"wassup everything!" sigaw ng nasa kabilang linya nang pagkasagot ko ng tawag"ang aga aga, 'wag mo ko iritahin" iritado ko naman sagot sa kanya.
"prepare yourself. I'll be there before lunch. I don't take No as answer" sagot niya at pinatay na ang tawag.
Bumangon na agad ako at kumilos na. Tanghali na rin ako nagising kaya hindi na ako magtataka kung wala na namang tao dito sa bahay. Nakarinig ako ng busina ng sasakyan kaya lumabas na ako agad dala ang ilang importante kong gamit.
"Hey" bati niya sa akin ng makalapit ako sa kanya
"Hey to you too" magiliw kong sambit sa kanya at pinasakay na ako sa kotse niya.
Tahimik lang kami sa byahe namin. Nakalabas na kami ng Barangay Proper namin nang basagin ko ang katahimikan na namamagitan samin.
"Sa'n ba tayo?" tanong ko sa kanya
"Tagaytay" simple niyang sagot sabay nginitian ako ng matamis
"Seryoso kasi Kel, sa'n nga?" pangungulit ko kay Michael
"Seryoso rin ako, Cloe" nagulat naman ako sa sinabi niya
"How?" gulat kong tanong sa kanya
"It's on me, wala akong balak sabihin" seryoso niyang sambit na para bang alam na kung ano ang tinatanong ko
"Okay, hindi kita tatanungin kung pa'no mo nalaman ang pangalan ko but please enlighten me kung bakit tayo pupunta ng Tagaytay" kalmado kong sagot sa kanya at wala man lang siyang binigay na sagot sa akin.
Ibinalik ni Michael ang pokus niya sa pagmamaneho at natahimik na lang ako. Hindi ko rin siya kinulit pero binabagabag ako kung paano niya nalaman ang pangalan ko. They know me as Senna and I don't allow my friends to call me using my name.
"Hindi mo kailangan mag-isip ng kung ano-ano jan. Only Sam and I know your name" sambit niya sa akin na hindi man lang ako nililingon.
"How? Paano? I know Kuya Sam, hindi niya sasabihin sayo or sainyo yun" naguguluhan kong sambit sa kanya
"Hindi nga but I have my ways" simple niyang sagot
"Look, Senna or Cloe or kung sino ka pa man, I don't care at wala akong balak ipahamak ka. Yes, nasa showbiz industry ako but everyone knows that I'm out because I have work to do" dagdag niya pa habang palinga-linga sa kanya
"You know what I've been through, Michael kaya hindi mawawala sa akin ang mangamba. I hide my identity para walang makakilala sa akin na fans niyo and being with you now is risking my life, again" kalmado ko pa ring sambit sa kanya
"You don't have to risk your life being with me, I'm not him." halata ang iritado sa boses niya habang sinasambit niya iyon
Natahimik naman ako sa kinauupuan ko. Ayoko na humaba ang usapan namin at bumalik na naman three years ago, it's enought. I need to focus sa kung anong gusto at kailangan kong gawin. I have dream to pursue at hindi parte nun ay ang nakaraan ko.
Hindi ko namalayan na nakatulog pala ako sa byahe namin. May mga traffics din kasi kaming nadaanan kaya hindi ko naiwasan na makatulog.
"Nasan tayo?" taka kong tanong kay Michael habang nakatigil kami
"Let's go" pag-aya niya lang sa akin
Nakarating kami sa isang magarbong lugar. Napupuno ito ng mga pine trees na nagtataasan kaya ramdam ang lamig ng hangin. Tahimik din ito, malawak ang lugar at masasabi kong nasa mataas kaming lugar dahil kitang kita ang kabuuan ng ibang nandito.
YOU ARE READING
Summer Love
Teen Fiction(Summer Series #2) Senna Guevara, a simple selfless province girl who doesn't care about the wealth of their family because she believes she don't own anything from that. She always depend on everyone told her and do it for them. So, when her cousin...