Vote and Comment :)************************
(Rica's POV)
Kasalukuyan akong naka-upo ngayon sa sofa namin. Wala sa bahay namin sina Momsie at Dadsie... nasa business trip kasi sila ngayon at bukas pa ang uwi nila.
"Hay! Nakakamiss agad sina Chescie at Annie!" Ani ko.
Nakakabagot sa bahay, ako lang at ang cute puppy lang namin na si Cookie ang nandito... Ang hilig ko sa maglagay ng ie sa dulo ng name no?! Hayaan niyo na jeje ako eh!
"Cookie, anong gagawin ko?! Tinatamad ako?" Sabi ko kay Cookie. Tumingin naman siya sa akin at para bang nakikinig sa sinabi ko. Wow ha nagkaka-intindihan kami! Edi Wow!
Pagkatapos ko siyang lambingin ay bigla naman siyang tumihaya at bumukaka na para bang gusto niyang makipaglaro... Teka may lahi ba akong dog? Bakit parang sobrang nagkaka-intindihan kami? Praning lang ang peg ko!
Nilapitan ko siya at hinarot-harot siya.
**************
I lay down to my bed and start to close my eyes to sleep. Im not really sleepy but I want to sleep now Im tired... kahit wala naman akong masyadong ginawa
"Sh*t! Di talaga ako makatulog!" Reklamo ko at bumalikwas patayo sa higaan.
Kasalukuyan akong naglalakad papuntang kusina namin. Wait?
Ngayon ko lang napansin na sarado pala ang mga ilaw sa buong paligid ng bahay at tanging liwanag lang ng buwan ang nagbibigay liwanag sa buong bahay. Nagkapagtataka at wala naman akong maalala na sinara ko ang mga ilaw gayo'y medyo TAKOT ako sa dilim.
"Baka may nakapasok na magnanakaw?!" Nagsimula akong kilabutan.
"Think, possitive! Ni-lock ko ang lahat ng gates and doors Im secure here!"
Patuloy lamang ako sa paglalakad paluntang kusina trip ko kasing iminum ng gatas. Binubuksan ko ang lahat ng ilaw na nadadaanan ko.
"Psssst.......Pssssst..........Rica....." bigla akong nakaramdam ng TAKOT ng marinig iyon. Nakalangingilabot ang boses na iyon. Teka, saan nga ba nangagaling ang boses na iyon?
"Fvck!" Napamura ako ng ma-realized na sa likod ko pala nangagaling ang boses na iyon.
Dahan-dahan ko iyong nilingon at laking gulat at panghihilakbot ko sa nakita ko.
Isang babae na nakasuot ng isang mahabang itim na bestida, gulo-gulo ang buhok at nababalot ng dugo na nakakaduwal ang amoy
"KYAAAAAAAAAAAAA" buong lakas akong sumigaw. At dali-dali siyang tinakbuhan at agad kong tinungo ang kwarto ko. Bukas-sara bukas-sara ang mga ilaw ng nadadaanan ko. Pumasok ako sa aking kwarto at nagtalukbong ng kumot.
"IN JESUS NAME, IN JESUS NAME, IN JESUS NAME!" Tanging nasambit ko. Sh*t siya ba yung ikinikwento sa akin nina Chesca at Anna na Black lady? Sh*t! Bakit siya nandito?..........
NAGBALIK SIYA AT DI PA ITO TAPOS.....*************
(Third Person's POV)
From: Rica
Chesca, kita tayo sa Park na lagi nating tinatambayan... ngayon na pakibilis! I've got something to tell you! Na-text ko na si Anna.
Basa ni Chesca sa text message ni Rica.
"Mommy, may pupuntahan lang po ako" paalan ko kay Mommy Lorein.
"Okay, inggat ka ha! Wag mag papalate ng uwi ha" tugon ni Mommy habang nakikipaglaro sa mga kapatid niya.
BINABASA MO ANG
Fear
Horror××× 7-teenagers 7-FEARS 1-past story 1-mystery to solve 1-solution.......... si Chesca ay isang dalagang nag-iisa na lamang sa buhay, simula ng mamatay ang kanyang mga magulang. Simula noon ay hindi...