Kabanata 39

813 25 51
                                    

Lalaine's POV


"Thank you."

"It's fine." He smiled. "Thank you for finding me the last night."

I chuckled. "Ikaw kasi! Ano ba naisipan mo't ba't ka naglayas. Naglayas ka ba?"

"My dad don't wanna see me so I leave. But, I'm fine. Really thanks to you. Go in."

"Salamat Troy!"

"It's fine, for you." He winked. Para namang dinaluyan ng kuryente ang katawan ko. Peke pa akong umirap at tsaka pumasok ng room.

Gulat ako nang makitang nakataas ang kilay ni Bri, pinaningkitan ko siya ng mata. "What?"

"What? Why?" ibinalik niya sa akin ang tanong.

"Hmm,"

"Seriously Lalaine? You're flirting with Troy kahit na you haven't seen Tri yet?"

"Anong sinasabi mo? Hindi ako nakikipaglandian, he just saved me earlier, hindi ko naman inaasahan na ihahatid niya ako.

"I can't believe you."

"Bakit ba sobrang apektado ka?"

She sighed. "No, uhm, I'm just.. I'm just worried."

"With whom?"

"With you?"

"Ako?" pinaningkitan ko siya ng mata. "O si Tri?" I mocked her.

"Stop it!" she rolled ger eyes. "But seriously, you still have feelings for him? It's been a while."

"Hindi ko rin alam bakit gano'n, parang hindi naman nabawasan."

"You're hurting Tri. I hate you!"

"Hindi ko naman sinasadya, I'm sorry."

"Where should we find him?"

"I don't know, mahirap hanapin ang ayaw magpakita."

"I hate you, Lalaine. Can't you find a way, he still your friend," she sighed. "If you're not gonna make a way, I will. I will find him."

"Bahala ka."

Tinalikuran ko siya. "Are you that heartless? Grabe ka." Malamig ang pagkakasabi niya ro'n.

Hindi naman sa ayaw kong hanapin si Tri. Maybe he needs air or he's doing something important. I just can't force him to be back if he's not ready.

Two days passed, mukhang gano'n na lang ang epekto kay Brianna. Hindi niya pa rin ako pinapansin at dumideretso siya pag-uwi ng walang paalam. Nagscroll pa ako ng feeds kagabi at nakitang may tag post si Brianna kay Tri na kung makita niya man iyon ay magmessage siya sa kung sino.

Napabuntong hininga akong nagliligpit ng gamit para magready sa pag-uwi.

"I'll carry that for you." I smiled at him and handed my bag. "Are you hungry? Do you want to eat first before going home? My treat."

"Okay lang, hindi naman ako gano'n kagutom."

"You sure?" I nodded.

Nang makarating kami sa parking lot ay pinagbuksan niya ako ng pinto.

We were in silent through out the ride. Ililiko niya pa dapat ang kotse sa street namin pero sinabi kong baka mahirapan lang siya.

"Thanks for the ride! Ingat." I waved my hand as I closed the door. He smiled genuinely, parang natunaw naman ang puso ko sa sobrang gwapo ng nasa harapan ko.

Hinawakan ko pa ang pisngi ko dahil pakiramdam ko'y nag-iinit ito.

"Go on, I'll watch you 'til you enter your house."

Be with Me Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon