Chapter 18
Body Goals
Sa kalagitnaan ng pagguhit ko ay tumunog ang aking cellphone. Pangalan ni papa ang naroon, he's calling. I answered immediately.
"When are you coming home?" bungad sa'kin ng kabilang linya. Hindi iyon tinig ni papa, kundi kay Kairo.
"Ohh Kai, it's you! I'm good thank you for asking." sarkastikong saad ko.
"Tsss." rinig kong sabi niya sa kabilang linya. Napangiti ako, bigla kong namiss ang kasungitan ng kapatid ko.
"We're living." aniya.
"Where to?" takang tanong ko.
"Out of the country. I forgot the place. Aren't you coming with us?" bagot niyang tanong. Nakikinita ko ang busangot niyang mukha ngayon base na tono ng kanyang boses. The typical Kairo Vellasco! Pati lugar na pupuntahan ay nakalimutan, ganyan ka walang pake ang kapatid ko. Di ko mapigilang di matawa, my brother is a geek.
"I guess not." buntong hininga ko. Kahit naman gusto kong sumama ay hindi rin pwede I promised tito micheal and tita Nathalie to stay here while they're away.
"You must come home before we leave." utos nito.
"Yes, sir." asar ko habang tumatawa.
"When are you living?"
Rinig ko ang pagtatanong niya kay tita Vivian sa kabilang linya."After tomorrow." simpleng sagot niya. The day after tomorrow is friday. So sa biyernes ang alis nila. Maybe I should go home tomorrow.
"I'll be there tomorrow, then." saad ko.
"Okay."
"Okay. See you! I miss you." pagpapaalam na sabi ko.
"Miss you big sis!" sagot niya na nagpalapad ng ngiti ko. I really need to go home. I miss my lil bro.
Nakalimang laps ako sa pool bago nagpasyang umahon. Nagpasya akong lumangoy muna sayang naman ang outfit ko. Rinig ko ang ingay sa terrace ng umakyat ako. Siguro'y naroon pa ang mga bisita ni Pierce.
Pagkarating nang kwarto ay agad akong naahower at nagbihis. I'm wearing a simple sphagetti srtap blouse and pants. Nagpapatuyo ako ng buhok ng may kumatok sa aking silid, isang katulong iyon.
"Maam Annalise pinapatawag kayo ni sir Pierce sa terrace." Aniya.
"Sige po. I'll go there nalang.. Salamat." ngiti ko sa kanya.
Ilang saglit pa akong nagpatuyo ng buhok, nang makuntento'y pumanhik na ako patungo roon. Hinayaan kong nakalugay ang medyo curly kong buhok. Hindi na ako nag abalang maglagay ng kung ano sa mukha. My face is perfect today, dunno why.
Ang kaninang mga nakacoat ngayon ay nakabutton down na ang iba sa kanila. Si Patrick ang unang sumalubong at bumati sa'kin doon.
"You look fresh." sabi niya habang nakatitg sa'kin. Inikutan ko siya ng mata. "Wag mo kong mabola bola riyan Patrick." pagtataray ko sa kanya. Humalakhak lang siya.
"Seryoso." he said, seriously. Nginitian ko nalang siya. Totoo ba yon?Naging fresh kong kailan wala akong make up at lipstick.
Nakatingin samin ang mga bisitang naroon. Bigla namang nasa harapan ko na si Pierce at pinakilala sa'kin ang mga bisita. Mga kaibigan at kaklase ni Pierce ang mga ito na may koneksyon at katungkulan sa kanilang kompanya. Mga stock holders at kasosyo ng kanilang pamilya. Hindi nalalayo ang edad ng mga ito sa edad namin ni Peirce. Ang dalawang babae namang naroon ay nagpakilala sakin bilang sina Clhea at Neecy na kanina ay kausap ni Stacy sa isang gilid. Neecy is smiling at me brightly.
"I am a friend of your cousin Niall Cuerva." sabi niya sa'kin pagkatapos naming magbeso.
"Really?" natutuwa kong tanong. "He's abroad though." sabi ko.
"Yeah. I know." Hindi ko alam kong guni guni ko lang pero may nakita akong lungkot nang sinasabi niya iyon.
"How do you know him?" curious kong tanong.
"We were classmates in UP." simpleng sagot nito. Walang balak na pahabain pa ang usapan.
Tumungo nalang ako.
"Tara tabi tayo."hila niya sa kamay ko. Hinayaan ko naman siyang gawin iyon. Si Pierce ay kausap na ngayon ang kanyang kaibigan na nagpakilala sa'king Jordan kanina. Ngiti ang isinukli ko sa mga taong naroon. They were funny and rowdy kaya hindi ako nahirapang makihalubilo sa kanila.
"So, matatali na pala ang unico hijo ni tita." halakhak ni Leon pagkatapos nakipagkamay sa'kin. Tumawa rin ako.
"Shut up, bro. Ikaw itali ko gusto mo?" pabirong sagot ni Pierce sa di kalayuan. Tinapik ni Leon ang balikat nito ng makalapit siya kay Pierce.
"Bakit aayaw ka pa? Ako nalang." sagot nitong tumingin sa gawi ko at kumindat sa'kin. Naiiling nalang akong gumiti. I've meet many boys like Leon, a happy go lucky type pero ni isa sa kanila walang nakalusot sa akin.
I saw Pierce stared at him, jaw clenched.
"You punk." sabat ng sumulpot na si Patrick at pabirong sinapak ang balikat ni Leon."What? You like her too?" asar nito kay Patrick. Bahagyang nagulat at namula si Patrick naiilang na tumingin sa gawi ko. Nagkunwari akong busy sa pakikipag usap kay Neecy at di narinig ang pinag uusapan nila. Good thing, panay ang kwento ni Neecy sa tabi ko.
"Shot up! Motherf*cker!" singhal ni Patrick sa kaibigan.
Tahimik na nagmamasid sa gawi ko si Pierce. I ignored him. Di ko siya magawang tingnan naalala ko ang nangyari kanina. Si Stacy ay kausap ulit si Clhea di kalayuan sa'min ni Neecy. Panay ang tanong sa'kin ni Neecy kong hindi ba daw mahirap mag aral sa ibang bansa. Sinasagot ko naman siya base sa experience ko.
Nagsimula na kaming kumain maraming pagkain ang dinala sa'min ng mga kasambahay pero veggie salad ang nilantakan ko.
"Diet?" puna sa akin ng lalaking medyo singkit ang mata nakalimutan ko na ang pangalan niya. I'm not good at memorizing names, okay?
"Slight." nakangiting sagot ko.
"Body goals, huh!" ngisi nito kay Pierce.
Napatingin naman ito sa plato ko. Tinaasan niya ako ng isang kilay. I did the same.
It's his fault though. Kung hindi niya nilait ang katawan ko edi sana hindi ako nagdidiet ng ganito!
Pero choice ko rin naman yon bet ko lang talaga siyang sisihin. Masyado akong nagiging self - conscious pagdating sa kanya.
BINABASA MO ANG
Annalise
RomanceAnnalise, as a payment of her father's debt is obliged to marry a man she hasn't ever met. On the process of knowing him, she found out something that makes her in great fury. She'll do everything to get rid of that girl. Even giving herself up t...