Chapter 25 Jay's Family

9 0 0
                                    

"Dalian mo na dyan, ang tagal" saka ako sumakay sa sasakyan ko.

"Ito na, bat kasi ang aga mong aalis. Late na akung natulog kagabie" bat kasi late kasi natulog, yan tuloy late din gumising.

Mag iisang linggo na sya dito pero  wala yang ginawa kundi sUKndin ang utos ko. Lahat na ata pinagawa ko. Sumakay na sya kaya pinaandar ko na ang sasakyan. We need to buy groceries dahil ubos na ang stock namin.

"Kasalan ko ho ba Mr. Jay?" mahinhin kung sambit.

"Hindi naman sa ganon, My. Kasi, iniisip ko kung sino ang Ama ng dinadala mo" my gosh, hindi parin ba sya tapos dyan? Ang slow naman ng mokong na to. Bat ba ako na inlove dito.

Ring ring ring.

"Hello, Ate"

"Rose" sambit ko.

"Andyan ba si kuya? Paki sabi, dadalhan namin sya ng gamit" anong ibig nyang sabihing dadalhan."Pupunta kami dyan lahat, prepare my room ate. Bili ka na rin ng maraming table at chair. Mag fa- family vacation kami dyan. Naghahanda lang sina Amanda, at Kuya Clint"

"Huh, ano?" saka ko hininto ang sasakyan."Paki ulit-wag na pala. Ehh, hindi kaya ng budget ko. Sige na nga at bibili na"

Nag u torn ako para mabalik sa bahay. Iniwan ko si Jay na inaantok pa, bahala sya dyan. Kailangan kung mag prepare at baka wala silang ma gamit o makain. Ang dami pa naman nila. Sana hindi kasama ang mg kapatid ni tita. Hindi kasya ang kwarto.

"Drea, paki ayos ang mga kwarto. Pupunta ang mga magulang ng fiance ko kailangan natin mag handa.Asan mama mo?" saka nya tinuro ang kusina."Sge na, ayusin mo na at maglinis ka na rin ng mga bagay na kailangang ayusin. Lagot ako nito"

Pumunta na ako sa kusina at nakita ko si Aling Ana, na naghuhugas ng mga pinagkainan. Kulang yung plate, kailangan naming dagdagan. Bibili na lang kami ng iba pang gamit sa mall.

"Aling Ana, asan po si Mang Andre at Charls"

"Bakit Maam Kim. Bat po kayo natataranta" saka sya huminto sa ginagawa at hinarap ako.

"Eh, kasi ho pupunta ang mga magulang ng fiancee ko at kasama ang boung pamilya. Mag gro grocery na po ako at kayo na po ang bahala sa bahay na mag linis. Mamimili na rin ako ng gamit para mamaya. Kaunti lang po ang gamit na nandito" tumango sya at ngumiti.

"Kami na ang bahala Maam Kim" tumango ako at nagpaaalam na akung aalis para mag grocery.

"Kunin nalang kaya natin lahat?" ano sya, subrang yaman? Baka pati mall gusto nyang bilhin?

"Malaki ang mababayaran mo pag lahat ang binili mo at hindi magagamit ang lahat kaya kumuha ka lang ng sapat para sa isang linggo. Ako na ang kukuha para hindi ka mahirapan, Mr. Paden" saka lang sya napakamot.

"Ako na, at baka mahirapan ka" halatang inaantok pa talaga sya.

"Ako na, itulak mo nalang ang Cart" hindi na sta nagreklamo pa at nagsimula na akung pumili ng bibilhin.

Nabayaran na namin ang mga grocerys, at ngayon ay papunta na kami sa kitchenware para bumili ng ibang gamit.

"Mang Andre, pakitulungan naman po si Jay" tumango sya kaya pumasok na ako sa loob ng bahay.

Lumalaki na ang tyan ko. Ilang buwan nalang at lalabas na ang anak ko, sa sinapupunan ko. Baby, malapit ka nang lumabas kaya hintay ka muna dyan huh. Wag kang masyadong malikot para hindi mahirapan si Mommy, sa pagdadala sayo. Mahal na mahal ka namin, Baby.

"My, ako ba?"

"Jay, ano ba? Gusto mo ako ang magpukpuk ng utak mo para malaman mo ang sagot?"naiinis kung sambit ng may sasakyang pumarada sa labas. Dalawang sasakyan.

Lumabas na kami at nakita ko sina Tita at tito kaya lumapit ako sa kanila. Lumabas na rin sa sasakyan si Rose at Amparo. Sa isang sasakyanan naman si Clinton at Amanda kasama ang Anak nila

"Iha, kumusta ka na?" nagmano ako sa kanya at ganon din kay Tito.

"Okay naman po. May isa lang po ditong subrang slow" saka ako tumingin sa katabi ko.

"Hindi mo naman kasi sinasagot ang tanong ko. Ang simple lang nun, pero wala akung nakukuhang sagot" saka ako tumingin kay Tita"Sino nga kasi ang Ama, ng baby? Tanggap ko naman kung iba ang ama, basta akin ka lang. Hindi na ulit ako paayag na mawala ka sakin"

"Ang slow mo naman kuya" sambit ni rose, kaya napailing na lamang ako.

"Alam nyo ba kung sino?"

"Oo" sabay sabay nilang sagot.

"Bat nyo alam samantalang ako-"

"Slow mo kasi" kaya napatingin ako kay Clint."Pwede ba tayong mag usap mamaya Kim?"

"Oo-Hindi" sabay naming sagot kaya napatingin ako kay Jay.

"Hindi ako papayag. Pinag seselos mo naman ako, kapatid ko yan. May anak at Amanda na yan, kaya-"

"Tumahimik ka nga. Hindi ikaw ako. Mamaya na lang Clint, pag wala na ang slow dito" saka ako bumaling kina Tita at Tito na nagtatawanan kasama ang dalawang magkapatid na babae. "Pasok na po tayo sa loob at nang makapag pahinga kayo"

Nagpapahinga na ang iba  pero gaya ng huling punta ni Rose, at Amparo, ay hindi parin maalis ang kasayahan ng mga ito. Hindi ko alam kung anong meron sa kanila at subramg enegetic nila.

"May sasabihin kayo?" at tumango sila."Sa bahay kubo tayo"


Sumunod sila sakin, kaya nang makarating kami ay bumungad sakin ang simoy ng hangin. Tapos na silang mag  lunch, kaya nagpapahinga na sila. Mamaya, papahingahin ko na ang dalawa at baka mamaya, ay wala nang energy ang mga ito. Balak ko pa namang mag bonfire mamaya.

"Kumusta ka na ate?" ng makaupo sila.

"Okay naman. Lumalaki na ang baby sa sinapupunan ko pero ang Ama ay subrang slow parin. Try nyo ngang e untog ang ulo nya at baka matauhan sya na sya ang ama" kaya natawa sila sa sinabi ko.

"Grabe naman ate, mag i isang linggo na si kuya dito pero hindi nya parin alam? Baka binibiro ka lang ate" kaya napaisip ako.

"Pasilosin kaya natin para malaman natin. Kakausapin ko si Amanda, at kuya Clinton, para maging kasabwat natin" Rose.

"Anong plano?" Amparo

Ang Aking Kwento (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon