CHAPTER 21
MAAGA akong nagising dahil oras na ng trabaho, saka ko naalala na nasa bahay pala ako namin. Bahay daw namin 'to.
Nakangiting bumaba ako pagkatapos na mailigpit ko ang aking higaan. Naabotan ko naman sina Fhiel at Fierro na nakangite habang nagkukwentuhan.
Mukhang napansin naman ata nila ako na pababa na sa hagdan ay sabay silang tumingin sa gawi ko saka ngumite.
Tumayo naman si Fierro sa pagkaupo nito katabi ni Fhiel, saka tumakbo papunta sa direksyon ko.
Niyakap naman niya ako, hanggang bewang lang niya ang mayakap ko. Nakangiting lumuhod ako para magpantay ang mukha namin.
"Hello, my little baby, how's your sleep?"Nakangiting sabi ko sa kaniya at ngumite naman ito saka yumakap sa leeg ko.
"Fine. How 'bout yours?"Nakangiting sabi niya.
I pinched his cute chubby cheeks,"Same."
"Give me a kiss, mama."Nakangiting sabi niya na mahina ko namang ikinatawa.
I gave him a kiss in his lips. "Why so cute, baby."
He just chuckled and pointed his father who's now sulking.
Mahina namna akong natawa at saka tumayo dahilan para ikinabitaw nito sa pagkayakap sa'kin.
Nanlalambing na niyakap ko ang bewang niya at saka nag-angat ng tingin para makita ko ang reaksyon niya. "Do you want a kiss too?"
Ngumuso naman ito na ikinatawa ko, I leaned my face closer to his at saka siniil siya ng halik, he wrapped his hands around my waist and pulled me closer to him.
Mahina ko namang tinampal ang kaniyang dibdib dahilan para ikinabitaw nito sa yakap. Pinandilatan ko naman siya.
"May bata rito, dapat rated PG lang."I said and he just chuckled.
Napatingin naman ako kay Fierro na busy na naman sa pagbabasa ng kung ano ano. He really love books, huh?
Lumapit naman ako sa direksyon ni Fierro at saka niyakap ko naman siya.
"Baby, Mama's going to work."Pagpapaalam ko sa kaniya na ikinatigil naman niya sa pagbabasa.
Inilagay niya ang kaniyang libro sa sofa at saka tinanggal ang glasses nitong walang grado. Nakita ko naman na may namumuong luha sa kaniyang mga mata at saka niyakap niya naman ako.
"Don't...'Wag ka na pong magtrabaho, ayoko po na mag-isa. Gusto ko po na kasama kita. You have company naman, Mama. You and Papa have company so why work at ninang's restaurant? Don't you wanna be with me? with Dad?"Naiiyak na sabi niya na ikinabuntong hininga ko naman.
I grab my face towel in my pocket at saka ipinahid ko ito sa buong mukha niya.
Nakangiting ginulo ko ang buhok niya, "Silly. Sasama ka sa'kin ngayon."
Nanlaki naman ang mga mata nito. "Really, Mama? Can I?"
Tumango naman ako." Yes, besides last day ko na ngayon dahil magre-resign na ako, magfocus muna ako sa pamilya ko. Besides, gaya nga ng sinabi mo, may naiwan naman akong isang companya na ipinamana sa'kin nila Mama kaya okay lang na mag-resign ko, mas importante pa rin ang kumunikasyon ng isang pamilya. Ayokong maiwan ka na naman dito mag-isa kaya nandito na si Mama, babawi ako sa 6 years na wala ako sa tabi mo."
Napangiti naman ito sa sinabi ko at saka dinamba ako ng yakap." I love you, Mama. Thank you."
Ngumiti rin naman ako pabalik at saka niyakap siya, "You're welcome, Anak. I love you too."
"Kain na tayo guys, gutom na ako."Sigaw ni Fhiel na mahina naming ikinatawa.
Umupo ako sa tabi ni Fierro, bali siya ang nasa gitna namin ni Fhiel.
Napatingin naman sa'kin si Fhiel, "Are you really sure that you wan't to resign?"
Nakangiting tumango naman ako at saka ginulo ang buhok ni Fierro, "Yes, besides mas kailangan ng isang ina ni Fierro. Saka marami akong pagkukulang niya bilang isang ina dahil wala ako sa tabi niya na halos anim na taon na kaya gusto kong bumawi. Isa pa, mas importante pa kayo."
Napangite naman siya sa sinabi ko, "Don't worry, wife, I will work hard para sa pamilyang 'to isa pa, hindi mo na kailangan na magtrabaho kasi nandito naman ako."Sabi niya at saka kinindatan ako.
Natatawang napailing nalamang ako sa mga ka-cornyhan niya, kahit korny, hindi ko pa rin maiwasang hindi kiligin. Shucks! We are already married, yet I still act like a teeneger!
"By the way, Ma, Pa. I'm lonely, I need a sibling, a baby boy or a baby girl."Biglaang sabi niya na ikinabulunan ko sa aking sariling laway.
Agad naman akong inabutan ni Fhiel ng tubig at kaagad ko naman itong ininom.
"A-Ano?"
Nagtatakhang tumingin naman sa'kin si Fierro, "Ang sabi ko po, gusto ko po ng kapatid, okay lang sa'kin kung babae o lalaki ba basta may kasama ako."
Nalaglag naman ang mga panga ko habang nakatingin sa anak kong nagrequest na ng kapatid. Ano naman ang sasabihin ko? Oo kaagad?
Handa na ba akong isuko ang perlas ng silanganan? Tanga ka self! nakuha na niya ang perlas ng silanganan mo, kaya nga nabuo si baby fierro, ‘diba?
Napatingin naman ako sa gawi ni Fhiel na nakangisi na habang nakatingin sa'kin. Uh-oh, this is bad! I repeat, this is really bad!
Napakamanyak pa naman ng isang 'to! Kung hindi ko lang talaga 'to asawa, kanina ko pa 'to ibinalibag sa sobrang kamanyakan niya.
Kumindat muna siya sa'kin bago tumingin sa anak namin, "Anak, don't worry, pag-iigihan namin ng Mama mo na makagawa ng kapatid mo, Okay?"
Napangite naman ang anak ko sa sinabi niya na ikinatampal ko sa sarili kong noo.
Inosente naman akong tiningnan ni Fhiel, "Ikaw ba, wife, papayag ka ba na magkaroon ng bagong kapatid si Fierro?"
Hindi ko mapigilang hindi mapamura sa isipan ko, pinanlisikan ko naman siya pero nginisihan lamang niya ako.
Tumingin rin naman sa'kin si Fierro, "Oo nga, Mama, papayag ka bang magkaroon ako ng bagong kapatid? Please po, payag na po kayo, I really want to have a new brother or sister. 'Diba po madali lang naman na gumawa ng baby?"Inosenteng tanong niya sa'kin na ikinabuntong hininga ko naman.
Eventhough he's matured in other things, he's still as innocent as a baby.
•End of Chapter 21•
YOU ARE READING
LIVID SERIES 4: FHIEL THRIME ASTON✔
Ficción GeneralLIVID SERIES 4: ILLUSION FHIEL THRIME ASTON was searching her for a long time, he misses her so much. In everyday of his daily life, she always in his mind. He prayed that he would found her. Luckily, he saw her working at the restaurant, he didn't...