KABANATA 5

15 0 0
                                    

Desiree POV

Alas singko na nang umaga at alas 8 ang pasok ko, dali dali na akong bumaba dahil maghahanda na ako ng pagkain nila tita diane at dustin.

itlog, hotdog, bacon at soup ang lulutuin ko ngayon dahil breakfast palang naman.

kagaya ng nakagawian ko, nagpapatugtog ako habang nagluluto.

(playing: Yummy by Justine Bieber.)

"yeah you got that yummy,yummy—

pagkatapos ko ay hinain kona at tinawag kona sila tita diane at ginising kona si dustin sa kwarto nya.

"Goodmorning tita diane. kain na po tayo." sabi ko.

pumunta na ako sa kwarto ni dustin para gisingin sya.

"Dustin baby? gumising kana dyaaan, kakain na tayo" sabi ko.

pero wala parin itong imik, kaya kiniliti kona ito.

"HAHAHA-Tama-HAHAHAHA-na po ate HAHAHAHA dei- babangon na to ako-HHAHAHA" sabi nya habang tumatawa.

bumangon na sya at nagpahabol pa sya saken kaya ang ending ako ang pagod HAHAHA diba?

bago kami magsimula ay nagdasal muna si dustin.

"Papa God tentsu po ta pagkain po na nibigay nyo po tamin, tana po dating na ti daddy. tentsu po. Amen!" sabay nag sign of the cross na sya.

"Anong oras ang pasok mo dei?" tanong ni tita.

"8 po tita, bakit po?" tanong ko.

"Sige ako nalang maghahatid kay dustin sa kinder world School. alas 9 kase ang pasok nya e." sabi nya.

"enenroll nyo na po sya tita?" sabi ko habang natutuwa.

"oo, para habang bata pa sya may matutunan sya, hanggang summer lang naman ang pasok nya." sabi nya.

"Narinig mo yon dustin, papasok ka na ren katulad ni ate dei mo." sabi ko sakanya.

"Talaga po mommy? totoo po ba yon? yehey." sabi nya at pumunta sya sa mommy nya para yakapin ito.

"Oo son." sabay kiss ni tita diane kay dustin.

"Sayang po at wala si tito john, panigurado po miss na miss na nya si dustin." sabi ko.

haynako nakakatuwang tignan si dustin at si tita diane.

"Oo nga e." sabi ni tita.

malapit na din ang christmas, ilang days nalang Dec 12 na ngayon.

"Tita dito po ba kayo mag christmas?" tanong ko.

"Oo dei, tungkol nga pala don buti nalang at napaalala mo saken, balak namin ng tito john mo na dito na kayo magpasko sa bahay." sabi nya.

nagalak naman ako pero nakakahiya

"nakakahiya po tita, wag na po." sabi ko.

pero sadyang mapilit si tita kaya wala akong magawa kundi umo-o.

"Nako dei, pasasalamat na namen yon sayo at napaka buti mong bata." sabi ni tita.

kada christmas kase umaalis sil tita para sa ibang bansa sila magpasko, kaya ako naman sa bahay malamang. alangan naman sumama ako sakanila diba? HAHAHAHA

"nako tita matutuwa po sila inay kapag nalaman nya po yon, lalo na po yung kambal." sabi ko.

nang matapos na kaming kumain mabilis ko nang niligpit ang pinagkainan at si tita naman ay sya nang nagpaligo kay dustin, sya na raw muna ang magpapaligo at bonding daw nila yon. ako naman ay hinugasan kona lahat ng marumi at dumeretso na den ako sa kwarto para maligo na rin ako, 7:30 na kaya minadali ko nalang ang pagligo.
magjeep nalang ako, alam ko naman na nagbibiro lang si paulo about don sa pagsabay ko.

pagkatapos kong maligo ay nagpaalam na ako kay tita diane.

"tita papasok na po ako." sabi ko.

"sige dei, kanina kapa hinihintay ni pau sa garden." sabi ni tita syang kinagulat ko.

pano yung gulat? 🤭 Hahaha Panget na wala na.

"Paulo?" tanong ko.

"oo si paulo, sabay na daw kayo pumasok sabi nya." sabi ni tita.

ano ba yan! akala ko nagbibiro lang sya nakanang.

"sige na po tita, bye po." sabi ko.

pagkatingin ko sa garden ay nandon nga si kupal, haynako! pagtayo nya ay kitang kita mo ang mamula mula nyang mga labi at ang mapupungay nyang mga mata, na syang nakakapagpatibok ng aking—- ha? ilusyonadaaaa.

"desiree, Goodmorning." ika nya habang nakangiti. pakshet pano nya nagagawa yon, nakakatunaw-kalma mo puday mo desiree.

"hm, Goodmorning din." sabe ko nang walang gana.

bakit ganto? di pwedeng mangyare to! hindi pwede arghhh

itutuloy....

Beautiful ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon