Ken's POV
"Hoy! Titingnan ko talaga lahat ng gagawin mo dahil nandidito ka sa loob ng bahay ko. Malay ko ba, baka may masira kang gamit dito!!"
"Gamit? Wala nga akong makitang gamit !?" natatawang sabi nito ..
"Sa baba. Doon tayo mag discuss.. Doon mo din simulan yung pag iisip mo ng design.." sabi nito sabay labas sa pinto at bumaba na ito sa hagdan.. Mabilis akong sumunod dito.. Napahimas pa ako sa pisngi kong namumula yata dahil sa sampal nito kanina.. Nagulat ako ng sinampal niya ako kanina pero wala akong karapatang magreklamo dahil deserve na deserve ko naman yun.. Yung sampal na yun, kulang pa sa lahat ng nagawa at pagkukulang ko sa kanila ng anak ko..
"Hindi ganun kalaki yung bahay ko pero sakto lang para sa amin ng anak ko.. Alam kong alam mo na kung anong design ang bagay sa bahay na to.. I want it to be simple pero may dating.. Kasi ganun akong tao diba? Simple pero malakas ang dating?" pang iinis na tanong nito at kumunot ang noo ko.. Lumapit ito sa akin.. Ito na naman tong si Rita. Pinaglalaruan niya ako. Anong akala niya? aatrasan ko siya? Mas magling akong makipag laro hah. Lalo na kung yung taong mahal ko ang kalaruan ko.. Unti-unti siyang lumapit sa akin. Doon ay tingnan ko siya. Yung tingin ng una naming pagkikita sa Balic-Balic.. Gusto ba niyang ulitin kung paano kami nagkakilala? Napatingin ako sa pader ng bahay niya.. Natawa ako ng lumayo si Rita sa akin ng mapansin niyang tumingin ako sa pader..
"Anong nginingiti-ngiti mo?" inis na tanong nito..
"Don't play with me. Alam mong hindi ko alam ang salitang "Game over".." nakangising sabi ko dito..
"Shut up!! Mag magtrabaho ka!" inis na sabi nito ..
"Fine. So anong gusto mong kulay ng wall?"
"White." simpleng sagot nito..Napatingin ako sa hagdan.. napangiti ako.. Tama ako, may batang titira sa bahay na to dahil child friendly ang hagdan.. Maiksi lang ito.. Actually halata sa disenyon ng bahay na safe ito sa mga bata..
"Baliw ka na ba? Ngumingiti kang mag isa?"
"Oo." sagot ko sa kanya at mag iwas to ng tingin..
"Sa taas, may dalawang kwarto doon. Isang kwarto ko at sa anak ko.." Anak ko rin Rita.
"Wala akong dalang magazine ng mga sample designs, pero nasa laptop ko yung soft copy's, here.. Mamili ka ng gusto mo.."
"Okay. Alam ko na kung anong gagawin.. Mapapadali tong pagdedesign mo dahil tutulungan kita. Pasalamat ka, may background ako bilang staff mo.." napatingin ako sa kanya na seryosong nakatingin sa laptop.. Gusto niyang matapos ng maaga? Para saan? Para makaalis na ako? No way. Nandito na ako eh.. Gagawin ko ang lahat, bumalik lang ulet yung tiwala mo Rita..
"Bakit ba dito mo napiling magtayo ng bahay?" tanong ko dito.
"Kasi maaliwalas. Maayos ang ambiance.. Malapit sa beach.."
Napatango ako.. Pagdaan ko kanina sa mga katabing bahay nito ay okay naman. Mukhang maayos naman dito.. Probinsyang probinsya ang dating..
Rita's POV
"Hoy hoy hoy! Ito! Gusto ko to! Maganda to ! Ito , Ito !!" naeexcite sa nasabi ko kay Ken at habang pinaghahampas ko yung braso ni Ken ng makita ko yung ideal design na gusto ko.. Napatingin din ako sa presyo at isa ito sa pinakamura.. Yung iba kasing design, mapapamura ka talaga sa presyo..
BINABASA MO ANG
Tasteless Blood
Fanfiction"Hindi kailanman madadaya ang puso. Kung kanino at paano ito titibok, magmamahal. Required sa tao ang magmahal. Parang pagkain. Parang tubig. Hindi ito makikitil. Mapipigilan. Ganun kalakas ang puso."