Po'v Ava
Sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko hindi ko alam kung anong gagawin ko dahil mag kikita kami ni Lance ngayon sa totoo lang hindi ko alam kung paano ko siya haharapin ngayon.
Wala akong mukhang maihaharap sa kanya dahil sa ginawa kung pag mamakaawa hindi ko alam kung bakit niya gustong makipag kita ngayon pero may pumapasok na sa utak kong hinala kung bakit niya gustong makipagkita.
"Ano ready kana?"tanong ni Jake sa akin gusto ko sanang wag magpasama kahit kanino pero ayaw ko naman mag-alala sila kuya kung sakaling nalaman nila nakipagkita ako kay Lance.
Ayoko din naman makaabala kay Mike at kay kuya panigurado pag nalaman nilang makikipag-kita ako kay Lance hindi nila ako papayagang lumabas sa bahay.
Lalo na ayaw kong magpasama kila Gina malamang masasabunutan nila akong pareho ni Chen pag naman nila na nakipag-kita ako kay Lance. Ayoko din naman kay Zallyna kasi alam ko naman na isusumbong niya ako sa katangahan ko.
Nagpapasalamat na lang talaga ako kay Jake kasi sinamahan niya ako dito kahit na kahapon lang kami naging close.
"Hindi ko alam Jake"nakwento kona sa kanya kung bakit ako umiiyak sa jeep at sa likod ng ng building nila kahit na anong salita wala akong narinig mula sa kanya nanatili lang itong kalmado at nakikinig sa akin.
"Andito lang ako wag kang mag-alala" hinawakan niya ang kamay ko saka ngumiti sa akin nag-aalinlangan akong ngumiti pero nagawa ko pa ring ngumiti dahil nakakahawa yung ngiti niyang nakakatunaw sa iba.
Nagulat ako ng hawakan niya ang balikat ko at iniharap sa kanya.
"Andito lang ako" napakurap ako ng ilang beses dahil sa lapit ng mukha niya.
"A-ahh salamat Jake" binitawan na niya ako.
"Uupo ako malapit sa lamesa niyo incase na may mangyaring hindi inaasahan" tumango na lang ako.
"Ngumiti ka naman dyan, halatang tensyonado ka eh. Gusto ko din makita yung ngiti mo mas maganda ka pag nakangiti ka eh" natatawang sinapak ko ang balikat niya. Ayan na naman siya sa pag-utos na ngumiti ako kasi maganda daw ako.
"Binobola mona naman ako ah, sige ka mamaya mafall ako sayo"biro ko sa kanya.
"Sasaluhin naman kita"seryoso nitong sabi. Umiiling na lang akong naka tingin sa kanya. Iba rin ang topak ng isang to ah, in fairness kumabog ng konti yung puso ko sa sinabi niya.
Nauna akong pumasok sa coffee shop niligon ko ang buong paligid pero wala pa rin si Lance kaya naupo ako malapit sa counter.
Lumingon ako sa pwesto ni Jake nakatingin din ito sa akin. He mouth "you can do this"
I just smile at him, I don't know kung anong mararamdaman ko ngayon pero ang alam ko sobrang lakas ng tibok ng puso ko hindi ko alam kung dahil sa kaba o dahil mag kikita kami.
Ilang minuto pa akong naghintay ng dumating na siya.
"I'm sorry may biglaang meeting kami sa basketball kanina. Pinaghintay ba kita ng matagal?"
"Hindi naman"umiling pa ako
"Ahh mag oder na tay--. Meron kana pala"napansin nito ang isang americano na nakalapag sa lamesa ko.
"Ah oo um-order na ako sorry hindi na kita nahintay" ang totoo niyan gusto ko sanang hinatayin siya para sabay na kami mag order pero inutusan pala ni Jake na bigyan ako ng Americano kaya wala na din akong nagawa.
"Kamusta? Palagi muna lang akong iniiwasan pag nagkakasalubong tayo sa hallway"umpisa niya.
"Alam mo naman kung bat ako umiiwas"
BINABASA MO ANG
A Desolate Love (Completed)
Fiksi RemajaIsa siyang sa libong libong babae na sobrang minahal ang first love nila at isa siya sa libong libong babae na umiyak at nag mukmok dahil sa kasawian. Maaari pa nga ba siyang mag mahal muli? Paano kung nagmahal ulit siya at sinugal lahat lahat. An...