"Fire! Anong-"
Bakas ang gulat sa mukha ni Thunder ang gulat ng makita si Ash sa pintuan. Gaya ng dati, nakamaskara ito ngunit bakas sa mga mata nito ang galit.
Walang pasabing tinulak ni Ash si Thunder na nakaharang sa pintuan at pumasok sa loob ng unit nito. Dumiretso siya sa sala at umupo doon.
"I've been messaging you thru eMail kasi may bagong lead na ako. Pero hindi ka naman nagrereply. Lumampas na tayo sa deadline ng report na hinihingi ni HeadCouncil Club."
Gustong matawa ni Ash sa mga narinig. Seryoso, bagong lead? You mean new lies? Nailing siya at isinandal ang likod sa backrest ng sofa.
"I'm here now. Tell me about it." She nonchalantly.
Huminga ng malalim ang lalaki bago umupo sa harapan niya. Kumunot ang noo nito.
"I conduct my own investigation. Sinundan ko si Gavin ng makita ko siya sa isang restaurant. I got curious because he looked tense at panay ang tingin sa telepono. So sinundan ko siya ng umalis siya. He stopped at the Xarthou Empire at pumasok sa building. Hindi ako pinapasok ng guard kasi wala naman akong appointment or something doon kaya hindi ko nalaman kung anong gagawin niya doon."
Umangat ang kilay niya ng marinig ang salaysay nito. "So?"
"So, i there for conclude that he's somewhat related to Xarthou Mafia. Ilang beses akong nagkampo doon, at maka-ilang beses kong nakita sila Titus at Leviticus na labas-pasok sa building. Hindi kaya, they're part of Xarthou Mafia? Isn't that prohibited in the org.?" So, Thunder is not just a liar, he's also a fvckin' good story maker.
Tumawa ng bahagya si Ash. Isang nakaka-kilabot na tawa ang pumuno sa sala ng condo unit ni Thunder. Habang lalo namang kumunot ang noo ni Thunder. Naguguluhan sa ikinikilos ng babae.
"Hayyy, that was epic. You know what, you should start creating your own book. You're good creating stories." Bumalik sa pagiging malakig ang tinig niya sa huling salita na siyang nagpagulo sa huli.
"Don't you think?" She ask Thunder with her piercing eyes.
"What are you talking about?" Playing dumb huh?
Tumayo mula sa pagkakaupo si Ash at humarap sa isang maliit na portrait sa likod niya. "Do you really think am i that dumb?" Mabilis niyang hinugot ang katana sa waistband ng pantalon na suot at itinutok ito sa mukha ng lalaking halos takasan na ng dugo ng makita ang blade ng katana na nakatutok dito.
"F-fire," utal nitong sabi at nagtangkang gumalaw ngunit mabilis niyang hiniwa ang hilid ng labi ng lalaki dahilan para dumugo ang labi nito.
"It's game over, Thunder. Or should I say, Theodore Guanzo?" Palaki ng palaki ang mga mata nito. Hindi makapaniwala sa sinabi niya.
"A-anong-"
"I can't believe I've been once fooled by you. You must be laughing your ass off everytime i believe on your words." Matitigas ang bawat bigkas niya sa mga salita. Binibigyang diin ang bawat salita na lumalabas sa kanyang bibig.
Maya-maya pa, ang kaninang gulat na mukha ni Thunder ay napalitan ng isang ngisi. Thou, he's sweating bullets already.
"Very well investigation, Fire. You never failed to amuse me."
Nagsalubong ang mga kilay ni Ash bago inilipat sa leeg ng lalaki ang sandata. "Tell me everything i need to know, Guanzo. Lahat-lahat. And don't dare to fabricate your fvckin' words because I'll slit your throat!"
Tumawa pa ito bago itinaas ang dalawang kamay na tila hinuhuli ng pulis.
"Ah! Let me guess, 'yung front page lang ang alam mo, ano? Kaya saakin ka nagtatanong." Mapang-asar na sabi nito.
BINABASA MO ANG
His Queen: The Beginning
ActionLeigh Ash Zyche Fuego Isang babae na mayroong iba't ibang katauhan na nakakubli sa iba't ibang maskara, ngunit iisang emosyon lamang ang makikita. @wytrzymac *photos weren't mine. credits to the rightful owner