"What brings you here, Cindy?" Malamig na turan ni Jonas sa babae.
"Is that how you greet your partner, honey?" Malambing nitong sagot.
She met Cindy sa isang company event few years ago. Nakitaan niya ito agad ng interes sa kaniya noon. He immediately ask her out at that time. And on their first date, he had her. Wala itong pangingiming ibinigay ang sarili sa kaniya.
Sa lahat ng mga babaeng nakasama niya, ito ang nagtagal sa kaniya. She's his fucking buddy. Magaling ito sa sex. Not to mention na birhen ito ng makuha niya. With that voluptuous body she has, sinong lalake ang hindi tatayuan dito?
Halos kalahating taon din itong nawala. Kaya nagtaka siya kung bakit ito biglang sumulpot at guluhin ang nag-uumpisa palang na magandang relasyon nila ni Lourain.
Relasyon? Meron ba kayo no'n?
"You should know where you belong, Cindy."
"Of course, honey. I belong to you."
Akma siya nitong hahalikan pero iniwas niya ang kaniyang mukha dito.
"You only belong to my bed...before." Wika niya na nagpasingkit sa mata ng babae.
"Si Lourain ba ang bago mong laruan ngayon, Jonas?"
Galit ang nababasa niya sa mata ng babae ng banggitin nito ang pangalan ni Rain.
"She's not a toy, Cindy! She's for keeps! And I love her!"
"Oh, really?" Hindi kariringgan ng kung anong emosyon ang babae. Pero bumalatay sa mukha nito ang lungkot at sakit sa mga sinabi niya.
Alam niyang mahal siya nito. Pero sa simula palng ay sinabi na niya rito na hanggang sa kama lang ang relasyon nila. Ayaw man niyang masaktan ito ay wala siyang pagpipilian.
Naglakad na siya palabas sa kaniyang opisina para puntahan si Lourain.
"I hope wala kana dito pagbalik ko."
Nagmadali na siyang lumabas. Agad niyang hinanap ang dalagang si Lourain ng makitang wala ito pati ang gamit niya sa working table nito.
Nakahinga siya ng maluwag ng makitang kausap ito ng mag-asawang Elmer at Madison sa tapat ng elevator.
Nagsisi siya ng tawagin niya ito dahil nagmadali itong sumakay sa lift na saktong bumukas ng sandaling iyon.
"Damn!" Nagmadali siyang habulin ito pero huli na.
"Ano'ng meron pare at naghahabulan kayo ng secretary mo?"nakangising agad na turan ni Elmer sa kaniya.
Naisip niyang nagka-ayos na siguro ang mag-asawa. Bumalik na kasi sa pagiging alaskador ang ungas niyang kaibigan.
"Shut up!"singhal niya rito. Linapitan niya ang asawa nito at nakipag-beso dito. "Hi Maddie!"
"Hello, Jonas."
"Can you do me a favor?" Aniya sa babae. Nangunot ang noo nito. "Ilayo mo nga muna 'yang asawa mo sa'kin. Baka sa kaniya ko maibunton ang galit ko ngayon."
Pero imbes na mag-alala ang dalawa sa sinabi niya ay tumawa pa ang mga ito.
"Sige na pare,"taboy ng kaibigan sa kaniya. "Chase your happiness. Kung maabutan mo pa siya!"
"Asshole!" Mura niya dito na nagpahalakhak sa kaibigan. "I gotta go. Bye Maddie." Aniya na sa asawa lang ng kaibigan siya nagpaalam.
"Bye, Jonas. Bring her back. If you can." Si Maddie na nanlaki ang mga mata habang tutop ang mga labi sa isang kamay ng ma-realize ang huling sinabi.
Mas lalo pang lumakas ang halakhak ni Elmer dahil sa tinuran ng asawa nito.
Nagmadali siyang sumakay sa lift ng magbukas iyon.
Nang marating ang lobby ng gusali ay agad niyang hinanap ang dalaga. Nagpalinga-linga siya. Maya-maya ay nakita niya ito sa labas, 'di kalayuan sa entrada ng kinaroroonang gusali.
