CHAPTER 7
MAAGA akong nagising dahil maaga rin naman akong nakatulog kagabi, niligpit ko naman ang mga higaan ko at saka tumayo para pumunta sa Bathroom para maligo.
Nang matapos na akong maligo ay agad akong lumabas para magbihis na rin. Actually 'yong mga uniporme namin ay nasa locker room.
Lahat ng mga importanteng bagay namin ay nasa locker room, safe naman ito dahil may passcode naman.
Kinuha ko naman ang pink na shoulder bag ko at saka bumaba na.
Naabotan ko naman si Mama at Papa sa hapagkainan na seryosong nag-uusap. Ano na naman ba ang pinag-uusapan nila?
Mukhang naramdaman naman ni Papa ang presensiya ko kaya tumingin siya sa gawi ko at saka ngumite kaya nginitian ko naman sila pabalik.
"Goodmorning, how's your sleep?"Nakangiting tanong ni Papa.
"Okay lang naman. Sige, aalis na po ako."Akmang aalis na sana ako ng magsalita si Papa.
"Where are you going, Lady?"Papa said in an even tone making me stop from walking.
Napakamot naman ako sa sarili kong batok at saka nakangiwing tiningnan silang dalawa na halos tumaas na ang kanilang mga kilay.
"Magtatrabaho na?"Patanong na sabi ko na ikinairap naman ni Mama.
"Without eating?"Nakataas ang kilay nito na ikinasimangot ko naman.
"Busog pa naman ako e, at saka isa pa hindi naman ako mahimatay paghindi ako nag-almusal ngayon e."Nakansimangot na sabi ko na mas lalong ikinataas ng kaniyang kilay.
"Eat."Papa said in an authoritive voice na mas lalo kong ikinasimangot.
"Okay lang po talaga ako, Pa, Ma. Magtatrabaho na ako."Sabi ko na ikinatalim ng tingin nilang dalawa na ikinatutop ng bibig ko.
"Sabi ko nga, kakain na ako."Sabi ko at saka umupo sa gitna nilang dalawa.
"Bakit ba atat na atat kang pumasok sa pinagtatrabahoan mo ngayon? E, alas singko pa ng umaga e."Nakataas ang kilay ni Mama habang nakatingin sa'kin.
Nag-iwas naman ako ng tingin, "Na miss ko lang si Yenna, bagong friend ko."Pagdadahilan ko na mas lalong ikinataas ng kaniyang kilay.
"Si Yenna ba talaga ang namiss mo o 'yong lalaking naghatid sa'yo kagabi? Magsasabi ka ng totoo Izy Quny Thyem."Pagbabanta ni Mama na mas lalo kong ikinasimangot.
"Hindi naman siya ang namimiss ko e, kasi si Yenna talaga ang namiss ko."Nakayukong sabi ko sa kanila na ikinabuntong-hininga naman nilang dalawa.
"Stay away from that man, Lady baka pagsisihan mo 'yan sa huli."Mangangahulugang sabi ni Papa na ikinakunot ko naman.
Ano ba ang ibig ipahiwatig nila? Bakit parang sa bawat pagbigkas nila ay parang may ibig silang ipahiwatig na hindi ko ma-explain? O baka naman ako lang 'tong nabibigay kahulugan?
"Why?"Takhang tanong ko sa kanila na ikina-iwas naman ng kanilang mga tingin.
"Basta, you should stay away from him."Malamig na sabi ni Papa na mas lalo kong ikinakunot
This is the first time that Papa used a cold tone. Alam kong may hindi magandang mangyayari dahil bihira lamang ako gagamitan ni Papa ng malamig na tono.
"Do you know him, Pa? Have you seen him no'ng inihatid niya ako dito?"Takhang tanong ko sa kaniya at umiling naman ako sa kaniya.
"No, I haven't seen his face clearly kasi gumagabi na, pero isa lang ang masasabi ko, lumayo ka sa mga lalaki o manliligaw mo baka pagsisihan mo ito sa huli."Seryosong sabi niya na mas lalong ikinakunot ko.
