Desiree POV
ayokong sabihin kila mama ang kalagayan ko, tsaka na kapag handa na ko sabihin sakanila.
kasama ko ngayon si Paulo nandito kami sa garden at nakahiga sa damuhan, dahil malinis naman ito, masaya ako at alam kona kung bakit.
"May sasabihin ako" sabay kaming nagsalita.
"Sige ikaw muna" sabay nanaman kami.
"Ikaw muna" sabi ko.
"Sige ako muna, alam mo ba na walang oras ang pamilya ko saken, dapat kasama ko sila ngayon na magpapasko pero inuna pa nila ang negosyo nila kaysa saken, HAHAHA alam ko naman na para din saken yon pero alam mo yun desiree mas kailangan ko sila, lumaki ako kasama kona si yaya lotty, kasama ko sya lagi sya ang naghahatid saken pero sila mommy at daddy wala, never sila umattend ng mga program sa school ko, ang galeng lang kase di ako nagrebelde katulad ng iba, ayoko pa rin na madisappoint sila saken, kase alam ko pinaghihirapan nila yon, walang kabuhay buhay ang mundo ko, then you came HAHAHAHA nung nahimatay ka sobrang kaba ko non, kase i was a cancer survivor, nagkaroon ng butas ang puso ko, kaya bawal ako ng sobra sobrang emosyon sabi ng doctor saken, HAHAHAHA nakakatawa lang kase kada makikita kita masaya ako, feeling ko buo ako, masaya ako na nakakasama kita, kung bibigyan moko ng pagkakataon na ligawan ka, papayag kaba?" sabi nito.
kitang kita mo ang sensiridad sa mga mata nya, tama ba na ibigay ko ang hinihingi nya? masaya din ako dahil pareho pala kami ng nararamdaman. nakakatawa lang pagmasdan na may isang tao din pala na magmamahal sa katulad ko.
"Ah eh HAHAHHAA gusto din kita?" wala na nasabe kona.
"Anong sabi mo? gusto mo din ako? ulitin mo nga?" sabi nya.
"yoko nga, di ko na uulitin." sabay na tumayo sya at napaupo na din ako at bigla nya akong niyakap ng mahigpit.
"Yes!" sabi nya.
"di pa kita sinasagot, nanliligaw ka palang diba?" sabi ko.
"Oo pero marinig kona gusto moko, napakaswerte kona. teka desiree anong gusto mo itawag ko sayo? mahal? love? sweetie? sweetheart? babe? baby? honey? be? ano ? sagot kana" sabi nya ng may excitement.
"teka nga lang ang dami naman non. mas maganda yung "boo" ata, kasi nabasa ko ang boo ay long term relationship daw someone who always there to guide you, HAAHHAA nabasa ko lang." sabi ko nahihiya pa ako.
"Boo? nice gusto ko yun." sabi nya.
"Sabihin na naten kay tita diane at sa papa at mama mo na nililigawan ko na ang anak nila." sabi nya.
seryoso ba sya? Bigla nya kong hinila papasok at nakita ko sina mama na nagkukwentuhan.
"Tita diane?" pagtawag ni paulo.
"baket? mukhang masaya ka ah." sabi nya sabay tingin sa mga kamay namin na magkahawak pala, sabay bitaw kaming dalawa.
"ah tita kase ano? Tito? at Tita? pwede ko bang ligawan ang anak nyo? di ko po sya lolokohin promise, aalagaan ko po sya at ituturing ko syang ebriting? okay lang po ba humingi ng permiso na manligaw sa anak nyo?" sabi nya.
ang lakas naman ng loob ng lalaking to, papa ko pa talaga ah.
"Okay lang hijo, basta alagaan mo sya ah." sabi ni papa.
"Papa? pumapayag kayo?" tanong ko na gulat na gulat pa rin.
"At bakit di ako papayag anak? nasa tamang edad kana." sabi naman ni mama.
"Edi kung ganon naman pala e, talagang magkakaroon tayo ng masayang pasko" sabi ni tita diane.
"Whoooo" napasuntok si paulo sa hangin sa sobrang saya at lumapit kay papa at mama atsaka sya nagmano.
"Salamat po tita at tito" sabi ni paulo na di mawala wala yung ngiti sa labi nya.
"Alam mo ganyan din kami ni diane dati e." sabi ni tito john.
"Nako napaka torpe mo nga noong kabataan naten." sabi ni tita.
At lumaon ang gabi at tanaw pa rin ang ngiti sa labi nya hanggang sa magpaalam na syang umuwi.
"Bye boo, sabi ko sayo tanggap ako ng pamilya mo e." sabi nya.
"letse ka tinakot mo ata sila e." sabi ko.
bigla nya akong niyakap at hinalikan sa noo.
"Goodnight, boo." sabi nya atsaka sumakay na sya sa kotse nya.
sya lang ang nakagawa na pabilisin ang tibok ng puso ko.
at alam ko na masaya ako sakanya. Goodnight din, boo. sabi ko sa isip ko.nakita ko si mama at papa na nakatingin saken sa pintuan.
"Masaya ka naman ba anak?" tanong ni papa.
"Opo pa, dahil kasama ko po kayo" sabi ko.
"Matulog na tayo, si diane at john ay natulog na pumanik na sila sa taas, matulog na din tayo." sabi ni mama.
"Liligpit lang po ako mama." sabi ko.
Hays. hanggang ngayon di pa rin ako makamove on sa mga nangyayare HAHAHAHA napakasaya sa pakiramdam.
itutuloy....
BINABASA MO ANG
Beautiful Paradise
Teen FictionYour realize how things is important until its GONE. Makakaya mo bang mawalan ng taong minamahal? Kaya mo bang magsakripisyo?