Chapter 23

26 1 0
                                    

Camilla is waving hehehe, check the multi media, meet Camilla Shane Roberts.

ALEX POV

Language can be used in two ways – literally and figuratively. Literal language is direct and uses the real definition and meanings of words and phrases. But when we talk figuratively, the meaning of any word/phrase will depend on the context in which they are used. A figure of speech relies on such figurative language and rhetoric.

Blah blah blah......ugh! Napakaboring naman, wala ako sa mood ngayon makinig ng lessons tsss....english pa naman ang first subject at si sir angelo pa ang teacher namin napakaboring mag discusss!

'Remember him? He is our Adviser....O diba! English yan wahahaha'

Kaya ito ako ngayon nilalaro ang ballpen sa kamay ko at nakanguso Tinignan ko ang mga katabi ko na seryosong nakikinig.

'Wow lang ahhh, so ako lang ba ang buryong dito?' Sabi ko sa isip isip ko.

Napatingin naman ako sa kabilang side kung saan nakaupo si xian na mag-isa, ganun din sya nakatutok sa harapan ang tingin at nagtetake note sya.

Napatitig ako sa muka nya, kahit nakaside view sya napakagwapo nya! Gosh nemen!

"Ms. So"

Bakit ba sobrang gwapo mo xian! Hindi ko inexpect na magkakacrush ako sayo! Tsss...

"Ms. So"

Kasalaman mo din naman eh, dahil kasi diyan sa pangiti-ngiti mo, kaya ako nahulog sayo!

Alluhhh, talande mo alex! Wahahaha

"MS. SO!!!!"

Bigla naman akong napabalik sa katinuan dahil sa biglang sumigang pangalan ko. Napatingin ako sa mga kaklase ko na nakatingin LAHAT sila saakin, bigla naman akong nagtaka, anong meron?

“Ms. So, stand up!" Galit na tawag saakin ni sir, bakit naman kaya ito galit? Tumayo naman ako sa pagkakaupo.

"Dalawang beses kitang tinawag Ms. So, at hindi ka mo man lang ako pinapansin!" Pigil ang inis na sambit

"Sorry sir" napapahiyang sambit ko at na nagbaba ako ng tingin.

"Ano ang nangyayari sayo Ms. So? Lumilipad ang isip mo eh, hindi ka nakafocus sa discussion!"

"Sorry sirr" sambit ko nalang ulit.

"What are the two ways that can be used in figure of speech, answer the question then you may take your sit or else, get out to my class" tsss....grabe naman si sir! Walang puso!

"Literally and figuratively are the two ways can be used sir"

"Uhuh, define literally"

"Literal language is direct and uses the real definition and meanings of words and phrases."

"Then define figuratively" tsss....ser naman eh, daming tanong, buti nalang talaga nagaadvance reading ako ng mga lessons namin!

"figuratively means, the meaning of any word/phrase will depend on the context in which they are used."

"Ok, very good, you may sit now, and don't do it that again ms. So, kapag inulit mo pa yun ay lalabas ka na ng klase ko, understand?"

"Yes sir" at umupo na ako, hayyysss.....tinignan ko naman ulit ang mga katabi ko na nakangising iiling iling pa! Bigla namang nahagip ng mata ko si xian na nakangisi rin!

'Tsss, kasalanan mo ito xian eh! Kung hindi mo ako ginayuma ng nga ngiti mo ay, hindi kita titigan!'

Nasa kalagitnaan na kami ng pagaaral namin ng biglang may kumatok sa pintuan namin, kaya nabaling ang atensyon namin doon.

Unexpectedly Inlove with you (On Going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon