Paulo POV
Excited na excited na akong makita si dei, whoooo-
hindi ko maexplain kung anong nararamdaman ko pero masaya ako dahil alam ko na sya lang ang minahal ko nang ganto, di ako nagkulang na sabihin sakanya na mahal na mahal ko sya at hanggang mamatay ako ay babaunin ko ang lahat ng alaala namin dalawa.NAGKAKAGULO na sila.
"Boss? anong nangyayare?" ngunit hindi ako pinapakinggan.
"Sasabog na ang eroplano jusko"
"May bomba daw sa eroplano"
nagpapanic na ang lahat. maging ako ay ganon na rin.
"Naputol ang kable ng eroplano, jusko yung mga anak ko, yung asawa ko hindi pa ako handa" sabi ng ginang.
"Ano pong nangyayare?" tanong ko.
Pumunta na agad ako sa may banda ng piloto at tinanong kung ano ba ang nangyayare.
"Boss can you please tell me kung anong nangyayare?!!!" sabi ko ngunit di pa rin ako pinapansin.
damn! sobra na ang kaba ko at nakikita ko ang mga kasama ko na nagpapanic.
"Ililigtas tayo ng panginoon, manalig tayo sakanya, itaas natin ang ating mga kamay, sambahin natin ang ating diyos ama." sabi ng isang pasahero i think he was a father.
"Calm down okay? calm down breath. inhale and exhale. Just Pray." sabi ko.
ngunit malapit na kami sa NAIA nang bigla lakas ng pagsabog at lahat ay nagblack out.
SOMEONE POV
"Your son, he's dead" sabi ng kausap sa phone.
nabitawan ng ama ang kanyang cellphone at parang binagsakan ng langit at lupa.
what the hell is that
sabi nito sa sarili.pumasok ang asawa at nakita ang tulala nitong asawa at umagos na ang luha sa mga mata nito.
"He's dead, he's dead" sabi nito.
"Who is dead?" nag aalalang tanong nito.
"He's dead." napaupo ito sa sahig at parang anytime ay mawawalan ito ng malay.
"Who is dead?! wtf is happening?!" sigaw ng kanyang misis.
"Our son, he's dead." napaupo na din ang kanyang asawa at tuluyan na syang napahagulgol.
"Why?! where is he?!" sigaw nito at di na napigilan ang sarili.
"Book a flight and we will go there." aniya.
"I can't believe this." sabi ng misis.
*Phone rings
"hello? this is blah blah blah blah" sabi ng kausap sa telepono.
"Yes, we will go there." sabi nito.
ON the other hand nabalitaan na din na wala na si dei at dumating sila Diane at John kasama ang anak nito at maging si helena ay naroon.
"Condolence" sabi nito.
"Tita? Condolence po." sabi ni helena.
Nakauwi na ang katawan ni dei sa bahay nila at 3 araw lang ay ililibing na ito ayaw na nilang patagalin pa ang burol ng anak sapagkat mas lalo lang silang nalulungkot.
Nakita ni dustin ang kanyang ate at iyak ito nang iyak.
"Ate dei, giting na po kayo dyan, tabi nyo po takin aalagaan nyo pa po ako, tabi nyo po di nyo po ako iiwan, bangon kana po dyan ate dei, maglalaro pa po tayo diba? ate dei? giting kana po dyan." kahit bata pa ay alam nya ng di na nya makikita ang ate nya.
si aphro at ash ay ayaw tumingin sa ate sapagkat ayaw nila dahil kapag nakita nila ito ay nagtatampo sila, sapagkat di man lang nila nakasama ang ate bago ito nawala.
NAKARATING na rin ang mag asawa upang ang anak ay iburol, di kinaya ni Mrs. Monteverde kaya't nagpahinga ito sa kanilang bahay, si Mr. Monteverde lahat ang nag ayos sa burol ng anak.
katulad nila ay naguguluhan pa din sa mga nangyayare.
Sobra sobra ang pagsisisi nila na sana ay binigay nalang nila ang buong oras sa kanyang anak, sana ay kasama pa nila ang anak, nagsisisi sila sapagkat puro sila trabaho pero ngayon ay wala na ang lahat dahil wala na din ang kanilang nag iisang anak, wala na, sobrang sakit para sakanila na di na makikita pa ang anak at di na mayayakap.
Itutuloy...
BINABASA MO ANG
Beautiful Paradise
Teen FictionYour realize how things is important until its GONE. Makakaya mo bang mawalan ng taong minamahal? Kaya mo bang magsakripisyo?