Chapter 22: TABA AT PAYATOT

25 1 0
                                    

Yow mga chicken joys! Check the multi media, meet Prince Xian Montez!

Papa Xian!😅



Alex's POV

K I N A B U K A S A N

Maaga akong nagising as usual ginawa ko ang mga morning routines ko, syempre hindi mawawala ko doon ang mga anik anik ko, hehehe.

Pagkababako kanina sa dinning area ay wala pang tao, so ako naman ang naunang nagising, si mama at papa daw ay tulog pa, halatang pagod sila, o napagod? Hehehe.

Nauna akong pumasok kay adrian dahil tulog pa sya kanina no'ng chineck ko sya sa kwarto nya.

At tada! Ako ang nauna sa classroom namin, for the first time in FOREVER, wahahaha, balak ko sanang maglinis eh, kaso naalala ko may mga janitor pala kami hehehe, kaya wag nalang.

6:40 palang naman, meron na ding mga student's kaso nasa lower year, yung iba ay nagprapractice para sa presentation nila kaya maaga, kami naman ay wala lang hehehe, ok na yung isang pasada na practice na yun. Magagaling kami eh, charr lang.....

Lumabas ako ng room namin at tinanaw mula sa itaas ang field, nasa fourth floor po room namin remember, kaya tanaw dito ang field.

Inilabas ko ang phone ko at inopen ko ang messages ko, pinindot ko yung unknown number na nagtext saakin kagabi wala parin syang reply.

Napaisip naman ako, dahil dito sa nagtext, paano nya nakuha ang number ko, eh, hindi ko ibinibigay ang phone number ko sa iba. sila cass, franz, kuya Stephen, ate shane, lucas, mica, camilla, kuya carreon, adrian, tapos si mama at papa, sila lang ang nakakaalam ng phone number ko.

'Nakakapagtaka naman, paano nya nakuha ang number ko?, eh yung mga nakakaalam ng number ko alam nilang hindi ako basta basta ibinibigay ang number ko sa iba'

Sino naman kaya ang bwesit na nagbigay, kung may nagbigay, tsss, nubayan!

"Aga mo ngayun ah miss president" nagulat naman ako doon sa nagsalita, muntik na ngang nahulog yung phone ko eh, napatingin ako doon sa nagsalita, si franz lang naman pala at ang lawak ng ngiti nya ahh.

'Anong meron?'

"Tsss, mahirap mapate noh, ayoko ma detention noh. Wala pa akong record doon, hehehe"

"Wosshooo, ikaw ahh, ganda ng eksena nyo kahapon ahh" sabi nya na hindi parin maalis ang mga ngiti sa labi nya.

Napakunot naman ang noo ko sa sinabi ni franz dahil una wala akong alam sa sinasabi nya at pangalawa anong eksena? Nasa drama ba kami?

"Huh? Anong eksena ang pinagsasabi mo franz?" Takang tanong ko sakanya.

"Sus, alam mo ba kahapo, noong nawalan ka ng malay ay biglang dumating ang knight and shining armour mo" eh? Sino naman ang tinutukoy nito? At oo nga pala hindi nila binanggit saakin kung sino ang nagdala saakin sa clinic, tinanong ko si nurse eds pero nginitian nya lang ako, tapos noong makapasok naman na ang mga kaibigan ko ay hindi ko na naitanong dahil andami nilang sinabi! "Eh? Sino? Si knight and shining armour ko aber?" Tanong ko sakanya na nakataas ang isa kong kilay.

"Tsss, eh sino pa edi si papa xian" nagulat naman ako sa sinabi ni franz, si xian talaga? Gosh, pangalawang utang na loob ko na sakanya ito gezzz, pero sa kabilang banda ay may sayang umusbong sa loob loob ko, "at ito pa. Bakla ka! Ang lakas mi sakanya ah! Noong nahimatay ka ay grabe ang pagaalala nya sayo, noong dahilin ka nga namin sa clinic eh, parang nakikimarathon ang lolo mo, ang bilis tumakbo, brabe lang kasi eh, natataranta sya na ewan, hindi sya mapakali ganun" hindi ko nagawang makapagsalita sa mga sinabi ni franz, speechless ako, pero deep inside ay nagpipigil akong ngumiti, inaamin ko kinikilig ako, sa tana ng buhay ko ay ngayon lang ako kinilig ng ganito! At concern saakin si crush hehehe, nekekeleg nemen eke, hehehehe

Unexpectedly Inlove with you (On Going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon