#no11 - Akutagawa

59 6 0
                                    


Lần đầu coi BSD, tôi đã lỡ thương thầm Atsushi, tôi cũng là người không thích ai có sự bao lực lên bias của mình. Do vậy hồi đó tôi đã gần như anti Akutagawa. Dù vậy nhưng đời chả mấy như mơ, ghét của nào trời trao của đó là có thật, tôi đã dần dần, từng chút từng chút một sa lầy vào cái hố của anh này, lúc đó tôi nghĩ mình đã bị nghiệp quật.
Tôi sa lầy vào hố, chả phải do tạo hình ngầu lòi hay gì của ảnh. Lí do tôi bị lật bias, chính là khi tôi hiểu hơn về anh, về con người, tính cách anh ta.
Có lẽ có vài bạn từng giống với tôi, cũng từng gần như anti anh này, rồi lọt hố, hoặc là không. Tôi đã thật sự bị con người anh làm cho đổ gục. Tôi có thể cảm thông cho sự ghen tị, sự căm ghét của anh đối với Atsushi. Trong khi Akutagawa đã luôn cố gắng chỉ để nhận được câu nói của Dazai ""Cậu đã mạnh hơn rồi đấy"" thì Atsushi lại dễ dàng để có được sự thừa nhận từ Dazai. Nếu đặt mình vào vị trí của Akutagawa, các bạn cũng sẽ thấy khó chịu, thấy ghen ăn tức ở khi mình cố gắng rất nhiều để làm một việc, mà một người khác lại may mắn đến độ chả làm gì mấy lại có được nó. Chả ai dễ dàng chấp nhận sự thật cay nghiệt kiếp đỏ đen này cả. Akutagawa cũng vậy. Anh ấy cũng chả thể chịu được cảnh đó.
So về quá khứ, tôi rất thương anh, đúng, thừa nhận quá khứ của Atsushi và anh đều rất buồn. Nhưng cá nhân tôi lại thấy, quá khứ của Akutagawa thực sự khiến người ta phải mềm lòng, chẳng thể trách tính cách hiện tại của người này.
Được một tổ chức mafia cưu mang, Akutagawa đã bị huấn luyện khắc nghiệt như nào hẳn mọi người đọc truyện đã rõ, cách Dazai dạy dỗ anh ấy không như cách Dazai dìu dắt Atsushi, nó hoàn toàn trái ngược nhau. Hai tổ chức khác nhau, cách huấn luyện sẽ khác nhau. Cũng chính vì điểm này, tôi hoàn toàn thấy thương cảm cho anh. Tôi đã bắt đầu nghĩ ""anh ấy nhẫn tâm cũng không phải do anh ấy là kẻ không biết thương người, anh ấy có thể giết hàng tá người nhưng anh ấy thực sự không hề xấu, chỉ là do anh ấy đã thiếu thốn một thứ khi được dạy bảo, là tình cảm"". Thứ tình cảm tôi nói ở đây, là cái anh ấy đã không nhận được từ Dazai - sự dạy bảo nhẹ nhàng, hạn chế bạo lực. Nghe có vẻ buồn cười, mafia được dạy bảo để trở nên dịu dàng với mọi người ư? Ý tôi không phải vậy đâu. Tôi phải thừa nhận cách làm của Dazai ngày đó, đã giúp Akutagawa mạnh như bây giờ, là động lực cho Akutagawa phấn đấu hơn. Nhưng sau này, chính Dazai cũng nhận ra phần nào sai lệch khi dạy bảo Akutagawa ngày ấy. Thế nên anh ấy cũng đã tìm cách để bù đắp cho Aku nhà chúng tôi, bằng một câu nói đầy ý nghĩa, phù hợp với hoàn cảnh được nói ra ""cậu đã mạnh hơn rồi đấy"". Câu nói này không chỉ làm ấm lòng Akutagawa, còn làm tôi thực sự yêu thích nhân vật Dazai hơn nữa, tôi cũng vui, khi nghe được câu này chứ. Bias của mình vui, mình hẳn sẽ vui.
Tiếp theo là cách anh đối xử với cấp dưới của mình. Thực sự là tôi đã thấy một sự thay đổi khá lớn ở anh này từ mùa 1 của anime qua mùa 2. Đây cũng là lúc mà tôi chính thức đổ anh này. Ở Season đầu của bộ này bên anime, mọi người thấy Akutagawa hoàn toàn có hành động bạo lực với Higuchi, anh ấy đã không nhận hay nghe bất cứ ý kiến nào của cô. Nhưng từ sau thất bại dưới tay Atsushi, Akutagawa bị thương nặng, hôn mê, rồi bị bắt. Higuchi là người đã đứng lên đi cứu anh đầu tiên. Và khi được cứu, và câu nói anh nói với Higuchi khi mở mắt ra là ""cảm ơn"". Tại đây, tôi thực sự đã nhận ra, anh là người quan tâm cấp dưới của mình, dù là thầm lặng không nói. Có lẽ Akutagawa là người hiểu rõ nhất, đối với Higuchi, người thương thầm anh mà nói, lúc đó, nếu anh nói câu xin lỗi, cô sẽ thấy chạnh lòng, còn nếu anh không nói gì, mọi người sẽ kêu rằng anh là kẻ chẳng có cảm xúc hay sự quan tâm tới người khác ngoài Dazai. Đối với Higuchi, Akutagawa có lẽ là người cô hâm mộ nhất, là người cô tôn sùng nhất, nên mới bất chấp mạng sống mà cứu anh. Nếu anh nói câu xin lỗi, chính là anh đang hạ thấp mình quá mức, sự hạ thấp mình đó của anh, sẽ khiến cô ấy có chút tổn thương, chạnh lòng, nên anh đã nói ""cảm ơn"". Ta thấy Akutagawa đã thừa nhận sự cố gắng của cô, sự cống hiến cô dành cho anh. Dù hai chữ cảm ơn chẳng nói lên rằng anh thích cô hay không, nhưng mình cũng thấy được Akutagawa, đã quan tâm cấp dưới của mình như nào. Nhớ lại một chút, Akutagawa đã từng bảo vệ Higuchi khi lần đầu chạm mặt Atsushi. Lúc Atsushi hóa hổ, có đoạn Higucho đã bị cậu ta tấn công, chính Akutagawa luôn kêu ""cô không phải đối thủ của hắn, lùi lại"". Anh đã lo cho mạng sống và biết rõ cô không thể thắng được hổ, nên đã nói vậy. Chúng ta thấy được rằng, anh hoàn toàn không phải người vô cảm hay gì. Chỉ là, Akutagawa, anh ta luôn nói ít, làm nhiều.
Và thực sự, Akutagawa làm mình đổ, làm mình sa lầy vào anh ấy không ra khỏi hố được, cũng là vì anh là người biết giữ lời nói của mình. Giữ lời như nào? Khi đã nói thẳng, Akutagawa từng nói trong lần chạm trán đầu tiên với Atsushi, nếu cậu ta chống đối, anh sẽ cho Rashoumon ""táp"" chân cậu ấy, và đã làm. Khi nói sẽ hợp tác với Atsushi theo yêu cầu của Dazai, cậu ấy cũng đã thực hiện đúng như vậy, dù chẳng muốn, dù trong lòng khó chịu, bằng chứng là họ cãi nhau ngay khi đang hợp tác với nhau. Akutagawa, còn là một người luôn ""cố chấp"" cố gắng chỉ để Dazai - người anh ta cho là 'thầy' thừa nhận anh ta mạnh mẽ, không hề yếu đuối. ""Đã mạnh hơn"" có lẽ mới là một mục tiêu đạt được của Akutagawa, chứ mục tiêu thực sự, có lẽ chính là ""cậu mạnh thật đó"". Akutagawa luôn cố gắng trở nên mạnh mẽ, để chứng minh cho Dazai thấy, cho Dazai thừa nhận cậu ấy như thậm chí là hơn so với Atsushi. Một người như vậy thực sự mình không thể ghét được. Akutagawa đã hoàn toàn thành công kéo và giữ chân tôi trong cái hố của chính anh ta.
Dù không biết các bạn nghĩ như nào về anh ý, nhưng với tôi, Akutagawa thực sự đã để lại cái dấu ấn sâu đậm khó phải. Cách phát triển nhân vật cho anh này, cách xây dựng tâm lí, tính cách anh ý, thực sự khiến tôi không dứt anh ta ra được.
-Meyusa-

[Review Chars] Một chút tình yêu gửi tặng Bungou Stray DogsNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