Chapter 27 Kent Yuri

9 0 0
                                    

Its been months had past at ngayong buwan ay manganganak na ako dahil ka buwanan ko na. Kasama ko ngayon sina Rose, Amparo at ang kanilang mga boyfies.

Nasa Dreamhouse kami ngayon, umuwi na ako at nag quit sa trabaho ko. Napunta kay Jinky, ang position ko at subrang sya nya dahil mas malaki ang sweldo nya, pero ang di nya alam ay mas madami pa syang gagawin.

"Ate, ang lakas ng sipa ni Baby"saka ko hinawakan ang sinapupunan ko.

"Malapit na akung manganak kaya talagang sisipa yan" ng kumirot ng ibabang tyan ko. Mangangak na ba ako ngayon?

Wala ngayon si Jay, dahil may meeting sila sa Company. Kami kami lang ang nandito, pareho pa naman kaming walang alam.

"Rose, ihanda nyo ang sasakyan. Mangangak na ata ako" ng may tumulong tubig sa paa ko.

"Ate, bat may tubig?" kaya tinaas ko ang paa ko at tumutulo dito ang tubig.

"Ihanda nyo ang sasakyan,manganganak na ako" sigaw ko sa kanila kaya nataranta sila"Ahhh, ang sakit"

Inalalayan ako ng dalawang lalaki habang nausa sa baba si Amparo. May tinawagan naman si Rose, na halatang kinakabahan.

"Hinay hinay lang ate, nasa hagdan tayo. Wag mo muna e ere ang baby, baka mahulog" natatawang sambit ni Jhon, kaya nagtawanan ang dalawang lalaki.

"Dalian nyo, baka magkakatotoo" sigaw ni Amparo, na syang nasa baba.

"Kuya, manganganak na si Ate. Dadalhin namin si Ate, sa ospital. May tubig na dumadaloy galing sa kanya" rinig kung sambit ni rose."Ate Amparo, tawagan mo sina Mama at sina Tita, Untie. Lahat na"

Hindi na magkandamayaw ang dalawa habang ni re- relax ko ang sarili ko. I need to calm at baka mailabas ko ang baby ko ng wala sa oras.

"Guys, calm down. Aabot tayo okay, aabot tayo" saka kami tuluyang nakababa sa hagdan at luamabas ng bahay.

"Tita, manganganak na ang anak nyo. Dadlahin na namin si Ate, sa hospital" Amparo.

"Oo nga, ang bad mo. Kapatid mo ang mangangak"rose" Mangangak na nga si, Ate. Ang kulit. Bahala ka nga"

Lokong kapatid yun ah, ayaw ba namang maniwala kay Rose, baka pinagtatawanan na ako nun. Pag nakita ko yun, babatukan ko talaga yung lokong yun. Pumasok na kami sa sasakyan at agad na pinaharorot ng sumakit uli ang tyan ko.

"Ahh. Ang sakit" saka ko hinipo ang sinapupunan ko.



Jays Pov

Nanganak na si Kim, nakatingin ako sa Baby namin. Ang cute nya, manang mana sakin. Yung mga mata nya lang ang namana sa Ina.

"Happy?" tumango ako kay Clint.

"Ganito pala yung feeling pag nakita mo na ang anak mo. Hindi ko akalaing-

"Just like when i saw my daughter" kaya napatingin ako sa kanya.

"Shut up" umalis na kami dun, at pumunta sa kwarto ni kim. Pag nagising na aya ay ihahatid na ang baby, sa kwarto."Excited na akung mahawakan ang Anak ko"

"Naalala ko tuloy yung isang linggo na hindi mo alam ang sagot" saka ko sya sinuntok pero mahina lang.

"Kayo naman kasi, ginawa nyo akung tanga. Ilang araw din kaming hindi nag usap nun. Akala ko talaga ibang lalaki ang Ama" saka sya tumawa.

"Hindi rin. Slow ka lang talaga" saka ko sya ulit sinuntok pero tumawa lang sya.


Rose Pov

Mahimbing na natutulog si Ate, akala ko manganganak na sya sa sasakyan. Lumabas na ang ulo ng baby, kaya nataranta kaming lahat. Wala kaming alam sa mga ganong bagay kaya kabang kaba kami.

Pumasok na sina Kuya, halatang masaya sya. Dumating na rin sina Mama, ang tagal nila. Naunahan pa sila nin Tita, na sila naman una kung tinawagan. Ang mas malupit pa ay kasama nina Mama ang mga kapatid nya na subrang saya. Para tuloy kaming may fiesta na dinaluhan. Ang dami namin dito sa kwarto.

"Guys, excited na ako makita ang anak ni Ate. May pamangkin na ako. Mamaya, interview tayo sa mga nandito. Para kaming may dadaluhang fiesta, sa dami naman guys. Wait, ipaakita ko sila sa inyong lahat" ang gwapo ni Benjie, hindi ko alam na naging blogger na rin pala sya. Ang bunso nila, blogger. Sya rin pala?

"Tired?" kaya napatingin ako sa boyfriend ko.

"Medyo"napatingin ako kay ate,na nagmulat na.

"Anong meron bat ang dami natin dito?" kaya napangiti na lamang kami.

"May fiesta ate" kaya napatingin sya sakin at ngumiti. Lumapit si kuya, saka umupo sa tabi nya.

"Pag fi- fiestahan nyo ba ang anak ko? Pag uwi nalang, baka dumating na ang doctor" ng bumukas ang pinto at pumasok ang nurse, dala ang baby.

"Anong meron, bat ang daming tao" gulat na sambit ng Nurse."Bawal ang maraming tao sa loob ng Room ng Patient, babalik na-

"Lalabas na kami, ibigay muna ang baby" kaya natawa kami sa kanila at nagsilabasan na.

"Uwi na kayo mg Tita, tito. Maghahanda nalang tayo pag uwi nila" tumango sila at umalis na.

"Maam, babalik ako after 30 minutes. Please prepare a name of the baby" tumango si Ate, saka binigay sa kanya ang anak nya.

"Hi Kent" sambit ni ate, kaya nagsilapitan kami.

"Anong full name ate?" saka sya kinunan ni Benjie, kaya siniko ko sya"Wag ka nga, nag vi-video ako."

"Kent Yuri" saka nya hinawakan ang kamay ng anak nya, ganon din si kuya na nakangiti.

"Lets have a picture" kaya agad kaming nagsiksikan para makuha sa picture.

Ang Aking Kwento (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon