. Malinis ang kulungang ito at malaki naman dahil crossbred ng retriever at labrador ang nakakulong dito noon. Matagal na rin itong hindi ginagamit. Sa oras na hindi na s'ya magpapasaway, aalisin ko rin naman siya rito.

And somehow the sight of her inside the dog cage gave me a satisfaction.

I was about to close the cage when she stirred. Akala ko ay gising na siya. Sa halip nanatili siyang tulog habang may luhang tumulo mula sa mga mata niyang nakapikit.

The Other Guy InsideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon