(Chapter 12) "INSANITY"

176 18 1
                                    

[A/N]

Guyz, sorry for this short and bara-bara UD......

Hope you like this bara-bara chap. Hehehehe.......

*************

(THIRD PERSON's POV)

"Kailan ba talaga to matatapos?!"

Ito ang tanong na nagpapaulit-ulit sa utak ni Chesca. Kasalukuyang nasa-ospital si Shaila. Hanggang ngayon ay wala parin itong malay, 11:00 na ng gabi pero mulat na mulat parin ang magkakaibigan at binabantayan ang kanilang kaibigan.

"Bakit ba lagi nalang may humahadlang sa atin kapag tatapusin na natin ang lahat" malungkot na tanong ni Oliver.

"Hindi siya titigil hanggat di tayo nauubos" sagot ni Anna. tumango ito't umiyak.Nilapitan siya ni Chesca at kinomfort ang kaibigan.

"Anna, pinapangako ko na sa oras na mag kamalay si Shaila ay tutuloy na natin ang seremonya upang maalis sa atin ang itim na espirito." Ani Chesca.

"Tama si Chesca, sa oras na magising si Shaila ay sisimulan na natin ang seremonya gamit ang black book ng lolo Josepino ko" sabi ni Christian. Kita sa mga mata ni Christian ang kalunglutan ng banggitin niya ang pangalan ng kanyang nasirang lolo. Nagu-guilty siya na hindi man lang niya nasilip ang libing ng lolo niya ng pumanaw ito. Wala narin siyang naging balita ng pumanaw ito.

"Christian. pagnatapos natin to, I promise pupuntahan natin ang lolo mo at aasikasuhin natin ang lahat sa bayan niyo" ani Chesca ng mapansin ang lungkot sa mga mata nito ng mabanggit ang pangalan ni Lolo Josepino niya.

"Sige, tapusin muna natin ang mga problema dito" ani Christian sabay bigay ng isang matamis na ngiti, ngunit halata parin ang kalungkutan sa mata nito. Lumapit si Chesca dito at niyakap siya. Nakaramdam ng katahimikan sa puso at isipan si Christian ng dahil sa yakap ng minamahal.

"Guyz, pwede naba kaming umuwi at magpahinga antok na ako eh" ani Oliver.

"Oo nga" pagsang-ayon ni Anna.

"Sige, good night at inggat kayo" ani Chesca.

"Eh, kayo?!" Tanong ni Oliver sa dalawang naka-upo parin sa tabi ni Shaila.

"Dito muna kami ni Christian" tugon ni Chesca habang nakatitig sa sugatang si Shaila.

"Sige, uwi na kami! Best, Christian ingat kayo" ani Anna bago naglakad paalis. Tumango naman ang dalawa.

"Bye" ani Oliver.

Makalipas ang isang oras at mulat na mulat parin ang dalawang naka-upo sa tabi ng walang malay na si Shaila.

"AHHHHHHHHHH" paghuhumiyaw ni Christian. Nalalag ito sa kinauupaan at namilipit sa sahig. "AHHHHHHH"

"CHRISTIAN!" Ani Chesca sabay lapit sa namimilipit na nobyo.

"Christian, sabihin mo anong masakit?! Tatawag ako ng nurse" ani Chesca. Tatayo na sana ito ng pigilan ito ni Christian.

"D-dito k-ka lang, Ch-chesca" pagpigil ni Christian.

"Hinde! Pwede mong ikapahamak yan kung di natin maaagapan!" Ani Chesca habang patuloy sa pagpupumiglas. Laking gulat ni Chesca ng bigla siyang hatakin ni Christian at hinalikan sa labi. Isang punong pagmamahal ang ginamit ni Christian upang patahanin si Chesca at upang mabawasan ang sakit nararamdaman sa kanyang dibdib at sintido. Hindi na nagpumiglas pa si Chesca.

"KYAAAAAAAAAAAA!!!!!!!" Natigil ang dalawa ng biglang naghihihiyaw si Shaila. Agad itong tinungo ni Chesca samantalang dahan-dagan namang tumayo si Christian dahil nakakaramdam parin ito ng pananakit ng ulo at dibdib.

FearTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon