KABANATA 7

14 0 0
                                    

PAULO POV.

Pasko ngayon pero wala ang mommy at daddy ko. sanay nako simula naman noon ganyan sila, wala akong nakukuhang atensyon sakanila, kaya tumayo ako sa sarili kong mga paa.

pero nung nagkasakit ako kailangan kong magpa heart Transplan para sa ikabubuti ko kase sabi nila meron akong butas sa puso. bata pa ako non pero may trauma pa din ako. kailangan ko sila mommy at daddy pero si yaya lotty lang ang nag alaga saken, kaya sinabi ko na pagtungtong ko nang 19 years old sa pilipinas ako titira, dahil nakakaboring sa U.S wala akong makausap bukod kay yaya lotty.

kaya ayan nandito ako ngayon sa pilipinas, HAHAHA nakakatawa lang kase umasa pa din ako na darating sila kahit ang totoo hindi naman talaga, sinabi kase saken ni mommy na pupunta sila ni dad, alam nyo yun ako na nga lang ang anak nila pero di pa nila ako mabigyan ng atensyon, minsan naisip ko na sana di nalang ako nabuhay. HAHAHA

pero kailangan di ako maging malungkot ngayon, alam ko na kung saan ako pupunta.

Pagkarating ko roon ay nakita ko na sina tita sa loob, pero bakit ang dami ata nila.

pagpasok ko nang gate ay agad akong nagdoorbell at di ko inaasahan ang makikita ko,
ganto rin yung unang beses na makita ko sya, nanlamig ang mga kamay ko at di ako makahinga ng maayos, pero bumalik ako sa wisyo nang bumagsak sya sa harapan ko.

"Tita diaaaaane! tulong po!" sigaw ko.

kumaripas ang takbo neto sa loob at nagulat sya ng makakita sya ng ibang tao sino ang mga ito? tanong nya sa sarili

"Tita si ano po, si ano po nahimatay po, nawalan po sya ng malay, tita si ano si dei po" sabi nya.

"huh bakit napano ang anak ko?" kumaripas ng takbo ang lalaki na tinawag nyang anak si dei

pagkapunta nya ay nakita nya ang anak na nakahandusay sa sahig.

"anak? gising anak?" sabi ng tatay.

umiiyak ang dalawang bata na lumapit kay dei.

"Ate gising kana, ate." sabi nila.

"Tito? Dalhin na po kaya natin sya sa hospital?" sabi ko.

"Mabuti pa nga paulo." pang sang ayon ni tito.

Ngunit bigla nalang nagising si dei.

"anak gising kana, Salamat naman." sabi ng lalaki

"Tay? ano po bang nangyare?" sabi nya.

"Anak sabi nitong lalaki ay nahimatay ka daw, bigla ka nalang daw bumagsak" sabi ng ama.

"Oo desiree bigla ka nalang bumagsak ng buksan mo ang pinto." sabi ko.

"Ganon ba?" sabi nya.

"Oo ganon nga, baka kulang lang ako sa tulog HAHAHHAA o bat kayo umiiyak aphro, ash at dustin?" sabi nito.

"Kate po ate nag alala po kate kami tayo e" sabi ni dustin.

"Oo nga ate" pang sang ayon ng dalawang bata.

Nagulat ako sa pangyayare kinabahan ako sa mangyayare, buti nalang naging ang babaeng gusto ko- ah ano gusto? baka infatuation lang to.

"Tara na at pumunta na tayo sa kusina at kumain na muna tayo." sabi naman ni tita diane.

"Tara na po" sabi naman ni dei.

"Alalayan na kita desiree." sabi ko.

"Sige tara na." sabi naman nya.

"Bitawan mo ate ako, ate naman sya kami na magbubuhat sakanya." sabi naman nung batang lalaki.

"HAHAHA ash wag kang ganyan, mabait sya." sabi ni dei.

"Mabait ako ash, di ko sasaktan ate mo." sabi ko.

"Ganon po ba? kala ko po kasi sinaktan nyo si ate e, boyfriend ka po ba nya?" sabi naman neto.

"Ah hayaan mo na yan paulo wag mo syang pansinin." sabi ni desiree.

"ayos lang." sabi ko.

Mabilis na lumaon ang oras at natapos kami sa harap ng pagkainan, tulog na din ang mga bata. at sila tita diane naman ay kausap ang Magulang ni Desiree.

Sanaol may parents na laging nakaantabay, mapapasanaol ka nalang talaga.
at ako kasama ko si desiree.

itutuloy...


Beautiful ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon