Chapter 27

24 3 0
                                    

"You will move to South Kensington with your team. It's a big project, Engineer Guevara" seryosong sambit sa akin ni Mr. Chao habang nag-uusap kaming dalawa sa opisina niya.

"Thank you sir" simple kong sagot

"I just want to remind you about Engineer Victorio" seryoso niya pang dagdag

"What's might going between Engineer Victorio and I will remain to both of us, Sir"

"I know how professional you are but I don't know Handro is. He may be my son but..." pagpuputol niya "Nevermind, just work with your project" saad niya at nagpaalam na ako.

Naupo na ako sa work place ko. Hindi ko pa nakakausap ang team na binuo ko pero sila sila rin naman yung nakasama ko sa unang project na ginawa ko.

"That is the sketch of two power plant needed in South Kensington" saad ni Ky at tinignan ko naman ang ginawa niya

"I think, we should maximize every space. It's a power plant, it's dangerous to everyone who will work there." saad ko naman habang nakatingin sa blueprint niya

"Marked all the changes needed. I'll be back after lunch and also set a meeting for the team" seryoso niyang saad at lumabas na ng office namin.

Pinag-aralan ko ang blueprint niya at minarkahan ang kailangan ayusin. Naglagay din ako ng suggestions. Inayos ko rin ang schedule ko para makausap sila.

I sent messaged to my team for the meeting. I set a meeting after lunch so everyone can eat first before the meeting.

I prepared everything to present, from blueprints, designs, materials and budget that the company gave.

"Eat up" sabay baba niya ng box of food sa table ko.

Napatingin naman ako kay Handro na walang expression ang mukha. Halatang nag-aantay siya ng isasagot ko.

"Hindi ka mabubusog kung titingin ka lang sakin" sarkastiko niyang saad kaya napalingon ako sa paligid

"Thank you, by the way. Meeting after lunch" simple kong sagot at umiwas na ng tingin sa kanya.

Umalis na rin naman siya agad kaya kinain ko na rin ang binigay niya. Kumakain ako habang inaayos ang mga kailangan ko. Napansin ko naman na may nag-pop up na message sa email ko kaya tinignan ko naman agad.

From: Mae Tabunar

Wala ka talagang balak magbalita sa anong ganap sayo? Sana buhay ka pa, wag kang mag-alala hindi kami nag-aalala sayo.

Natawa naman ako sa message niya. Binuhay ko ang cellphone ko at agad na tinawagan ang number niya. Naka-roaming ang sim ko kaya nagagamit ko pa. Matapos ang ilang ring ay may sumagot na rin

[Oh buhay ka pa pala, kala ko hindi na. Maglalampay na sana kami jan sa puso mo] sarkastikang saad ni Mae kaya naman natawa ako

"Baliw, anong maglalamay sa puso ko?" taka kong tanong sa kanya

[Out dated ka teh? Nasa ibang bansa ka ba talaga o ibang planeta?]

"Busy ako sa trabaho"

[Trabaho o katrabaho?]

"Both" saad ko at rinig ko naman ang pagtawa niya

"Read an article about Rax and you will know. I have to go, I know may work ka" saad niya at pinatay na ang tawag.

Napailing na lang ako sa kanya at inayos na ang gamit ko. Hindi ko na muna inisip ang sinabi niya dahil may kailangan pa akong gawin.

Pagdating ko sa hall ay naroon na silang lahat. Nakaupo sa mga upuan nila. Inayos ko na ang laptop na naroon at nilagay ang usb ko.

Summer LoveWhere stories live. Discover now