"Ano ba ang ibig niyong sabihin?"Hindi ko na mapigilang tanongin ko sila, naramdaman ko naman na natigilan sila sa tanong ko.
Bakit parang may tinatago sila sa'kin? Ano ba ang tinatago nila? Pero isa lang ang masasabi ko, alam kung may tinatago sila para lamang sa kapakanan ko kaya naiintindihan ko 'yon pero hindi ko maiwasang hindi magtanong sa kanila at hindi ma-curious kung ano ito.
"Nevermind."Walang emosyong sabi ni Papa at ibinalik nito ang kaniyang tingin sa kaniyang pagkain at nagsimula na itong kumain.
"Alam kung may tinatago kayo, pero don't worry alam ko namang para lamang ito sa kapakanan ko."Nakangiting sabi ko sa kaniya at niyakap naman ako ni Mama.
"Don't worry anak, we will tell you the truth pag-okay na ang lahat."Nakangiting sabi ni Mama na ikinangite ko naman.
Atleast they will tell me the truth pag okay na.
"Okay, Ma, Pa. I understand kaya no worries, hindi na po ako magtatanong."Nakangiting sabi ko na ikinagite naman nila.
"Thank you for always understanding the situation, Anak."Nakangiting sabi ni Papa na ikinangite ko rin.
"It's okay Pa."
"Kain ka na, 'diba may trabaho ka pang pupuntahan?"Nakangising sabi ni Mama na ikinatigil ko naman.
"Oo nga, may trabaho pa pala ako, muntik ko ng makalimutan dahil sa kadaldalan."Natatawang sabi ko na ikinatawa naman nila.
"Oo na, sige na tapusin mo na ang iyong pagkain bago ka pumasok sa trabaho mo."Nakangiting sabi ni Mama at tumango naman ako bilang pagsang-ayon.
NANG matapos na akong kumain ay nagpaalam na ako sa kanila bago lumabas ng bahay, actually ihahatid n sana ako ni Papa ngunit umayaw ako.
Gusto ko kasing ma-exercise ang katawan ko kaya maglalakad nalang ako, isa pa, malapit lang naman ang Restaurant na pinagtatrabahoan ko e.
Maaabotan ako ng mga 20 minutes para makarating doon.
Kahit na nasa malayo pa ako, nakita ko na sina Yenna at saka Cyton na nag-aaway, 'yong baklang 'yon maarteng pinamewangan niya si Yenna.
Napabuntong hininga nalang ako bago ako tumakbo para makapunta kaagad sa kinaroroonan nila.
Napatigil naman sila sa pagbabangayan ng makita nila ako.
"Goodmorning, Izy."Nakangiting bati sa'kin ni Yenna at nginitian ko naman siya.
"Goodmorning rin, Yenna at saka Cyton."Nakangiting bati ko sa kanilang dalawa.
Niyakap naman ako ni Cyton."Goodmorning rin, Ghorl."
Napabitaw naman ito sa yakap ng biglang pingutin ni Yenna ang tenga niya at saka binugahan ng apoy gamit ang titig.
"Gaga! Sabing h'wag mong yakapin ang bestfriend ko e, akin siya!"Inis na sabi ni Yenna na ikinairap naman ni Cyton.
"Hoy, mukhang butiki, bestfriend kp rin siya kaya akin siya!"Inis ring sabi ni Cyton sa kanila at naglalaban sila gamit ang titig.
Napabuntong hininga nalang ako at saka umalis sa kinaroroonan nila para pumunta sa locker room.
•End of Chapter 7•
YOU ARE READING
LIVID SERIES 4: FHIEL THRIME ASTON✔
General FictionLIVID SERIES 4: ILLUSION FHIEL THRIME ASTON was searching her for a long time, he misses her so much. In everyday of his daily life, she always in his mind. He prayed that he would found her. Luckily, he saw her working at the restaurant, he didn't...