Gabie na at naghahanda na kami para sa bonfire. Umuwi na sina Mang Andre at Aling Ana, kasama ang kambal. Bukas na sila babalik para ipaghanda kami ng breakfast.
"Tapos na ate. Mamaya ah?" tumango ako ng humagik ik si Rose.
"Anong meron?" kaya napatingin kami kay Jay.
"Wala" sabay naming sagot ni Rose, kaya nagkatinginan kami.
"Alam nga pala nina Mama at Papa, ate. Sinabi ko sa kanila para mas masaya" tumango ako sa kanya na nakangiti.
"Tawagin mo na sila. Nakahanda na ang mga lulutuing marshmallow at hotdog" tumango si Rose, at umalis na kaya naiwan kami ni Jay, dito.
Sinindihan ko na ang bonfire kaya may liwanang na, hindi lang ang liwanang ng buwan. Kumuha ako ng isang stick ng hotdog na may marshmallow saka niluto sa bonfire.
"Anong ibig sabihin ni Rose, kanina?" hindi ko sya tinignan at naka focus lang sa niluluto ko.
"Wala naman. Wag ka na mag isip ng kung ano ano pero alam mo na ba ang sagot sa tanong mo?" hindi sya umimik. Kinain ko na ang niluto ko saka tumingin sa kanya. "Isang linggo na mula bukas jay, wala ka paring alam?"
"Eh, wala akong maisip na syang Ama, ng anak mo" kaya binatukan ko sya.
"Siraulo ka pala eh. Wag na wag mo akung papansinin kundi hindi lang batok ang matatanggap mo sakin" hindi aya umimik kaya kumain na ako saka naman dumating silang lahat.
"Laro tayo ng truth or dare, may dala akung bottle" tumango kaming lahat maliban kay Jay, na nakasimangot.
"Ako unang magpapaikot" saka sila umupo.
"Ako na" kaya nagkatingin sila.
"Ako na" kaya kinuha ni Clint ang Bottle and give it to me. I juat smile to him, na halatang nahihiya sya.
Kaharap ko si tita at katabi nya naman si Tito. Katabi ni tito si Rose, kasunod si Amparo, Clint, Amanda, Jay at ako.
"Alam nyo na ang mechanics ng game. Hindi ko na kailangan sabihin pero sa halip na Truth or Dare, Dare lahat ng gagawin natin. Go na ate"
Pinaikot ko na ang bottle ng tumapat kay Jay at Rose. Halatang may binabalak si Rose, sa kapatid nya. Ano kayang ipapagawa nya.
"Kuya. I dare you to say whos the father of the baby. Ate Amanda, and Ate Kim" saka sya siniko ni Amparo, pero nag peace lang sya.
"Tss. Kay Amanda ay si Clinton, kay Kim naman ay....Ako?" nag aalangang sambit nya na syang nagpangiti samin." Mali ba?"
Walang nagsalita at nag kibit balikat lang. Pinaikot na ni Rose, ang bottle saka ito tumapat sakin at kay Amparo.
"Game ka na ate?" tumango lang ako sa kanya." Mag usap kayo ni Kuya Clinton in 10 mins. Yung malayo-
"Amparo!" sigaw ni Jay, sa kanya.
"Kuya, Dare lang to. Wag ka ngang oe. Bakit, nagseselos ka dahil mahal ni Kuya Clinton, si Ate? Hindi mo nga alam, sino ang Ama, ng baby nya" saka sya siniko ni Rose, at halatang galit na si Jay.
"Game" saka ako tumayo, ganon din si Clint."Amanda, laro lang to okay?"
Tumango si Amanda, saka ngumiti sakin. Tumingin ako kay Jay, na nakasimangot. Na una akubg naglakad ng tawagin nya ako.
"Be careful" hindi na ako nagsalita at nagpatuloy sa paglalakad.
"Ate, pagbalik nyo. Babalik tayo sa laro, magluluto muna kami" i wave my hand, i will not talk. Baka ano pang sabihin ni Jay.
"Sorry. I mean it, but about the accident of Jay. It's not my fault. Im out of the country at that time. Nang puntahan kita sa company nyo, yun ang araw na-"
"What about ths flowers? Sayo ba yun?" tumango sya saka umupo.
"Im not thingking clearly. All i want is you. I know that you have Jay, and Jay have you but im just to determine to get you. I want to do anything, just to have you. I didn't think Jay, im just thingking for myself. For my happiness but when i see my daughter, i found my happiness" saka sya tumawa ng mapakla."When you add me on facebook, nga chat ako sayo. Im asking if you can be my girlfriend but you said you have. You even send me a picturs of Jay. You said Im youre brothers girlfriend i want to do anthing. Jay, introduce you to us. I fell inlove with you when i already saw you. Just like in the picture, youre so beautiful. Im the one who mess ths 2nd Anniversary and the 3rd. Im the one who text you to look on jays Account. Im that girl. I did everything butnin the end, im juat nothing"
Tumayo ako sa harap nya at nilahad ang kamay ko. Love can do anything but we are just a human. God can forgive, we can also forgive. Wd can start all over again. Its not to late to change.
"I can forgive you, im just a daughter of God. Were just a human. But please, change for the better. You had Amanda and youre daughter. Focus on them, and be happy. I will allways be on youre side if you want me. I can go with me if you have a problem"nilahad ko ang kamay sa kanya para tumayo. 10 minutes is over. Babalik na kami sa kanila.
"Thank you. Can i hug you"tumango ako at tinanggap nya ang kamay ko saka ako niyakap. "I feel better know"
Humiwalay na kami saka naglakad pabalik sa bonfire. We talk about Amanda and hes daughter. When i saw Jay, walking towards us.
"Si Clinton, ba ang Ama?" nagkatinginan kami ni Clint, at nagtawanan.
"Bro, sa tingin mo. Hahahaha!! Nagbibiro ka lang naman siguro, bro. hahahaha!! Sabihin mo nga Kim"saka sya umupo sa kakatawa."Isang linggo ka na dito bukas bro, hindi mo pa alam. Hahahaha!!"
"My"
"Bat ang slow mo. Wala naman akung ibang lalaki ah?" nakakainis na sya, hindi parin b nya alam ang sagot sa tanong na yan.
"Nagseselos na nga ako sa inyo dahil ang sweet nyo at ngayon, nagtatawanan pa kayo. Bahala nga kayo dyan" saka sya humarap sa dagat at naglakad. Anong balak nya, magpapakamatay ba sya.
"Bro, anong iniisip mo?"saka sya tumayo.
"Magpapakamatay para wala ng-
"Sge gawin mo yan para wala ng Daddy, ang anak ko. Anong akala mo sakin, matatakot na magpakamatay ka. Edi maghahanap ako ng ibang lalaki na tatanggapin kami ng Anak mo" saka sya humarap sakin ng nakngiti. Akala mo nanalo ng luto, sa laki ng ngiti, eh.
"Ako nga" saka sya nagtatalon talon habang nakangiti si Clinton, sa ginagawa nya. Ka lalaking tao, parang bata.
"Clint, iwan mo nalang si Amanda, at ang anak nyo. Mahal mo naman ako diba, tara na" saka ko hinila si Clint, at iniwan si Jay, na napahinto sa pagtatalon.
"Bro, wag mo yun tutuhanin. My, naman eh. Pano naman ako" kaya napahinto ako.
"Akala ko ba magpapakamatay ka? Edi gawin mo" saka ko ulit hinila si Clint, hanggang makarating kami sa bonfire.
"My, joke lang yun" hindi ko sya pinansin hanggang sa mag desisyon ang iba na magpapahinga na dahil gabie na kaya nagsipasok na kami sa loob.
BINABASA MO ANG
Ang Aking Kwento (Complete)
RomanceJay and Kim was 8 years in relationship. Jay propose to Kim but a women name Amanda, came and said that Jay, is the father of the baby. Is he realy the father? Would Kim, accept the baby kahit hindi nya ito anak? O hahayaan nyang mawala sa piling ny...