KABANATA 22

2 0 0
                                    

Cahale



Hindi ko alam pero nang magising ako ay nasa isang puting kwarto na ako, oo puti, puting kama, unan, kumot, as in puti lahat....ewan kung nasan ako. Nasan kaya si Boss..t-teka si Boss pala!

Napaupo naman ako sa kama at dali daling bumaba.

"Ma'am..san po kayo pupunta?" bigla akung napatingin sa pinto dahil biglang may pumasok. Isang cute na babae na may katabaan.

"Aalis na ako..kailangan kung puntahan ang boss ko" sabi ko sakanya.

"P-po..mapapagalitan po ako kung hahayaan kitang umalis." natatakot niyang sabi..h-huh? Bat naman siya papagalitan?

"Miss..makinig ka, kailangan ako ng boss ko" sabi ko sakanya

"Sino po ba ang boss niyo?"taka niyang tanong.

"Si Shawn, Shawn Devy Saint"sabi ko sakanya at napangiti naman siya..

"Nasa kabilang kwarto lang po siya..nagpapahinga" magalang niyang sabi at ngumiti. Napahinga naman ako ng maayos.

"O-okay lang ba siya?"tanong ko sakanya at tumango naman ito.

"Oo..natanggal nananman yung bala sa balikat niya" sabi niya at namilog naman ang mata ko.

Napatakbo naman agad ako palabas..w-what? Nabaril siya?

Sinilip ko naman ang katabing kwarto pero walang tao. Paglingon ko tinuro nung nurse yung isang kwarto. Nagpasalamat naman ako sakanya at tumakbo papunta doon. Agad ko namang binuksan ang pintuan.

















Akala ko ba nagpapahinga... Bat nakikipag landian siya?

Nakita kulang naman na nakahawak yung nurse na babae sa legs niya at yung isang kamay naman ay sa balikat.

"Hale..." napataas naman ang kilay ko. Nagaalala ako tapos ito lang pala madadatngan ko? Mga ahas sila!


Bat ka nagagalit? Kayo ba?

Hindi kami pero..pero kanina hinalikan niya ako sa noo.

Eh! Ano naman? Assuming ka ghorl! Hinalikan kalang sa noo pero hindi sa lips!

Napakagat naman ako sa ibabang labi ko. Tama nga naman bat ba ang assuming ko?

Eh, hamak na P.A lang naman ako.

Tumitig naman ako sa mata ni Boss at nakita sa mata niya ang ibang ningning.. siguro masaya siya dun sa ginagawa nila nung nurse. Tsk magsama sila!

"You can leave now" matabang na sabi ni Boss, tumango naman ako, alam ko namang isturbo ako sa kanila. Nakita ko namang ngumisi yung Nurse. Pumihit na ako patalikod at nagsimula ng maglakad. Wala talo kana Hale. Ang assumERAmo kasi!

"Where are you going?" Pagsasalita ni Boss. Hindi ko na siya sinagot dahil pinaalis naman niya ako.

"Hale! San ka pupunta?" Napahinto naman ako sa paglalakad at pumihit paharap.

"Pinapalabas mo ko..kaya lalabas" sabi ko sakanya at nagkamot ng ulo. Langyaaaa ang gulo niya PROMISSSEEE!

"Hindi ikaw..kundi siya"sabi niya at tinuro ang Nurse. Nakita ko namang umirap ang Nurse sakin at nagdabog palabas. AT WOW! Binangga pa ang balikat ko.

"Hale...okay kana ba?" napabalik naman ang tingin ko kay Boss. Nakikita ko sa mata niya ang pag-aalala..pero para saan?

"Yes, Im fine" pormal kung sabi sakanya. Narinig ko naman siyang bumuntong hininga.

"Sure kaba?" Tanong niya nanaman saakin.

"Im alright. Very alright" pormal kung sagot sakanya. Napailing naman siya.

"Are you hungry or do you need something? Just tell me and--

"Katulad ng sabi ko..BOSS. Ayos lang po ako" malumanay kung sabi at diniinan pa ang salitang Boss. Napayuko naman siya. Anu nanaman ang nangyari?

"Ehem. Kamusta na pala ang sugat mo? Okay naba?" Napaangat naman siya ng tingin at nakita kung kumislap ulit ang mga mata niya.

"Y-yes..Im okay na dahil nanjsksksjs" binulong niya yung dulo kaya di na ako nagtanong. Umupo naman ako sa isang chair malapit sa kama niya.




"So..bakit may tama ka?"tanong ko sakanya at akmang magsasalita na siya ay pinatigil ko.

"Uyy! Sandali..bat mo nga pala ako pinaamoy ng pampatulog? Sagot!"taas kilay kung tanong at nakita ko namang napalunok siya. Tss ehhh kasalanan niya din naman.

"A-ahhh. Ehem. Nung lumabas kasi ako ay pinaputukan ako kaya natamaan ang balikat ko. At ang rason kung bakit kita pinatulog ay dahil..ah. ano kasi, para maging ligtas ka ahmm oo yun para maging ligtas ka." nakangiwi niyang sabi, alam kung nagsiainungaling siya pero tumango nalang ako para ipakitang naniniwala na ako sakanya.


"Ikaw.....






















bat ang sungit mo?" tanong naman niya saakin kaya inirapan kunalang, narinig ko namang tumawa siya. Nagtataka na talaga ako sa kinikilos ni Boss. Improving yung mga reaction na pinapakita niya. Tss

Gusto mo naman!



"Tumahimik ka nga" sabi ko sakanya at inismiran siya. Napailing naman siya at ngumiti. O kita niyo na! Palangiti ba si Shawn? Dib hindi! Nakakaloka talaga siya minsan.

"Ang kyut mung mainis"sabi niya at ngumisi. Parang tanga naman akung namula. Kahit na biro niya lang yun anlakaassss ng epekto sakin mga Prendzz.

"Ingay!" Pagpaparinig ko at yung isa tinawanan nanaman ulit ako...tsss abnoy!




***********


Bandang hapon ng dumating si Maam Hairah, senermonan panga niya si Boss dahil bakit kasi daw ayaw mag hire ng body guard ehh sa dinami daming kalaban ng Kompanya edi malamang daw isa iyon sa pangahas na bumaril sakanya.


Bago umalis si Maam Hairah ay may binilin muna siya saakin.

"Dun kana muna matulog sa pent house ng anak ko para may magbantay sakanya"sabi ni Maam Hairah gusto kumang tumanggi pero nahihiya ako. Sa condo pa naman niya ako nakatira tapos ang anak niya pa ang boss ko.



Kaya ito palabas na kami sa Hospital. Naka suot naman siya ng sling para masuportahan ang shoulder niya baka daw mabigla kung hindi lalagyan, para din daw ma immobilize ang injury sa parteng balikat niya.

Pinapasakay nga siya sa wheel chair pero umayaw siya dahil hindi naman daw siya lumpo para hindi makapag lakad.

Naglalakad nalang kami at nang makarating na kami sa entrance nitong hospital  ay may humintong puti na sasakyan sa harapan namin.

Bumukas naman ang pintuan at lumabas ang dalawang Men in Black. O-okay!

"Pumasok kana Hale"sabi naman ni Shawn kaya napatingin ako sakanya. Sure siya sasakyan niya talaga to? Weeee?

"Pasok na"sabi niya kaya pumasok nalang ako. Wow napakaganda naman ng sasakyang ito.

Isang Nissan Quest. HOMMMMMYGHAAD!

Parang panaginip lang pero totoo na to shit!




I kennnnnat!




I kennnnnnat!






I kennaaat!! Belebeeeed!







"Uy. Laway mo tumutulo na oh! Punasan mo naman! yayk!"biglang sabi ni Boss kaya napapunas naman ako sa bibig ko at wala naman...Aishhhhhh niloko pa ako!








Sira ulo talaga!

Z.A.C.S Story #HerederaWhere stories live. Discover now