Chapter 6

1.9K 116 2
                                    

Kumakain kami ni Shiro ng tahimik nang may biglaang dumating, muka pa ngang masama ang timpla ng mood. It was evident as if the wind started fucking with her.

"You ditched class are you?" tanong ko nang hindi nililiban ang tingin sa kinakain.

Tinabunan ko siya ng tingin nang hindi siya nakasagot kaagad, am a bit concerned now, she looked tired...again. And I saw something flashed in her face, a troubled look, then it became stoic.

Her expression shifts absurdly from different facade to another.

It was...disturbing.

My hand suddenly reach for my glass of water, nilipat ko iyon malapit sa kan'ya, offering her a drink. Kailangan niya ng tubig, mukang sinasantabi at hindi niya nararamdaman pero uhaw na siya.

Glad ininom niya naman kaagad and based on her body language it was out of frustration kaya naubos niya kaagad ang inumin...ko.

That was a clear indirect kiss.

But it doesn't matter for she was too dwelled on her frustrations. Pinabayaan ko nalang siya. Muka siyang tanga d'yan bahala siya.

While chewing I took a glance again, now she's staring at me, it was obvious, she has been checking me out, mouth slightly agape. Napatingin din tuloy ako sa sarili ko. I'm wearing only sportsbra and my leggings, still wearing my training attire — uh? workout attire? Whatever attire you call it. Geez.

"Ate kain na," alok ni Shiro.

Pinaningkitan ko naman ng tingin ang bata, we didn't include her while we order so how come she have —napabugtong hininga ako.

"What a sight," she breathed amusedly, wow ngayon ka lang nakakita ng nakagan'to sis?

"Kakasimula lang namin kumain." I cleared my throat. "Ng pang second batch, kaya kung ayaw mo maubusan ng ulam umupo ka na."

Tulad ng kanina, agad din siyang kumuha ng plato, umupo at nagsandok, damn bakit ko nakalimutang tila kargador siya kung kumain? Hahhaha — hmm ba't ba ako tumatawa.

"Gravy paabot." Hindi ko inabot sa kan'ya, I totally ignored her, napansin ni Shiro 'yun kaya siya na mismo ang nag-abot. Hmp ang bait talaga ng batang ito.

Oh if only you could see her right now? I bet you'll runaway from her, she might throw tantrums anytime just by the looks of her, she's totally sulking while eating. Parang siya pa ang mas bata kesa kay Shiro.

Can't help but smirk, hmm maybe she got really pissed huh?

Bigla namang tumunog ang phone ko.

International caller nanaman, probably mommy. Kakatawag lang no'n ahh, tsk.

"Excuse me, uh? San mo nilagay phone ko bata?" tanong ko pero hindi ko na nahintay ang sagot niya dahil nakita ko naman na samay sofa.

An unexpected call from mommy nga, sinagot ko kaagad syempre baka pagalitan pa ako.

"Thank God you answered Ate!" It's Colai.

"Bakit? Bakit ang ingay d'yan?" Yes shit, ang ingay nila sa background, ang daming nagsasalita, sabay-sabay.

"Ate! About Tito Dada! He's been hospitalized right now!" Tila nabingi ako. Now my heart is pounding too fast.

"Please Colai pakausap kay mommy."

I don't know how I manage to be so calm when in fact lots of negative possibilities came up to my mind! Dada is healthy! Kumpleto ito sa check-ups! How come? Ayoko namang kausapin si Colai habang kabado siya that boy is kinda paranoid, masyadong aligaga.

EastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon