Paulo POV
I just want to marry her kahit na alam kong malabo na kaming magsama, gusto ko syang pakasalan.
Pagbalik ko nang pilipinas ay magpapakasal kami.
Sisiguraduhin ko yon.
SOMEONE POV.
Sinugod na sa hospital si dei, dahil sa dugong lumalabas pati sa bibig nito.
Takot na takot ang kanyang ina sapagkat hindi na nya alam kung ano pa ang gagawin nya, sana ako nalang ang naghihirap, at hindi ang anak ko. sabi nito sa kanyang sarili abang akap akap ng asawa.
"Anong gagawin ko?" tanong nito sa asawa.
"Tanggapin na natin, hinang hina na yung anak natin, masaya kaba kapag nakikita mo syang ganyan? ako hindi ko kaya na mawala sya, pero kapag nakikita ko syang nahihirapan parang pinipiga ang puso ko, sobrang sakit ano pa sya na hindi na kaya ng katawan nya?." sabi ng ama.
"Hindi ko kaya, hindi ko kaya." sabi ng ina habang humahagulgol.
"Ma? Pa?" sambit ng anak.
"Anak?" sabi ng ina at niyakap ang anak.
"Nasan po si paulo? sabi nya po ngayon ang dating nya, nasan po sya ma?" sabi ng anak.
"Anak wala pa sya e, baka papunta na yon. gusto mo ba na tawagan ko sya?" tanong ng ina.
"Opo ma, gusto ko po——- sya makausap." habol hiningang sabi.
"Sige anak, sandali lang ah. tatawagan natin sya." sabi ng ama.
dinig na dinig ang pagring ng selpon at agad naman sinagot ng binata.
"[hello tita, napatawag po kayo? okay lang po kayo?]" tanong ng binata.
"Oo ayos lang kami, gusto ka daw makausap ni dei." aniya.
"[sige po tita.]" sabi nya.
"Oh anak oh." agad na binigay ang cellphone sa anak.
"[hello babe? how are you?]"
"I'm okay, ngayon ka uuwi diba? nasan kana ang tagal mo naman baka di mo nako maabutan" pagbibiro nya.
"[shhh.. dont say that. matagal kapa, mabubuhay kapa."] sabi nya ngunit nanginginig na ang boses na parang paiyak na ito.
"Babe? bilisan mo ah. hihintayin kita." sabi nito.
"[babe?]" tawag nito.
"Babe" aniya.
"[Will you marry me?]" tanong nito at kinabigla ng dalaga.
"Ma? Pa? niyaya po akong magpakasal ni paulo! ano po isasagot ko?" bakas ang tuwa sa mga labi nya.
"Follow your heart anak, kung saan ka masaya ay doon din kami." sabi ng ina at napaluha na ito.
"Thankyou Mama at Papa." sabi nito.
"Yes, yes, i do. i will." sabi nya ng may ngiti sa labi.
"[yes!!!! Thankyouuu babe. iloveyouuusomuch.]" aniya.
"Iloveyouuutoo babe. hihintayin kita." sabi nya.
"[wait for me, okay? 'Til death do us part. iloveyou Coreen Desiree Rivas" he said.
"I love youuu too, Paulo. 'Til death do us part." aniya at di napigilan ang sarili.
"[hintayin mo ako dyan. iloveyou baby.]" he said.
At nag end na ang call.
"I'm happy for you, Dei anak." sabi ng ina.
"Masaya rin po ako, ma." sabi nya.
Nagyakapan ang Mag anak.
SI Paulo naman ay nasa airport na papunta sa pilipinas, dahil gustong gusto nya na makita ang kanyang pinakamamahal.
"Take care son, i am proud of you. sorry for everything, wala kami sa tabi mo nung panahon na kailangan mo kami, and now your totally a man. Masaya kami ng mommy mo sayo son, babawi kami pagbalik mo dito sa U.S" sabi ng ama at nagyakap sila.
"Son, Take care of yourself and Take care of desiree for the rest of your life. I love you son." sabi ng ina nito.
"Thankyou Mom and Dad, yes i will take care of her. No matter what happened." sabi nya na kahit wala nang kasiguraduhan sa mga nangyayare.
"Goodbye Son." sabi ng ina.
And paulo enter the plane.
NAGTEXT si paulo sa ina ni dei at sinabi na papunta na ito ng pilipinas.
itutuloy....
BINABASA MO ANG
Beautiful Paradise
Novela JuvenilYour realize how things is important until its GONE. Makakaya mo bang mawalan ng taong minamahal? Kaya mo bang magsakripisyo?