Chapter 4

883 28 0
                                    


🌸Selena's P.O.V🌸

They said next friday na daw yung leveling at may chance naatanggal ako kung di ko maabot yung level nang mga royalties kaya dapat daw mag ensayo ako...

"So Ms.Veloscos exemted ka sa class ngayon para makapag ensayo kaya go to Traning hall andun na yung mga makakasama mong mag training"-tumango ako at kinuha ang bag...bago ako tuloyang makalabas ng may naalala ako muntikan ko ng makalimutan haystt...kinuha ko yung baonan sa bag ko mga apat din ito...yung dalawa ang laman nun ulam at yung dalaw ulit cookies...binigay ko yun kay glian siya na bahala dun...pag kalabas ko ayy rinig ko yung mga sigawan nila...hahaha kasi di daw mamimigay si glian kesyo madamot haha...pupunta muna akong locker roon para machange cloth..

🌸Fastforward🌸

Pagkatapos kong magbihis ay dumiritso na ako dito sa training hall...pinatakbo kami palibot sa training hall 3 round lang naman pero dahil may kalakihan ang training hall ay napaupo kami sa sahig pagkatapos naming malibot ng tatlong beses ang training hall...

"Ok!Get some weapon here!"-sabi ni prof Clay kaya kumuha ako ng samorai sword...at winasiwas ito na para bang may kalaban...Tinignan ko silang lahat at ganun din sila...pinagoatuloy ko ang pag eensayo na walang gamit na kapangyarihan...yung iba kasi nilalagyan nila ng kapangyarihan ang sakanila pero yung akin hindi ko nilagyan para handa ako kung aabot na sa limitation ang pagiging mage ko...everything has its limitations kaya heto ako sinasanay ang sarili kung sakaling mawalan ako ng kapangyarihan ay may laban parin ako...

"Ok!You all did a great job some of you didn't know how to hold and use a weapon but in combat you have a good skills...and some of you are good in sword combat excellent! Now bow and arow!Make a bow and arrow using your mage!"-she said so I did it...tsk easy lang to kasi tinuruan na ako nila mom and dad...remember my parents is one of the most powerful knight in Mage city...

Tinarget ko yung dummy at sinisigurong asintado talaga ito sa possible weak spot nito...and I let go the arrow made from fire...then I success fully hit the dummy in its head!

"Break time!5minutes only!"-sigaw ni prof kaya kinuha ko na yung battle water sa bag ko at uminom...ilang sandali pa ay may pumasok sa training hall kaya napatingin ako dito...ang mga royalties siguro tapos na yung class nila..

"Hey Selen!here eat that for you to gain strength"-Leo said and smiled...so I did the same...

"Royalties what are you doing here?"-tanong ni prof clay sa kanila...at yung nga inexplain nila kay prof na gusto nilang makita kung paano mag training ang mga newbie like me so...yun oinayagan silang manood pero bawal disturbuhin kami kundi papalabasin silang lahat ni prof clay..

"Okay!Break time is over!"-sigaw ni prof kaya bumalik na kami sa center at umupo naman yung mga royalties para manood..

"Next!Try to hit that dummy with your magic balls and also make sure it will turn to pieces!"-she said kaya isa isa kami nag bato hanggang sa ako na...gumawa ako ng fire ball at malakas na binato yung dummy kaya naging abo ito...

"Very Good!Tomorrow we will get your mage pet in Lumian Garden so prepare for tomorrow!You can go now"-At yun nga umalis na kami dun nagpaiwan naman ang mga royalties kaya napagpasyahan kong umuwi nalang sa dorm oara makapagpahinga at makapaghanda bukas...ano kaya ang mage pet ko no?sana cute hehe sana si pokimon nalang ahaha para mayakap ko na talaga sa personak si pokimonnnn

🌸Kinabukasan🌸

Nagising ako ng maaga kasi sabi ni prof kagabi na malayo layo pa ang lalakbayin namin papuntang lumien garden at sasama sa amin ang mga royalties para sa kaligtasan namin sila yung magsisilbing tagapagtanggol namin kung mga masama mang manyayari....Nagdala na ako ng mga pagkain isinilid ko ito sa bag na binigay ni mom sakin kahit ano pwedi mo ditong ilagay at gaano karami pa yan kakasya dito parang shoulder bag lang to kulay black na may touch na red...dinamihan ko yung mga niluto kong pag kain tsaka nag dala na din ako ng snacks..

🌸Fastforward🌸

Nagtatakbo ako papuntang front Gate ng school...Im late huhuhu...buti nalang talaga at nagiging magaan yung shoulder bag na dala ko kahit madami akong inilagay...malapit na ako sa gate kaya binilisan ko pa ang takbo..

"Why are you late Ms."-Tanong ni prof clay..

"Sorry may ginawa pa po kasi ako"-tumango naman siya at tinignan ako sa mukha pababa sa paa...

"Nasan yung bag mo?at bakit yang maliliit na shoulder bag lang ang iyong dala?"-tanong niya ulit...

"Andito na po lahat ng kinakailangan ko po"-tango lang ang tugon niya at nagpunta na sa harap ng front gate kung san andun na daw yung gagawa ng portal palabas sa academy kaya sumunod na ako...

"Oh complete na tayong lahat..This is Ms.Franchesca siya ang gagawa ng portal papalabas ng academy nato"-wait!si ate?kaya pala naamoy ko yung pabango niya!!

"ATE FRAN!!!!"-sigaw ko at tumatakbong papunta sa kanya at dinambahan siya ng yakap..buti na lang at di kami na out balance hihihi...

"Baby girl?"-hinawakan niya ako sa pisnge at"OMY baby girl!!!"-at niyakap ako ulit hehehe

"Namiss po kita Ate!"-saad ko at hinalikan siya sa pisnge..

"I miss you too baby girl kaya pala wala ka na sa Mansion kasi nag aaral ka na pala dito"-i just nod at bumitaw na sa kanya baka pagalitan pa kami dito..

"Uhm dean pwedi ba akong sumama sa kanila para mabantayan ko si Elen?"-pagpapaalam niya kay dean...tumingin naman ako kay dean at nag puppy eyes...bumuntong hininga naman siya at pumayag hahaha wala talagang nakakatanggi sa charm ko bwahahaha...gumawa na ng portal si ate at isa isa kaming pumasok doon..

Isang masukal na gubat ang bumungad sa aming lahat...ang sabi ni dean di daw kami pweding gumamit ng mage kasi baka magising ang mga halimaw...pero napaka dilim dito ehh..

"Yung flashlight nadala mo ba?"-oo nga no!di yun gawa sa mahika so pwedi yun gamitin...kinuha ko naman yun sa bag ko buti nalang tatlo yung nadala ko pero reserba na yung dalawa kaya isa lang ang inilabas ko...Pinaadar ko naman yun at yownnn maliwanag na!!!

"Shit!Dont use mage nga diba!"
"Tae maghanda ang lahat!"
"Pucha wag kayong gumamit tae!"
"Magpapakamatay ka ba?"

"Teka di ito mage...tsk tara na nga ate..prof tabi ka sakin para maturo mo yung daan"- mga paranoid tsk....tumabi naman si maam sa akin at tinuro na yung daan ng...

"AHHHHH"


Scarlet Mage Academy: The Nerd With A Golden Hair (Complete)Where stories live. Discover now