TRITON VENTURA 21

45 4 3
                                    

Lei's Point of View

"Okay ka lang ba, hija? Kanina ka pa hindi mapakali sa kina-uupuan mo." napatingin ako kay Kuya Roger na siyang nagmamaneho ng sasakyan papunta sa hospital.

Tinanguan ko lang naman siya at binigyan ko siya ng isang matipid na ngiti.

Ang totoo kasi ay hindi talaga ako okay. Pagkatapos ko kasi sabihin kay Kuya Roger na ako ang gusto ni Triton ay hindi na ako mapakali. Para bang may nag-uudyok sa akin na sundan ko sila ni Shania sa sinasabi nilang tindahan.

Hindi ko alam kung bakit pero iba ang kutob ko. Ang bigat ng pakiramdam ko habang nakasakay ako sa kotse. Hindi ako mapakali na para ba akong kiti-kiti sa loob na naka-upo.

Susundan ko ba sila?

Pero, bakit ko naman sila susundan?

Anong sasabihin ko sa kanila pag nagkita-kita kami roon?

"Hintayin ko na lang kayo sa labas ng hospital, hija. Ikaw na lang ang pumasok sa loob..." napatingin naman ako sa harapan ng sasakyan.

Natatanaw ko na ang hospital kung saan doon in-admit si Lola.

Ano na Lei? Tutuloy ka ba ng hospital o susundan mo sina Triton at Shania?

"Kuya, ibalik mo po iyong sasakyan." gulat naman na napalingon sa akin si Kuya Roger?

"Malapit na tayo sa hospital..." Hindi ko siya pinatapos magsalita.

"Magpapaliwanag na lang po ako kay Lola mamaya. Please, sundan po natin sina Triton at Shania." buong tapang kong sinabi sa kanya.

Wala naman na akong narinig pa na sagot niya sa akin at tumango lang ito at sinimulang ibalik ang sasakyan at tinahak namin ang sinabi kong address sa kanya.

Habang tinatahak namin ang Daan papunta sa sinabi sa akin ni Shania na address noong nakaraang araw ay magkasalikop ang dalawang palad ko. Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko ngayon. Nagpapawis ng malamig ang buong katawan ko pati na ang magkasalikop kong dalawang kamay.

"Ano bang nangyayari sa akin?" mahinang bulong ko sa sarili ko at saka tumingin sa labas ng bintana.

Magta-takip-silim na kaya naman maganda ang kulay ng kalangitan. Nilalamon na ng dilim ang kaninang liwanag sa kalangitan.

"Malapit na tayo, hija." pahayag ni Kuya Roger kaya tumingin ako sa harapan.

Natatanaw ko na ang tindahan na sinasabi no Shania maski ang kulay puti na motor sa harapan nito. Iyon ang motor ni Triton.

"Dito na po ako baba." hininto naman ni kuay Roger ang sasakyan malapit sa tindahan. "Pakihintay na lang po ako." Hindi ko na hinintay pa ang sagot nito kaya naman bumaba na ako ng sasakyan at tinungo ang tindahan.

Nag-park si Kuya Roger two blocks away sa mismong tindahan na pupuntahan ko kung nasaan ngayon sina Triton at Shania. Ayaw ko kasing makita nila ako. Sinundan ko lang sila dahil gusto ko lang naman manigurado kung tama nga ba ang hinala ko.

Pero sana hindi tama ang hinala ko. Please...

Nang nasa harap na ako ng tindahan ay hindu agad ako pumasok. Tiningnan ko na muna ang harap nito. Maliit na tindahan ito at puro glass ito at transparent kaya naman kitang-kita sa labas kung ano ang mga nasa loob nito.

Hinakbang ko naman ang paa ko para buksan na ang pinto nang makita ko mula sa labas ang dalawang taong nag-uusap. Mula sa kinatatayuan ko ay nakita ko sina Triton at Shania na masayang nag-uusap. May pinapakitang damit si Shania kay Triton na sa tingin ko ay tinatanong nito kung bagay ba sa kanya ang kulay rosas na bestida. Nakita ko kung paano kumislap ang mga mata ni Triton at kung paano kumurba ang mga labi nito habang nakatingin ito sa kaibigan ko.

Triton Ventura [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon