Chapter 3

32 23 0
                                    

Chapter 3

Alone

Nakaupo ako sa malambot na kama sa isang hotel na pinang check-inan ko nang tumunog ang aking telepono. Pagkatapos kong magpahatid sa airport ay dito ako dumiretso.

"Hello Anne, I already booked you a ticket papunta dito sa Auckland your flight is 8 am tomorrow. " sabi ng kaibigan ko sa kabilang linya ng telepono.

"Thank you so much Liam, you're absolutely my life savior all the time." Sabi ko sabay hugot ng malalim na buntong hininga.

"Of course I am! Ako lang naman ang bestfriend mo duh." Maarting sabi nito.

"But are you sure about this? Paano kapag hinanap ka ni tito at wala ka pala sa States?"

"He will not." Sagot ko.

"Oh my god! I'm so happy na pumapayag ka na talagang pumunta rito. Tagal na kitang niyayaya ba't ngayon ka lang pumayag you know how much I love your passion about fashions we can be a good partners here like the old days." Halakhak nito.

"And you know how much my dad dislikes it." natatawa kong sabi kahit hindi ko siya nakikita ngayo'y alam kong umiikot ang mata nito.

"Fuckin' Politics." Tawa nito.

We both love make ups and fassion designing is my thing. Pero hindi iyon ang gusto ng aking ama I was sent abroad to pursue law related courses just like him.

Liam is my childhood best friend. Kahit na ahead siya sa'kin ng dalawang taon noong high school we were still best duddies.Nagkahiwalay lang kami noong nagcollege siya dahil sa New Zealand na siya nag aral.

"So what are your plans? Are you going to continue your studies here?" tanong niya.

"No. Stop muna ako ng one year. I'll explain everything to you when I arrived there." sabi ko.

Hindi ko alam kung paano ko ba sisimulan lahat ng nangyari sa akin. Hindi ko pa nasasabi sa kanya ang mga nangyari nitong mga nakaraang taon. Bihira lang kami kung makapagusap dahil na rin busy kami pareho sa  pag aaral.

"You must! Madami kang iiexplain sa'kin. I thought sa States ka nag aaral tapos ito mababalitaan ko nasa Pilipinas ka pala. Hindi mo man lang ako inalok kong gusto kong sumama." Maktol niya.

"Sorry. That was urgent hindi ko din alam na uuwi ako bigla nalang sumulpot si dad para sunduin ako." explain ko. "Funny isn't it?" I laughed.

"How odd." Anito.

After the call I turn my phone off to be sure that no one can contact me. Noone should know I am here and did not take my designated flight. No one should know where I am except Liam!

Sana sa pag alis kong ito ay maging masaya na siya. This is the time he'd been waiting. I hope I made him happy.

On the process I know I would forget him. In the right time the wound in my heart will heal. One day, when I'm hurting I just need to remember how he'd hurt me so I can be fine alone. Yong tipong kahit anong sakit pa ang pagdaanan ko maalala ko lang kung gaano ako nasasaktan ngayon ay ayos na ko. This is my biggest heartbreak but this is also the best moment of my life. I have a little angel with me. So soon he/she would call me mommy.

Naglandas ang luha sa aking pisngi. I slowly held my stomach. Who would have thought the wild and free Annalise will soon to be a mom?

Hindi ko alam na pwede pala maging masaya habang nasasaktan ka.

This feeling is new to me.

"I promise you my baby. You are mine alone we don't need anyone. I will protect you no matter how much it cost me." Bulong ko sa aking sarili habang patuloy ang pagdaloy ng mga luha sa aking pisngi.

AnnaliseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon