Chapter 31

1.2K 76 39
                                    

"Hello?" sagot ko sa kabilang linya habang busy magsulat sa ni-re-rewrite kong topic. Aligaga ako ngayon dahil sa Wednesday ay board  ko na, walong araw nalang ang natitira sa akin para mag-review.

Shit. Ngayon pa naubusan ng ink ang highlighter. Inis na binalik ko ang highlighter sa pencil holder na regalo sa akin ni Ahiera, tamang-tama talaga ang regalo niya para sa aking burara my hand reached for the pencil holder so I could examine it while I'm missing the person who gave it.

"Rest your mind for a minute and talk to me," Lui retorted, getting impatient now. Kanina pa kasi ako hello ng hello kahit na naririnig ko naman siya. I just needed to rewrite and highlight this.

"Ae Francisco Del—"

"Okay! Okay! Ano bang meron?" Maingat kong nilapag ang mga hawak ko, ni-loud speaker ko nalang siya at sinandal ang ulo sa backseat upang i-relax kahit papaano. Kanina pa kasi ako rito.

"Goodluck on your exam."

My mouth fell open, enough for some bug to enter freely. She called just to — oh God.

"Lui alright I will, thank you! Akala ko kung anong sasabihin mo, jeez."

"K."

At pinatayan niya na po ako ng tawag.

Kita mo 'yun, she's being grumpy these days!

Iling na hinayaan ko nalang siya, baka may dalaw — and oh! Her gift is what making me light headed this past few days, I feel like walking on our memory line, masaya balikan 'yung mga moments namin na nakakamiss pala.

Kinuha ko tuloy sa bag ko.
Isa-isa kong tinignan ang binigay niya sa 'kin, may mga candid photos ko na hindi ko lubos maisip kung paano niya nakuha, Am I that dense or she's just too discreet?

"Buti 'di ko ginulo," bulong ko sa sarili nang mapansing nakaayos pala ito at may numbers and words na nakalagay sa likod, A+ for effort, Lui, grabe napansin ko rin kasi 'yung events talagang nakasunod-sunod, hindi naman kami ganong gala nang gala eh, pero lagi kaming magkasama kahit walang importanteng gagawin — buti hindi nakakasawa makita ang muka niya, ewan ko lang sa kan'ya kung nauuta siya makita ako — at napagtanto ko ding may favorite shirt pala ako noon dahil lagi kong nakikita sa pictures ang white shirt na may printed word that says 'vintage' I can't help but to scratch up my nose, daming pera nila mommy tapos nagtitipid ako? And also I spot this particular champion hoodie several times, ang lala damn, I wonder where those clothes are now.

A&L...she always use that kapag nag-po-post ng picture namin, kaya ginamit ko rin sa regalo ko, eh.

A&L #21 - the time when you cried because I fell from a small tree.

Some of the pictures have behind the scene explanations dahil hindi kasama si Lui sa pictures, I assume galing pa rin 'to kay tita, if I'm not mistaken sa picture I was watching how Tito Luigi clean her scratches. I swear Lui have a sharp memory, kung hindi ko pa nabasa hindi ko matatandan ng mas malinaw.

A&L #88 - after 2 weeks you called, I'm still abroad.

I'm holding a picture of Lui's laptop with my rainy nose flashed on the screen, video call kasi iyon at sa pagkakaalam ko ay may sakit ako noon at ayokong mapag-isa kaya tumawag ako.

Joke time, matutuwa na sana ako kaso puro brief description lang pala ang mga sinusulat niya dito akala ko kasi there's something she wanted to say, my expectations fall flat on the ground napaka talaga ng babaeng yun.

EastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon