KABANATA 4

14 0 0
                                    

Cahale

Tulala parin ako habang palabas sa office ni Shawn hihi..nag wave back siya saakin ^__^ anggaaanda niya!

Masungit ngalang.

Pagkatapos akung hilain ni Maam Hairah kanina ay diko alam kung ano ang ginawa ko pero nag wave lang ako sakanya pero diko inakala na magwewave back siya saakin.



"Hija, may tinutuluyan kaba dito sa manila?" Tanong ni Maam Hairah habang nakasakay kami sa elevator.

"A-ahm..may Boarding house po ako" nahihiya kung sabi ehh totoo nag boboarding lang ako eh.

"It's okay, Hija...You will stay at my condo"sabi ni Maam.. ahh sa condo lang pala akala ko WHATT? C-CONDO AS IN C to the O to the N to the D and O totoo?!

"P-pero M-maam..may tinutuluyan po ako"alanganin kung sabi dahil sa totoo lang nahihiya na ako sakanya dahil..binigyan niya ako ng trabaho at ngayon matutuluyan naman.

"Hija..please accept my offer" sabi niya at nagpuppy eyes..

"Pag-iisipan ko po muna..Maam"sabi ko sakanya ayoko naman ipakita na nagmumukha akong pera dahil lang sa tulong ko sakanya kanina.

"But..Hija please"sabi pa nito at hinawakan ang kamay ko. Hayss

"Ahm..pagiisipan ko po muna"sabi ko nalang at bumuntong hininga naman siya.

"Okay..but if ever mag bago ang isip mo, just call me"sabi niya at binigyan ako ng calling card, ngumiti lang ako at nagpasalamat. Nang makarating kami sa parking lot ay niyaya niya pa akung mag snack daw o di kaya ay ihatid niya na daw ako. Pero ako todo tanggi halos matanggal nanga yung leeg ko sa kaka iling.

Binabaybay ko na ngayon ang daan papunta sa boarding house, nakasakay lang ako sa isang Habal-habal uso to dito sa Manila.

15 mins din ang binyahe namin.. nasa tapat na ako ng boarding house ngayon.

Nagbayad ako kay manong at kumatok sa gate para pagbuksan ng land lady. Si Manang Lukring..

"Oww..buti naman at naka uwi kana..dahil may pag-uusapan tayo"sabi ni manang pagkabukas niya palang ng gate. Sumunod naman ako sakanya..

Nang makapasok kami sa may sala, bali kasi isa itong malaking bahay at maraming kwarto na pipaupahan.


"Hija, di na ako magpapaligoy ligoy pa...uuwi kasi ang mga anak ko sa susunod na araw galing Japan...at yung kwarto mo ay kwarto ng bunso ko..kaya pasensiya na talaga ha..pero kailangan mo ng maghanap ng ibang mauupahan" mahabang lintaya ni Manang..pinapaalis na niya ako? Hayss alam ko naman na minsan hindi ako nakakapag bayad sa tamang araw. Pero kung aalis ako san ako pupunta?

"Naiintindihan ko po, Manang"sabi ko sakanya at tumango lang siya..pumunta na ako sa kwarto ko at inayos ang mga gamit... isang taon din akong nang upahan dito.. hayss

Nang buksan ko ang folder ko ay nakita ko agad ang calling card ni Maam Hairah..hayssss mukhang mapapa oo ata ako ngayon.

Siguro bukas ko nalang siya kakausapin...

_______________________________________
________^______^______^______^________

Maaga akung nagising dahil unang araw ko ngayon sa trabaho. Time check 5:50 am...naligo muna ako dahil kapag tumuntong ng 6:00 am dadagsa na ang maliligo pila dito, pila doon ganyan kahirap pag nag boarding ka.

Sinulit ko na ang pagligo tutal wala namang naghihintay sa labas. 20 mins din akung naligo at pagkatapos nun nagbihis muna ako ng pambahay at nagluto ng pagkain for breakfast.

Egg and fried rice will do.. at daing hihihi. Hindi ako masilan sa pagkain kaya no worries.

Pagkatapos kung kumain ay nag toothbrush agad ako dahil..hindi sa paninira pero mabaho talaga ang daing pero masarap, kaya nga ako kumain diba.

Time check: 6:40 na ambilis ng oras..7:30 ang pasok sa trabaho..kaya para akung si the flash kung makapag bihis buti nalang naplantsa kuna yung susuotin kung damit.

A black fitted sando and gray coat na pares na gray pencil skirt na may slit sa kaliwan bahagi....then black heels na 3 inches ang taas.

Hapit na hapit ang sando at ang skirt din kaya kitang kitang ang hubog ng katawan ko..okay na sana......kinulang lang sa tangkad tsk.

Pinusod kulang ang buhok at nag pulbos then lip gloss, yun lang I don't wear make up eh.

LEGOOOOO!









nandito na ako sa harap ng SAINT's CORP. Kung saan ako mag tatrabaho, nakakalula talaga ang taas ng building na ito.

Naglakad na ako papasok at sakto napadaan sa guard house.

"Cahale Jayne Mckenly po"sabi ko sa guard at nag log in sa log book.

"Ang ganda niyo po Maam"sabi niya at parang nakakita ng girl crush niya. Kuya hindi ako ARTISTA.






Feeling artista lang.


"Salamat po"pasasalamat ko sakanya at pumasok na ako.. elevator..elevator.. ng bumukas na ay wala ni isang nakasakay kaya pumasok na ako. Pinindot ko naman ang floor #33 at ambagal...antagal.....myghaaaadd........EDSAAAAA IS DA U? Tiningnan ko ng mabuti yung pindutan at pinindot ko yung kulay blue at WOW bumilis ang takbo. PROBLEM SOLVE!

Ting!

Tunog nung magbukad na ang elevator, bumaba agad ako at pumunta dun sa Amanda.




"Hello ^__^" magiliw kung sabi napaangat naman siya ng tingin at nakita ko sa mukha niya ang pagkamangha.

"Hello..Cahale diba?" Alanganin niyang saad .. tumango lang ako para ipakita na tama ang hinala niya na ako si Cahale.

"Ang aga ah..pero mabuti yan kesa naman ma late kapa" natutuwa niyang sabi at napangiti nalang ako.

"Ikaw ba ang P.A ni Maam?"tanong niya at tumango lang ako.

"Buti naman kung ganon..para naman may kasama si Maam sa lakad niya"pag oopen niya ng topic...bakit di ba siya sinasama ni Shawn? Aishhh Cahale! MAAM SAINT OR MAAM DEVY lang dapat..puro ka Shawn.

"Hindi kaba niya sinasama"tanong ko sakanya at umiling naman siya bakit kaya?

"Di niya ako sinasama dahil nung unang beses niyaakong sinama sa isang meeting ako lang ata ang nakaubos nung order..nagutom lang hihi"saad niya.. hahaha kaya naman pala. Hihihi




"By the way...paalala..ayaw ni Maam ng maingay, magulo at ayaw niya sa pagkaing may Sibuyas at higit sa lahat don't call her Shawn" paalala niya sakin ng ayaw ni Maam.. syempre ako yung P.A dapat alam ko kung ano ang gusto at di niya gusto para aware ako diba.....





First day ko as P.A I hope di ako mapagalitan. Hihihi

Z.A.C.S Story #HerederaWhere stories live. Discover now