Kabanata 27

831 25 32
                                    

Lalaine's POV

Crpzaaie: Pst Tri, umuwi na ko ha. Inalarm ko na phone mo para magising ka, may pasok pa bukas.

It's now 9:30 in the evening when I arrived home.

"Kumusta si Tri 'nak?" nilapitan ako ni mama sa mesa.

"Wala naman siyang sinabing problema ma, tinanong niya lang ako kung anong gagawin ko 'pag nawala siya, ang weird nga eh." Nakapangalumbaba akong tumingin sa itaas at tsaka umiling.

"Nako 'nak ha, bantayan mo yan si Tri, baka kung anong mangyari d'yan." Tumikhim ako at tsaka bumuntong hininga.

Pagkatapos noo'y nagpaalam na ako kay mama na matutulog. Naligo lang ako sandali at nagpalit na ng damit pantulog.

The next day I was surprised when I saw one Yakult on my armchair and a note.

'Goodmorning Lalaine! Have a nice day :)'
-Bri'

I bit my lower lip to prevent myself from smiling. She's really doing an effort.

"Ui! Kanina ka pa wala sa sarili," tinapik ko pa si Tri nang hindi niya mapansin ang pagtunog ng bell.

"An'sakit ng ulo ko, okay?" he shook his head seriously. Ano ba talaga? Anong problema niya?

I sighed and leave the room. I saw Brianna followed me.

"Are you okay?" nginitian ko lang siya.

"Uhm, pwede ba 'ko sumabay kumain sa'yo?" I just nodded. I don't mind, looks like she really mean her sorry.

"Hindi pala 'ko sa canteen kakain. May papakainin pa 'ko 'e."

"Ah, sige okay lang."

After we bought our foods, we start walking until we saw Lyka eating alone, our eyes met but I suddenly avoid her gaze. I bit my lower lip at tsaka nag lakad papuntang damuhan.

I sighed as I sat on the grass putting down the foods. It hurts turning my back to Lyka, maybe this isn't the time.

"Taiga, swswsw," I called her and caressed her back.

"Aw, cute," Bri sat beside me and carried Taiga, ibinaba niya rin ito pagkatapos kargahin.

"Mahilig ka sa pusa?"

"Hindi sa 'kin 'to, kay Tri."

"Oh,"

We didn't talk after that. After we finished our foods, bumalik na kami sa classroom, it's chemistry time! Inilapag ko ang pagkain ni Tri sa desk niya, ibinili ko na rin siya dahil alam kong hindi pa siya kumakain. Bahagya pa siyang nagulat pero bumalik na 'ko sa kinauupuan ko at hindi na siya pinansin. Bri sat beside him on where she sits.

After class, nauna na ako sa locker para makapagpalit para sa training, as usual, plain white shirt and a jogging pants that I folded below the knee, nagpalit na rin ako ng rubber shoes.

Hindi pa rin namamansin si Tri, I don't know what really happened.

I sighed as I close the locker. I saw Tri coming not minding my presence. I just shook my head and walk away.

"Ba't ka nandito?" I heard Marie telling a girl infront her.

"I'm waiting for Lalaine, I'm not her for you," Girl said holding a bottled water.

Marie chuckled, Bam is on her back crossing her arms. I close my eyes as I clench fist walking. I sighed and open my eyes as I walk towards them.

Be with Me Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon