Chapter 13

240 42 0
                                    

Po'v Ava

"Ano yun nak ha?" Napatalon ako sa gulat ng biglang sumulpot si mama sa kung saan.

"Ma naman! Papatayin niyo ba ako sa gulat!" singhal ko sa kanya pero bumungisngis lang ito at sinundot ang tagiliran ko.

"Ma!" suway ko sa kanya "ano po ba yung sinasabi ni na 'ano yun' eh diko nga alam explain mo nga ma para maintindihan ko" nakabusangot kong sabi.

Ano bang nangyayari sa nanay ko? Nababaliw na at a kagaya ni kuya.

Magsasalita pa sana si mama na may bumatok sa akin. Ano ba yan! Trip ba nila ako ngayon?

"Arayy kuyaa ano bang problema mo?" Naiinis kong tanong sa kanya. Yung totoo anong nangyayari dito?  Bat sila nag kakaganito nasapian ba sila grr.

"Lalabas sana ako kanina para itapon yung basura pero nakita ko kayo ni Mike anak narinig ko lang naman yung sinabi niya" ngiting-ngiti pa ang nanay ko habang sinasabi yun, para din itong kinikilig na teenager.

"Ma wala lang yun saka alam niyo naman na kaibigan ko lang si Mike" paliwanag ko sa kanila. Ito na naman binibigyan na naman nila ng malisya yun. Bakit ba kasi ganon yung sinabi ni Mike?!

"Pero walang kaibigan ang nagseselos. Bakit nga ba siya nag selos ha?"sabat naman ni Kuya Dave.

"Grrr wag niyo nga akong guluhin ma, kuya kasi kahit ako naguguluhan. At hindi ko alam bakit siya nag selos ok... Ma naman ehh!!" hinila ako ni mama paupo sa sofa namin at hinawakan ang dalawa kong kamay.

"Anak ayoko na ulit makita kang lugmok, Si Mike alam kong mabuti siyang tao. Kung sakaling ligawan ka man niya boto kami sa kanya"pinisil pa nito ang mga kamay ko.

"Tama si mama Ava alam namin na hindi ka niya pababayaan. Matagal na din naman kayong magkaibigan kaya alam ko mahuhulog din loob mo sa kanya"ginulo pa nito ang buhok ko kaya tinignan ko siya ng masama. Halatang boto talaga sila kay Mike. Pero kaibigan lang turing ko sa kanya! Simula ng mga bata kami kaibigan lang at alam ko sa sarili ko na hanggang doon na lang.

"Oh anong nangyayari dito?" Tanong ni papa na kadadating lang galing trabaho. Panigurado boto din to kaya Mike, paano ba naman nagkakasundo sila sa mga kalokohan kagaya ni kuya na walang alam kundi ang asarin ako.

"Itong anak mo hon nagugustuhan ata ni Mike"ngiting balita ni mama. Napasimangot ako, iba talaga ang pamilya ko hayss. Mga chismosa at chimoso ako na lang ata ang matino dito eh.

"Ma! wala pa ngang sinasabi yung tao eh saka malay niyo selos lang talaga yun. Wag niyo masyadong I-big deal mamaya kayo pa masaktan" naiiling kong sabi.

Ayoko din naman naumasa sila sa conclusion lang nila. Mamaya masaktan pa mga ego ng mga to eh. Ang tataas pa naman ng pride ng mga to akala mo teenager na nagkaroon ng love quarrel.

"Gusto ka man o hindi nak andoon pa rin yun pag-aalala niya sayo kagaya ng pag-aalala namin. Eh aba! Nagselos naman pala yung tao eh...edi may gusto yun sayo. Kung sakaling gusto ka niya at nagtanong siya dito kung pwede kang ligawan buo ang supporta ko sa kanya" umoo na lang ako sa mga sinasabi nila kasi baka hindi pa matapos ang usapan na ito. Mas lalo lang tatangal pag-umangal ako sa mga gusto nila hays.

Pag katapos naming mag-usap well sila lang naman ang nag usap dahil oo na lang ako ng oo, nag hapunan na kami habang nag kukwentuhan. Feeling ko bumalik na ako sa dating ako pero hindi na yung mahinang Ava. Bumalik ako sa dati ng malakas at matapang at alam kong kahit na anong pagsubok ang mangyari sa akin ngayon kakayanin ko.

Masaya na ulit ako kung anong meron ako ngayon. Sa ngayon kontento ako na andito ang pamilya at kaibigan ko na laging andyan para sa akin.

Sa araw-araw na ginawa ng diyos mas pinapatatag niya pa ako. Kaya laking papasalamat ko dahil namulat ako sa takot sa diyos at pagmamahal sa kanya.

A Desolate Love (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon