Terrorist

7.9K 226 1
                                    

Chapter 11

Two years passed

It's been 2 years, 4 months,6 days,8 minutes,and 10 seconds simula nung araw na iniwan siya ni Reign. There's no sign of Reign at balak pa yata nitong hindi na siya balikan. Keifer learned a lot of things for the sake of his beloved wife. Sa loob ng dalawang taon nagawa niyang baguhin ang sarili. Nagpagamot din siya para naman pagbalik ni Reign wala na itong pesteng sakit niya. Para wala na itong dahilan para iwan pa siya. Yes he admit na mahal nga niya si Reign. The day she left halos mabaliw na siya sa pangungulila. Dalawang taon na rin siyang walang sex. Sa tuwing sinusubukan niya tanging pagkaumay ang kaniyang nararamdaman. Only Reign can satisfy what he needs.

Nakakatawang isipin na mahuhulog siya sa babaeng ito ng ganong kadali. Ni wala man lang kaalam alam ang babae da tunay niyang nararamdaman. Sa oras na tumapak muli ang mga paa nito sa Pilipinas,gagawin niya ang lahat para hindi na muli ito makawala pa.

Now he's on vacation in Baguio. Masyadong liblib at para ng probinsya ang kaniyang pinuntahan. He need to relax masyado siyang naging abala sa kompanya.

"Mr. Morisson nandito na po ang pinapabili nyo" tiningnan ko ito i motion my hand kaagad naman nitong naintindihan. Tahimik lang siyang nakamasid sa napakagandang tanawin sa Teresa.

Nang magsawa na siya umalis siya doon at sinara ang sliding door. Isang malakas na putok ng baril ang umalingawngaw. Nadapa siya ng biglang may bala ang tumagos sa sliding door na kasasara lang niya kanina.

Mabilis siyang bumaba para tingnan ang katulong na nagdala ng pagkain niya ngunit wala na ito. Sunod sunod na putok ang pumailanlang sa kapaligiran kaya nabalutan siya ng takot. Wala siyang dalang baril,kahit naman meron hindi siya bihasa sa panggamit nito. He felt helpless right now. Hindi man niya alam ang nangyayari pero alam niyang nasa panganib ang kaniyang buhay.

Kinakabahan na bumalik siya sa kaniyang kwarto. Nagitla siya ng biglang tumunog ang kaniyang cellphone. Mabilis niya itong sinagot ng makita ang caller.

"What the fuck is happening, Darius?" He shout angrily. Ang akala niyang matiwasay na pagbabakasyon ay napunta sa magulong putukan ng baril.

"Keif stay at home. May pupunta na diyang sundalo para sunduin ka." bakas ang kaba sa boses nito kaya naman kinabahan na rin siya.

"Tell me" nahihirapan ngunit madiin na wika niya "what the fuck is happening? bakit may mga putok ng baril?"

"Listen Keifer. The terrorist suddenly attack the place where you staying. All you need is to be safe. Malalagot ako nito kay tita pag may nangyaring masama sayo"

"At malalagot ka rin sakin dahil ganito ang inabot ko. I swear i will kill you pag nakaalis ako dito"

"Easy bro hindi ako ang kalaban dito. Siguraduhin mo na hindi ka nila makikita. Lock all the doors and windows. Turn off the lights at huwag kang magsisindi kahit kandila. Dont use your phone flashlight magiging dahilan ito para pasukin ang bahay na tinutuluyan mo" paliwanag nito .

Agad naman niyang sinunod ang sinabi nito. Pagkatapos niyang maisara lahat bumalik muli siya sa kaniyang kwarto at doon tahimik na naupo. Pilit niyang nilalabanan ang takot. Kailangan niyang maging ligtas. Gusto pa niyang makita si Reign.

Uhh fuck this life

Hindi parin natitigil ang malakas na putok ng baril. Mukhang malas pa siya dahil ang bahay na tinutuluyan niya ay malayo sa iba pang bahay. Nakalagay ito sa mataas na lugar.

His phone rang again kaya naman mabilis niya itong sinagot.

"Shit Keif"

"You fucking shit nasan na ang pinadala mo?" mahina lang ang pagsalita niya mabuti na ang nag-iingat.

"Papunta na sila diyan. Putangina bakit kasi diyan pa sa may burol ang bahay na yan. Ikaw nalang ang naiwan sa barangay na 'yan"

"Putangina kung di ka naman tanga ikaw ang pumili nito. Kalangan ko ng makaalis dito Asap kung hindi baka maabutan  nyo nalang ang malamig kong bangkay"

" Hintayin mo nalang ang tawag ko.  Basta magtago ka lang --...." hindi na niya  pinatapos pa ang sasabihin nito sa sobrang inis naibato niya ang hawak na cellphone na nagbigay ng ingay.

Napahinto siya ng marinig ang pagbukas ng pinto sa ibaba. Lumabas siya sa kwarto at dahan dahan na bumaba dala ang vase.

Nakita niya ang rebolto ng taong naglalakad papasok sa sala. Dahil madilim hindi niya gaano makita ang kilos nito dahil masyadong mabilis na siyang lalong ikinakaba niya.

Naramdaman niya ang presensya nito sa kaniyang likuran. Ihahampas na sana niya ang vase na hawak ngunit maagap itong nasalo ng taong nasa likod niya.

"Don't move" he stilled when he recognize its voice. The woman he been waiting for two years ,the woman he loves the most, and the only woman can heal and broke his heart.

"Reign" he said.

Binaba nito ang nakuhang vase "Hmm" Reign moan. That was a simple hmm pero napakalaking epekto nito sa buong sistema niya lalo na sa kaniyang pagkalalaki na ngayon ay bumubukol.

Napatigil silang dalawa ng makarinig sila ng yabag na papasok sa loob ng kabahayan. Agad siyang hinila ni Reign patago sa pader. Nakita ko ang hawak nitong baril . Mabilis at eksperto nito itong ikinasa.

Dalawang tao ang pumasok roon. Tinutok ni Reign ang baril dito at walang alinlangan na ipinutok  sa ulo. Nangisay ang dalawang lalaki bago binawian ng buhay. Lalapitan sana ni Reign ang katawan ng dalawang terorista ng mabilis niya itong pinigilan.

She look at me with annoyance " Let go " malamig at madiin nitong sabi kaya naman napabitaw siya.

Pinanuod lang niya ang sunod nitong ginawa. Hinila nito ang katawan ng dalawang bangkay at inilagay ito sa may tagong parte ng sala.

"Follow me" maawtoridad na wika nito para siyang tuta na maamong nakasunod sa kaniyang amo. Pagkapasok naming dalawa ako na ang nagsara ng pinto. Kung wala sila sa ganitong sitwasyon iisipin niyang may gagawin silang kababalaghan sa loob.

Tahimik lang si Reign habang nagkakalikot sa buong kwarto. Pumunta ito sa maliit na bintana sa may gilid ng kwarto . Pumwesto ito na para bang sumipat sipat sa labas. Ngayon napansin niya ang dala nitong bag. Binuksan ito ni Reign at bumungad sa kaniya ang sniper na dala nito.

"What are you doing?" i asked out of blue. Obviously gagamitin nito para maprotektahan sila.

"Do i need to answer your fucking question?"

"Ah yes?" i said without thinking. What the fuck?

Sumilay ang mapagtudyo nitong ngisi " I thought you're smart enough to understand our situation."

"T-thats"

"Shut up" She groan in annoyance. Muli nitong kinalikot ang hawak na baril. I watch her silently. Namamangha siya sa tuwing ikakasa nito ang baril na animo'y isa lang itong laruan.

Lumapit siya sa kinaroroonan nito. Tahimik na naupo sa gilid katabi ng bag nitong dala. Kinalabit ni Reign ang gatilyo mula sa maliit na butas na nasa tapat niya nakita niya ang pagbagsak ng lalaki. Naging alerto ang iba at hinahanap ang pinanggalingan ng bala. Ngunit masyadong mabilis ang galaw ni Reign kaya lahat ng teroristang nakikita nila ay wala ng buhay.

"We need to escape tonight" Reign informed.

"Why?"

"Malalaman din ng kasamahan nila ang nangyari kaya kung gusto mo pang mabuhay sumunod ka sakin"

She really sound authoritative and bossy. Ito yung matagal niyang kinaiinisan kay Reign but in the other side ito rin ang dahilan kung bakit niya ito nagustuhan. Funny right? He try to stop but it's too late.

Im fucking deeply madly in love.....

MY SWEETEST SURRENDER (Obsession Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon