Play along

6.2K 190 1
                                    

Chapter 25

Reign's woke up early. Linggo ngayon kaya walang pasok si Keifer sa opisina at pahinga rin ng katulong nila na si Barbara.

Simula kahapon hindi pa ito bumabalik kaya sa wari niya magkasama na naman ito ng kasintahan nito.

Mabilis siyang naligo at bumaba para gumawa ng agahan nila ni Keifer. Nagluto lang siya ng omelet with rice. Nakapaghanda na rin siya ng kape nila ngunit hindi parin nagigising si Keifer kaya napagpasiyahan muna niya magdilig ng halaman sa may hardin.

She was singing habang nagdidilig. Mas nakakabuti daw ito sa halaman para mas lalo itong gumanda. Sinasabayan niya rin ng pag indayog ng balakang ang kaniyang pagkanta.

Hindi niya namamalayan ang matang nakatingin sa kaniya. Pinagmamasdan ang kaniyang sayaw at pinapakinggan ang bawat kanta niya. Nagulat siya ng biglang may nagsalita sa kaniyang likod.

"You look great" puna nito at pumalakpak pa. "Im fucking amazed"

She smile widely. Hinawakan niya kunwari ang imaginary gown at saka yumuko. Ginaya niya ang kaniyang napanuod na pagtatanghal dahil pag natapos na ito yuyuko ang mga ito bilang pasasalamat sa mga nanuod.

Keifer spread his arm widely. Lumapit siya dito at yumakap ng mahigpit. Naputol ang yakap session nila ng biglang may nag doorbell. Wala siyang nagawa kundi tingnan 'yon at pagbuksan.

Bumungad sa kaniya si Penny na nakangiti. Tiningnan niya ang suot nito nakapantulog pa ito. At masyado iyong revealing pero hindi na niya pinagtuunan pa ito ng pansin.

"Goodmorning Reign"

"Morning Penny"

"I cook some pancakes"

"They look nice... Come and join us" alok niya

"Pwede ba sa asawa mo?"

"Yeah you just here for breakfast naman except kung may ibang pakay ka pa" she joke.

Nawala ang ngiti ni Penny. "Joke"

Ngumiti ito "Ah can i come in?" ngayon lang niya napansin na hindi pa pala niya itp napapasok. Kaya naman niluwagan niya ang pagkakabukas ng gate at tuluyan na itong nakapasok sa bahay nila.

"Nasan nga pala yung driver mo Penny?" curious na tanong niya dito. Hindi parin kasi umuuwi si Barbara.

"Kasama yata yung katulong mo Reign. Alam mo na magjowa kasi" ngumuso pa ito para i emphasize yung kiss.

"Ahh" nauna na siyang lumakad papasok sumalubong sa kaniya ang matamis na halik ni Keifer. Napangiti siya sa ginawa nito. Hindi pa sana sila titigil sa paghahalikan kaya lang may tumikhim sa may likod niya at doon niya muli naalala na may kasama nga pala siya.

"Keifer dito mag-uumagahan si Penny... Ayos lang diba?" sinikap niyang maging cute sa harap nito. Ngumiti ito at hinalikan ang labi niya.

"Of course kakain lang naman. Pagkatapos niyang kumain pwede na siyang umalis"

"Hey don't be harsh." mahina niyang tinampal ang bibig nito.

Humarap siya kay Penny " pasensya na kay Keifer " she maid a sorry look. Tumango naman si Penny at pilit na ngumiti.

Nagtungo sila sa hapag kainan. Nilagay niya rin sa plato ang dalang pancake nito. Tanging si Penny lang ang kumakain ng Pancake kase silang dalawa ni Keifer. Omelet with rice na gawa niya ang kinain.

Tahimik naman ng naging pagsasalo nila. Sasagot lang siya sa tuwing may itatanong si Penny.

Nang matapos silang kumain ay hinugasan muna niya ng pinggan.

"How long do you want to stay here" malamig na wika ni Keifer. Nakatalikod siya dito pero nakikinig siya sa sinabi nito.

"Ahm am i disturbing you?"

"Yeah" bored na wika nito. Pinunasan niya ang kaniyang kamay at humarap kay Keifer.

"Shower lang ako medyo napawisan ako sa pagdidilig" paalam niya.

Tumango ito. Naglakad siya paalis at naramdaman niyang nakasunod sa kaniya si Keifer.

"Stay here. May bisita tayo Babe"

"But"

"Ayan ka na naman e. Just entertain our guest. Shower lang ako saglit"

"Okay" sumusukong wika nito. Umakyat siya sa taas pagkarating niya sa banyo agad siyang naghubad at naligo.

Pagkatapos niya naghanap lang siya ng masusuot then bumaba na rin. Nadatnan niya si Keifer at Penny na nanunuod ng Tv at walang imikan.

"Reign" pagtawag pansin sa kaniya.

"Yes?" she replied.

"Let's hangout. You know shopping?"

"Ngayon na ba?"

"Yes. I will just take a shower then punta na tayo sa nearest mall here."

Tumingin siya sa gawi ni Keifer " Pwede mo rin isama si Keifer kung okay lang?"

"Hon" tawag niya.

"Yeah sasama ako"

"Thanks" hinalikan niya ito sa pisngi. Nagpaalam na si Penny na aalis na. Sinabi pa nito na magdo'doorbell na lang ito pag ready na.

"Do you like shopping?" Keifer asked.

I shook my head "no. Im just playing along with her"

"Yeah you and your crazy idea"

"Not bad at all right? Insta date pa natin"

"With her?"

"Yes"

"No fun" bored na sagot nito. Hinila niya ang kamay nito para patayuin .

"Come on wag kang kj dyan"

"Okay okay you win" sumuko narin ito sa pangungulit niya. Ngiting tagumpay naman siya. Patakbo pa siyang pumunta ng kwarto upang magbihis.

Pinili ni Reign ang maganda niyang dress na binili pa niya sa Italy during her mission nakuha pa niyang mag shopping.

Pagkatapos nilang magbihis. Hinila niya si Keifer na bugnot bumaba ng hagdan. Dahil sa paghila niya wala itong nagawa kundi ang magpahila sa kaniya.

Paglabas nila ng gate ay siyang paglabas rin ni Penny sa bahay nito. Kinawayan niya ito ng makita siya nito. Lumapit namn ito sa kaniya. Masyadong revealing ang suot nitong dress at ang sakit sa matang pagtingnan. Hindi nalang siya nagsalita patungkol dito.

"Where's your car?"

"Ahm coding kase ako ngayon."

"Ahh. Sumakay ka nalang samin"

"Really?"

"Yes of course. Pareho lang naman ang pupuntahan natin"

"Thank you" niyakap siya nito. Nanuot sa kaniya ang pabango nito sa sobrang tapang. Napadami yata ang nailagay nito kaya masyado na itong masakit sa ilong.

Naglakad papunta si Penny sa may front seat katabi ng driver seat.

"What are you doing?" taka na tanong niya. Napahinto ito sa pagbukas ng pinto ng kotse at tumingin sa kaniya.

"Diyan ako katabi si Keifer. Dun ka sa backseat Penny" mahinahon na wika niya. Napapahiya naman itong naglakad papunta sa may backseat.

"Sorry" wika ni Penny

"Ayos lang."  ngumiti pa siya rito.

Tahimik lang si Keifer sa tabi niya at seryosong nagmamaneho.

____

Good night daw pero manunuod lang ng bl ano ka ako?🤣

MY SWEETEST SURRENDER (Obsession Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon