Chapter 16
Tasty lips
I let every tears escape from my eyes, did not bother to wipe it away from my face. This feels so refreshing, both body and soul. From this day on, I'll only choose what's good for me and what makes me happy. Now, that I know this feeling isn't just something to ignore, I will choose to fight for this even it takes me hurting.
For this love I have is onesided, yes, I know its consequence!
Naramdaman kong may tumabi sa'kin. Ang luhang dumaloy sa aking pisngi ay halos patuyo na. Pinunasan ko pa rin iyon bago tingnan kong sino ang pangahas na istorbo sa pagmumuni-muni ko. Alam ng nagmo-moment ako e, biglang susulpot!
My eyes meet his. Mga matang mapungay ang sumalubong sa paningin ko. Sa likod ng mapungay niyang mga mata'y may kung ano pa akong nakita roon na hindi ko maipaliwanag.
Ngunit kagaya ng pagkurap ay ganun din ito kabilis naglaho. Tila isang guni -guni.
His eyes are blazing that makes my stomach crunch. Staring into his eyes, I found myself lost out of the darkness. It is compelling at the same time scary.
Dahan dahan kong pinakawalan ang hiningang kanina ko pa pinipigilan. Staring into his eyes, I feel like I'm in a paradise, lost but not wanting to leave.
He's staring into my eyes down to my lips and back to my eyes. He's staring at me intently, na parang binabasa ang pagkatao ko maging ang mga lihim ko. I wonder if he can see the demons in me?
Una siyang nagbawi ng tingin. "Come to my office. Dad wants to see us." he told me bago ako tinalikuran. Dahan dahan naman akong sumunod sa kanya. I composed myself before entering the room he went through.
Dito pala ang office niya, ngayon lang ako nagawi sa bahaging ito nang bahay.
Marangyang opisina ang bumungad sa akin pagpasok ko. Isang swivel chair ang naroon sa tapat ng marmol na mesa. May dalawang sofa rin doon sa gitna nito ay isang coffee table.Pagpasok ko ay agad na lumapat sa aking likod ang mga bisig ni Pierce. Gagap niya ang aking bewang habang magkadaiti ang aming mga katawan. Sa gulat ko'y napaigtad ako sa ginawa niya.
I looked at him, lips pursed and his eyes were fixed somewhere else. Sinundan ko iyon at nakita ko sa ang isang malaking tv kung saan naroon ang mukha ni tito. Nakaharap siya sa monitor ngunit may kung anong ginagawa sa gilid hindi pa napapansin ang presensya namin.
Mahigpit ang hawak sa'kin ni Pierce, his arms are tight around me. Amoy ko ang panlalaki niyang pabango. Ramdam ko ang init ng kanyang katawan sa gilid ko. Napalunok ako. I feel like I'll get burned anytime with his touch. This sensation is strange and unknown to me. Hindi pa ako nakaramdaman ng ganito kahit kanino, kahit sa mga lalaking nameet ko sa US.
God!what I am thinking?!
Dinala niya ako sa harap ng tv. Okay, Annalise you know what he's doing. Eh kung hindi kaya ako makipagcooperate sa lalaking 'to? Tiningala ko siya. Kinagat ko ang pang ibabang labi ko. Umigting ang kanyang panga habang nakadungaw sa'kin. Damn that eyes! Bakit sa tuwing tumitingin siya sa'kin ay nawawala ako sa wesyo.
"Dad." sabi niya nong nasa harap na mismo kami ng monitor. Huminto sa ginagawa si tito at bumaling sa aming dalawa. Malaki ang ngisi niya noong makita ang ayos namin. So this man is trying to impress his father. Kung alam lang ni tito ang totoong pinaggagawa nila ng kabit niya! Tumikhim ako upang mawala ang pait na nagbabara sa lalamunan ko.
"Annalise, how are you?" masiglang bati nito at may mapaglarong ngiti.
Matamis akong ngumiti pabalik pinantayan ang expresyon niya. Acting is my best talent though.
"I'm fine po, tito. I actually love it here."sabi ko at pinuluput din sa bewang ni Pierce ang kaliwa kong kamay.
"I told you, dad." si Pierce.
"I'm just checking... so, should I expect a grandson then." ani tito na nagpalaglag ng panga ko.
Bahagyang bumaba ang hawak ni Pierce sa bewang ko.
Sumulpot naman si tita Nathalie at bahagyang himanpas ang kanyang asawa.
"What are you talking about, Micheal? Pierce is just twenty!" singhal nito.
Tumawa lang si Tito at tumingin sa'kin. "I have him when I'm twenty." kibit niya ng balikat.
Pinamulahan ako ng pisngi. I can't believe pinag uusapan nila ito sa harap namin. For god's sake I'm only eighten!
Tumikhim si Pierce at tuluyang lumayo sa akin."We'll go now. May gagawin pa kami ni Annalise." sabi nito sa kanyang magulang.
Tumigil naman ang mga ito sa pagtatalo. Tito Micheal winks at me bago tuluyang pinatay ni Pierce ang tawag. Nanatili naman akong nakatayo roon, di malaman kong aalis na o hindi dahil sa sinabi niyang may gagawin kami.
Pumanhik siya sa kanyang lamesa at kinuha ang kanyang cellphone at laptop. Dere-deretso ang lakad niya na parang wala roon ang presensya ko. Hawak na niya and door knob nang magsalita ako.
"Where are you going." tanong ko.
"Leaving." simpleng sagot niya. Nakalabas na siya sa hallway habang ako'y nakasunod sa kanya.
"I thought we're doing something." habol ko. Bigla siyang huminto kung kaya't nauntog ako sa likod niya. Napahawak ako sa mukha ko. My god! ba't ba siya bigla biglang humihinto. He has a strong body, matipuno ang kanyang likod kaya para na rin akong bumangga sa pader. Tsk!
Nilingon niya ako nang nakaigting ang panga. Lumapit siya sa'kin dahilan ng pagatras ko. Everytime he step forward I step back. Hanggang sa namalayan ko nalang na nakadikit na pala ang likod ko sa pader. Huminto siya sa tapat ng mukha ko. Bahagya siyang nakayuko kung kaya't magkalevel na ang mga mukha namin ngayon. I can smell his minty breath. Pinipigilan ko ang paghinga ko. May kung ano sa aking tiyan, nagwawala. Nakatingin siya sa nga labi ko.
I bit my lower lip.
"What do you want to do, then?" pabulong na tanong niya sa puno ng tenga ko. His right hand is on the wall kinikulong ako.
Ramdam ko ang pagtama ng kanyang hininga sa aking leeg. It sends shievers down to my spine. "hmmm?"
Hindi ako makapagsalita. Nakatitig lang ako sa mga labi niya. Natural na mapula iyon at mukhang malambot. I have this urge wanting to taste it. I closed my eyes at dahan dahang lumapit sa mukha niya. His lips is like a gem, nakakaakit at nakakapanabik. My lips move forward desperate to taste his.
Pero hindi iyon nangyari, tumama ang mga labi ko sa bandang panga niya. Iminulat ko ang mga mata ko at nakita ko siyang umiiling. Smirk is on his face.
"So, that's what you want to do, huh?" nanunuya ang kanyang tono. Nilalaro ang hibla ng buhok ko na nasa gilid ng mukha ko.
He's smiling devilishly. "But...no thanks." sabi niya sa puno ng tenga ko at tuluyan ng nagmarsta paalis. Para akong binihusa ng malamig na tubig. Naghina ang tuhod ko pasandal akong dumausdos pababa para sumalampak sa sahig. My face is so damn red, dahil sa pagkapahiya, ramdam ko iyon.
I to composed myself again. Why did I do that? He doesn't want you, remember!
Sinapo ko ang aking noo. Dammit Annalise, you're an idiot!
How dare he reject me like that?! You'll see who you just rejected Pierce Fuentebella! You jerk!
BINABASA MO ANG
Annalise
RomanceAnnalise, as a payment of her father's debt is obliged to marry a man she hasn't ever met. On the process of knowing him, she found out something that makes her in great fury. She'll do everything to get rid of that girl. Even giving herself up t...