Chapter 24: Tita Ganda

24 2 0
                                    

Cassie’s POV

Beep…...Beep

Napatingin ako saaking cellphone, pagkaswitch ko sa phone ko ay agad kong makita ang pangalan ni alex pinindot ko yun at binasa ang text nya.

From: Bessy Alex

Cass sa cafeteria nalang tayo magkita nila franz, papunta na kami doon wait nalang namin kayo. By the way kasama ko si kuya Stephen.

Pagkabasa ko na’ng text ni alex ay pinatay ko na ito dahil baka makita ako ng teacher na nagcecellphone ako mahirap na.

Napatingin ako sa relo ko 5 minutes nalang pala at break time na, gutom na din ako tss, nakakagutom ang mag-aral!

5

4

3

2

1…

(Sabi 5 minutes, hindi 5 seconds d marunong si author hahaha, charrr, basa kana ulit)

Kringggggggg!!!!!! Break time!!!!

Sabay kaming lumabas ni franz ng room at papuntang cafeteria, nasa gitna kami ng paglalakad ng may humarang saamin na isang first year atta na estudyante at may dalang Bouquet of red rose.

'Wow nemen'

Napatigil naman kami sa paglalakad ni franz dahil dito sa bata na nakaharang sa daan namin.

“luh, oii bata, para saakin ba yan? Sorry ah pero medyo bata ka pa eh, magiging child abuse ako kapag ganun" sambit ni franz na baklang bakla tss...OA naman nitong baklang too!

“ahh hindi po sainyo ito, kay ate po ito" sabay abot saakin na ikinagulat ko naman.

“ay ganun! Sana kanina mo pa sinabi! Kung ano ano pa tuloy ba sabi ko, bakla ka ng taon!” naiinis na kunwari ni franz, diyos ko lord, sino naman kaya ang nagpapabigay nito? Wag niyong sabihing itong bata na ito, sakanya nanggaling! ayokong maging child abuse!

“saakin talaga ito?” pagsisiguro ko sa bata noong kinuha ko na ang bouquet sa kanya.

“Opo ate, sayo po talaga yan" sabi nya at ngumiti saakin at umalis na, hahabulin ko sana sya at tatanungin kong kanino galing itong bulalak pero para syang kidlat ang bilis nawala eh, kaya ang ginawa ko ay tinignan ko nalang ang mga ito at napangiti.

‘first time ko makatanggap ng bulalak sa ibang tao hehehe’

“nakakapagtaka naman bessy, sino namang matapang na lalaki ang naglakas loob na magbigay sayo ng bulalak?” tanong nya at kakamot pa sa baba nya na para bang nagiisip sya.

Oo nga noh? Sa tinagal tagal kong nagaaral dito ay ngayon lang ako nakatanggap ng bulalak dito mismo sa school? Sino naman kaya ang nagpapabigay nito saakin? Baka naman yung bata?

“Baka yung bata franz, malay mo may crush saakin yun, hehehe" pabiro kung sabi sa kanya.

““Gaga hindi sya yun, ang bata bata pa masyado nun, baka nga hindi pa tuli yun eh, sure akong may nagutos doon” napangiwi naman ako sa sinabi nya.

“sabagay, pero sino naman?”

“tignan mo baka may letter dyan na naksiksik" sabi nya, na agad ko namang sinunod, tama nga si franz may card doon, agad ko yun kinuha, naeexcite ako na ewan hehehe.

Pagkabukas ko ng card ay nakakawalang gana nawala excitement ko paano ko malalaman kong kanino ito galing kung Letter T lang ang nakalagay?! Laking tulong tsss.

“bakla ka oh! T?, T Lang talaga ang inilagay? Ang tipid naman nyang magsulat? Tss….pero sinong T ito cass?” naiinis na sambit ni franz..hahaha, sya naiinis eh ako nga hindi eh, hehehe.

Unexpectedly Inlove with you (On Going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon