(Third Person's POV)
"Chesca?" Agad na hinanap ni Skylar ang kanyang pinsan ng maimulat nito ang kanyang mata.
Napukaw ang atensyon ni Skylar sa isang papel na nakapatong sa bed side table nila.
Kinusot muna nito ang kanyang mga mata bago basahin ang liham.
'Skylar, please dont try to follow me...
I will going to solve our problem and dont worry I'll be alright.... just pray for me.... i love you!!!And please dont tell this to my friend Anna and Rica and also to my mommy Lorein I dont want them to worry...
-Chesca'
Biglang nakaramdam ng pag-aalala si Skylar. Nakaramdam ito ng TAKOT na para bang may mangyayaring masama.
Agad siyang bumangon at kinuha ang cellphone niya. Kinontact niya ang number ni Chesca.
Lubos siyang nanghinayang ng marinig ang isang cellphone na nagriring din.
Nilapitan niya ito at di siya nagkamali----kay Chesca iyon!
****************
"Hi Tita, where's Chesca po?" Bungad ni Anna sa mommy Lorein ni Chesca na nasa garden nito.
"Hindi ko pa siya nakikitang bumaba eh... check mo nalang sa kwarto niya" nakangiting tugon nito.
"Thank you po tita, sige po check ko lang po" paalam dito ni Anna.
***
Nagmamadaling kumilos si Skylar. Inayos nito ang suot niya.
Balak niyang puntahan si Vlad sa guest room upang magpasama sa probinsya ng magallanes upang sundan si Chesca.
Ayaw nitong mapahamak si Chesca.
Sa sobrang pagmamadali ay di niya napansin ang papasalubong na si Anna na busy sa pagaayos ng laman ng shoulder bag niya at......
*Booogsh*
"Ouch!" Nasabi na lamang nito habang nakaupo sa sahig.
"Aray......aray...... s-sorry" iika-ikang tumayo si Anna at itinayo si Skylar.
"No, ako dapat ang mag sorry its my fault" ani Skylar.
"Wait parang nakita na kita ha?!" Ani Anna
"Im Skylar pinsan ni Chesca" pakilala ni Skylar sabay abot ng kamay kay Anna.
walang pagaalinlangan itong inabot ni Anna at nakipagkamay "Im Anna, bestfriend ako ni Chesca"
"Oh no, speaking of Chesca mapapahamak siya!" Ani Skylar nagmamadali itong tumakbo paalis.
"Ano daw si Chesca nasa panganib? Oh no si Chesca!" Anna. "Skylie este skylar wait!" Hinabol ni Anna si Skylar.
Huminto si Skylar sa harap ng pinto ng guest room si Skylar.
"Skynar wait lang... anong sabi mo? Nasa panganib si Chesca? Paano mo nalaman?!" Sunod-sunod na tanong ni Anna ng makalapit ito kay Skylar.
"Pupunta sana kami sa magallanes at may gagawin doon pero iniwanan niya ako at nagpunta siya doon mag-isa" ani Skylar.
"Iso-solve niya ng mag-isa ang problema? Oh no! Skysar Kailangan natin siyang sundan!" Ani Anna. Katulad ni Skylar ay nakaramdam din ito ng TAKOT na baka mapahamak si Chesca.
BINABASA MO ANG
Fear
Horror××× 7-teenagers 7-FEARS 1-past story 1-mystery to solve 1-solution.......... si Chesca ay isang dalagang nag-iisa na lamang sa buhay, simula ng mamatay ang kanyang mga magulang. Simula noon ay hindi...