Chapter 11

43 18 0
                                    

Laging pinupuntahan ni Baekhyun si Chanyeol sa lugar kung saan sila palaging nagkikita. Hindi namalayan ni Baekhyun na unti unting nahuhulog na ang loob niya kay Chanyeol na kahit hindi pa niya gaano itong kakilala, Nagtiwala na agad siya na buong buo dito. Pinuntahan ni Baekhyun ang shop kung saan niya pinagawa ang gitara niya.

"Kuya? Gawa na po ba yung gitara ko?" Masaya na bati ni Baekhyun sa lalaki.

"Ah, oo eto oh" sabay abot ng gitara sa kanya.

"Pinalitan ko lang ng string, Hindi naman gaanong sira" sabi naman ng lalaki. Dumating naman ang kasamahan ng lalaki at hindi sinasadyang napatingin ito sa gitara ni Baekhyun. Nanlaki naman ang mata ng matanda na animo'y takot na takot na makita ang Gitara na iyon. Agad namang kumaripas ng takbo palayo ang matanda. Nagtaka naman si Baekhyun sa inasal ng matanda pero hinayaan niya na lamang ito. Nang maabot na niya ang bayad sa lalaki agad din siyang umalis.

Nag biyahe siya lulan ng motor niya. Balak niyang pumunta ulit sa lugar kung saan sila nagkikita ni Chanyeol. Agad niyang tinabi ang motor niya at nilagay sa likuran ang Gitara niya.

"Baekhyun!" Narinig niyang sigaw ni Chanyeol sa kanya. Nakangiti naman siyang lumapit dito.

"Hi Chanyeol!" Nakangiti naman na bati ni Baekhyun, Agad naman silang umupo sa isang bench para makapag kuwentuhan.

"Oo nga pala Chanyeol, ito na yung gitara ko, Pinagawa ko kasi halos ngayon ko lang nakuha" Sabi ni Baekhyun sabay hinubad ang bag na nasa likuran niya at kinuha ang gitara sa lalagyan. Naka smirk naman si Chanyeol na makita iyon.

"It looks familiar!" Sabi ni Chanyeol sabay tumitig sa mga mata ni Baekhyun. Chanyeol clears his throat before he speak again. Binawi naman niya agad ang sinabi niya. "I mean...Pareho kasi tayo ng style ng gitara" Nakangiti na sabi naman ni Chanyeol na kinangiti nalang din ni Baekhyun.

"Ano palang alam mo na tugtugin sa Gitara?" Tanong ni Chanyeol. Agad namang  napaisip si Baekhyun, "Uhm...Dance with my Father kaso hindi ko na siya tinutugtog-" Hindi natapos ni Baekhyun ang sasabihin na biglang sumingit si Chanyeol.

"It's okay...You can do it...Malaya kang gawin mga gusto mo pag kasama moko" Chanyeol seriously said while staring at Baekhyun's eyes. Baekhyun unable to speak even just one word. Agad namang binaling ni Baekhyun ang tingin sa gitara niya at sinimulan mag gitara. Sinabayan din ni Baekhyun ng kanta ang pag gigitara niya.

"Back when I was a child, Before life removed all the innocence, My father would lift me high.. I'd play a song that would never, ever end..How I'd love, love, love
To dance with my father again-" Agad na napatigil si Baekhyun sa pag gigitara at pag kanta. Hindi niya namalayan na umiiyak na pala siya. Malungkot naman na nakatitig si Chanyeol sa kanya.

"Miss kona si Papa" Sabi ni Baekhyun sabay pinunasan ang mga luha niya.

"Cheer up Baek! I'm just here for you No matter what happened, I'm sure palagi kalang binabantayan ng Papa mo. Wag ka ng malungkot pls?" Nakatitig na sabi ni Chanyeol sa kanya. Nagulat naman si Chanyeol na bigla siyang yakapin ni Baekhyun.

"Thank you for being here as always Chanyeol! Mabuti kapa naiintindihan moko, hindi katulad nila. Mas pinapahina pa nila ang loob ko, Sana dati palang nakilala na kita" Hagulgol na iyak ni Baekhyun habang nakayakap sa mga bisig ni Chanyeol. Napa smirk naman siya sa tinuran ni Baekhyun, "Anything for you Baek! Masaya ako basta masaya ka din, Sabihan molang ako kapag may nanakit sayo, I will punish them" Bulong ni Chanyeol sa tenga ni Baekhyun. Ramdam na ramdam tuloy ni Baekhyun ang init na presensya ni Chanyeol.

𝑻𝒉𝒆 𝑬𝒅𝒈𝒆 𝒐𝒇 𝑵𝒆𝒗𝒆𝒓 [𝑪𝒐𝒎𝒑𝒍𝒆𝒕𝒆𝒅]Where stories live. Discover now