KABANATA 2

23 0 0
                                    

Desiree POV

ayan nanaman sya sa tawa nyang iyan.

"Nababaliw kana ba? para kang tanga e." pagsusuplado ko.

"Carnapper? mukha ba kasi akong carnapper, sa gwapo kong to? pero di ako carnapper ah." sabe nya.

"Eh bakit kanina? nasa jeep ka nakasakay?" sabi nya.

"Ah ayon ba? na flatan kase ako ng gulong kanina, pinahatid ko nalang kay Mang gustin etong isang kotse." aniya.

so mayaman pala sya. kaya wag na wag dapat akong dumikit sakanya, dahil lahat ng mayayaman, o sabihin na naten ng iba pero kase masasama ang ugali nila, kapag mahirap ka at mayroon kang kaibigan mayaman sasabihin sayo mukha kang pera. di naman kase pera yon e, yung friendship.

"ah yon pala." ayon na lamang ang naisagot ko.

"Sumabay kana saken, please?" sabi nya.

"No, no thanks." pagtanggi ko.

pero sadyang napakakulit netong hinayupak na lalaki nato, oy di ako nagpapabebe ah. sadyang makulit lang tong si paulo kaya't napakasakay naden ako.

"Btw. san ka nga pala nakatira?" sabi nya.

"Working student ako, didiretso ako ngayon sa amo ko. ikaw ba? saan ka nakatira?" aniya.

"ah sa Carlos Sub. nagtatrabaho kana pala, kaya pala ang payat mo. kumakain kaba sa tamang oras?" aniya.

pa fall ka mister huh?

"Carlos sub? malapit lang ang amo ko doon, sa Felix Sub. sila." sabe ko.

"Malapit nga lang. pwedeng favor? dahil magkalapit lang pala ang tirahan mo at tirahan ko sabay na tayo lagi, deal? bilang pagbawi mo saken." sabi nya.

Arghhh ano bang magagawa ko e, may utang ako ng loob sakanya. nakakainis naman.

"Deal." ayon na lang ang naisagot ko.

"Nandon pala ang amo ko, baka gusto mo munang tumuloy doon. para mapakilala kita." sabi ko.

"Sure sige hindi ako tatanggi diyan, para malaman na din nila na may maghahatid at sundo sayo. i can be your savior if you wanted." sabay kindat sya.

pumasok sa loob ang sasakyan nya at nagpark na sya.
pagkapasok namin sa gate nakita ko si Mrs. Diane na nagdidilig ng mga rosas.

"Tita diane? is that you?"
"Pau pau? ikaw na ba yan? ang laki mo na ah. your totally handsome manang mana sa daddy." sabi ni mrs.

ako? ako naman naiwang tulala.

"Magkakilala po kayo?" tanong ko.

"Yes, magkapatid kami ng daddy nya. so it means dei, pamangkin ko sya." ani nya.

"wow!" ayon nalang ang nasabe ko.

"gulat na gulat ka, bakit dei?" tanong ni tita diane.

Sabe kasi ng amo ko tawagin ko nalang daw silang Tita at Tito dahil ayaw daw nila na tinatawag na Maam at Sir masyado daw kaseng Formal.

"ah eh kase tita, sya po ang nagdala saken kanina sa hospital e." nagulat si tita sa sinabe ko.

"Bakit dei? anong nangyare sayo? okay kana ba?" she asked.

"Nahilo lang po ako kanina tita, okay na po ako." sabi ko.

"Hali na kayo sa loob. pau anong gusto mong kainin?" sabi ni tita.

"Wag na tita, busog pa ako e." sabi nya.

nashocked pa den ako sa nangyayare. WhaAaaa ano ba to, nakakahiyaaaaa.

"Hm? Tita akyat po muna ako sa taas. magpapalit lang po ako ng damit. nasan po pala si dustin?" sabi ko.

si dustin ay alaga ko, 5yrs old na sya. natutuwa nga ako kase nung una kong pasok dito ay napaka cute nya, 2yrs old palang sya non. kaya napaka kulit, ngayon mas makulit na. HAHAHAHA

"Sige dei. si dustin nasa kwarto nya, mahimbing na natutulog napagod ata." sabi ni tita.

"Sige po tita, akyat na po ako sa taas." sabi ko

itutuloy...

Beautiful ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon