Triton's Point of View
"What brings you here?" tanong sa akin ng kaibigan ko na si Apollo nang makita niya akong nasa labas ng bahay nila.
"I have a problem."
Nang marinig niya ang sinabi ko ay nilakihan naman niya ang pagbukas ng pinto upang makapasok ako.
"Anong problema mo? Babae? Pera? Ano?" sunod-sunod na tanong niya sa akin habang papasok kami ng kanilang bahay.
"Si Lei..." wika ko at tiningnan ko siya na ngayon ay naka-upo na ito sa isang couch na nasa sala. "may kasalanan ako sa kanya."
Tumango lang naman ito at saka pinagsalikop nito ang kanyang dalawang kamay at ipinatong dito ang kanyang baba.
"Ito ba iyong dahilan kaya sinabihan mo ako kaninang umaga na kailangan mo ng payo ko?" tumango lang naman ako bilang sagot sa tanong niya at saka ako umupo sa isang couch na nasa tapat niya.
"Ano ba kasing nangyari? Ang sabi mo sa akin kaninang umaga ay may kasalanan ka kay Lei. Ano iyon?" tanong muli nito at sumandal ito sa upuan at tiningnan niya ako ng mabuti.
Isang tingin na tila ba sinusuri niya ako.
Huminga naman muna ako ng malalim bago ko siya sagutin.Handa ko na sana siyang sagutin nang muli itong magsalita kaya naman natigilan ako sa gagawin ko.
"And wait, speaking of Lei..." panimula nito at naupo nang maayos. "Nakita ko pala siya sa hospital kahapon. Sa hospital kung saan na-admit si Hades? Doon din pala in-admit ang principal, ang Lola niya. Katunayan nga nagkita kami kahapon doon at nag-usap."
"Ano namang pinag-usapan niyo?"
"Tungkol sa Lola niya at ikaw."
Bakit ako nasali? Bakit nila ako pinag-usapan?
"Ako?" turo ko sa sarili ko.
Tumango lang naman siya.
"Ano namang pinag-usapan niyo tungkol sa akin?" nakakunot ang mga noo ko habang tinatanong ko siya.
"Tinanong ka lang niya sa akin kung nasaan ka at kung bakit hindi raw kita kasama." paliwanag niyo sa akin.
"Ano namang sabi mo sa kanya?"
"I told her you met with her friend named Shania."
Ano?! Bakit niya sinabi iyon? Ang sinabi ko kay Lei kaninang tinanong niya ako ay kasama ko siya. Bwisit! Anong sasabihin ko kay Lei? Alam na nitong nagsisinungaling ako sa kanya.
"Bakit mo sinabi sa kanya?" napahilamos na lamang ako ng sarili kong palad sa mukha ko dahil sa inis.
"Why not? She needs to know where you are." tiningnan niya ako sa mga mata ko.
Hindi ko kaya ang mga mata niyang nakatingin sa akin ngayon kaya naman umiwas ako ng tingin sa kanya. Kilala ko si Apollo. Alam ko kung ano ang tumatakbo sa utak niya sa mga sandaling ito.
"Are you hiding something, Ventura?" seryosong tanong nito sa akin. "May hindi ka ba sinasabi sa akin?"
Napayuko na lamang ako. Paano ko nga ba sasabihin at ipapaliwamag ngayon ito sa kanya?
"Si Shania kasi..." panimula ko at tumingin sa kanya na ngayon ay nakatingin din pala siya sa akin.
"Shania? Iyong kaibigan ni Lei?" tumango lang naman ako bago muli akong nagsalita.
"She confessed to me that she likes me."
"What?! She likes you?" Hindi makapaniwalang tanong nito. "Alam ba ito ni Lei? Did you tell her about this?" umiling lang naman ako.
BINABASA MO ANG
Triton Ventura [COMPLETED]
JugendliteraturSperm Gang Series #2 Kaya mo bang hintayin ang taong nangako sa'yo na mamahalin ka rin niya pabalik? Started:04/01/20 Ended:07/05/20