He hurriedly went out. Hindi pa man siya tuluyang nakakalabas ay nakita niya ang isang matangkad at guwapong lalaki na umibis sa isang itim na kotse at kinuha ang atensyon nang hinahabol na dalaga.
Nagdilim ang mukha niya ng tumakbo si Rain patungo sa naturang lalaki at agad yumakap dito. She's crying base sa ginagawang pag-alo ng lalaki sa dalaga. Mas tumindi pa ang selos na nararamdaman niya ng makita kung paano suyuin ng lalaki ang dalaga.
Siya dapat ang nasa posisyon ngayon ng lalaki. Sa nakikitang kilos ng dalawa, aakalain nino man na magkasintahan ang mga ito. Binundol ng matinding kaba ang dibdib niya ng maisip ang isang bagay.
What if?
Wala na siyang nagawa pa ng makitang akayin ng lalaki si Rain papunta sa sasakyan nito. And they drove away.
*****
"Anong meron?" Narinig ni Jonas na tanong ni Baste sa mga kaibigan niyang nasa likuran niya.
He's sitting alone sa may mini bar sa roof deck ng tambayan nilang restaurant. Habang ang mga kaibigan ay nasa patio area ng naturang lugar.
"He didn't able to catch his happiness."
Pinangunotan ng noo sina Baste at Albert sa sinabing iyon ni Elmer.
"Ang labo mo, pare!" Palatak ni Albert dito.
"Ano'ng happiness ang sinasabi mo, pare?" Naguguluhang tanong ni Baste.
"Hindi ano, pare. Kundi sino."
"Langya naman, Elmer."naiinis na turan ni Baste sa kaibigan. "Direct to the point, pwede ba!"
"Eh 'di lapitan ninyo 'yong isang 'yon kung gusto ninyo ng direct to the point!" Turo ni Elmer sa kaniya na nasa bar.
Hindi na siya nakatiis sa ingay ng tatlo. Pumihit siya ng upo paharap sa tatlo.
"Ang i-ingay ninyo!" Sita niya sa mga ito.
"Inggit ka lang. Dahil hindi ka pa mandin nakakadiga sa secretary mo, bad shot kana!"
Minsan talaga sa grupo ng mga magkakaibigan, may isang katulad ni Elmer na alaskador na nga, wala pang habas kung magsalita.
"So, it's about Rain." Tumango-tangong saad ni Baste.
"Ano'ng problema mo sa kaniya, pare?"si Albert na tinabihan siya ng upo sa may bar stool. "I mean, bakit ka na-bad shot?"
"Cindy came in my office this morning."
Nangunot ang noo ng katabi. "Cindy? Your bed partner?"
"Rain saw the both of you doing something?!" Baste exclaimed.
Kung merong isang alaskador, meron din namang isang hyper tulad ni Baste na ino-overreact lahat ng bagay.
"It's not what you think! Cindy kisses me and that was the scene that Rain saw."
"Bakit? Kayo naba ni Rain?" Elmer asked.
Umiling siya. "But I wanted to pursue her. Pero ganito 'yong nangyari."
"Ba't 'di mo pinuntahan sa bahay nila?"tanong ng katabi niyang si Albert.
"Nakita ko siyang sumama sa isang lalaki kanina no'ng sinubukan kong habulin siya."
"And?" si Baste na hinintay siyang makasagot.
"You get jealous." Si Elmer ang sumagot para sa kaniya.
"But at least, you prove one thing sa nangyari." pahayag ng katabi niyang si Albert.
Nangunot ang noo niya.
"He likes you, too!" Sabay-sabay na wika ng tatlo.
Maya-maya ay unti-unting lumuwang ang pagkakangiti niya ng ma-absorb ng kaniyang utak ang mga sinabi ng tatlo.
"Minsan talaga nakakabobo ang pag-ibig."wala sa loob na pahayag ni Baste.
BINABASA MO ANG
The Elusive Bachelor 1: Jonas Villanova (Broken Hearts) COMPLETED
RomanceSi Jonas Villanova, a playboy bachelor na ang tingin sa mga babae ay bed partners lang. Love is out of his league sa pakikiparelasyon. Para sa kaniya sex at pera lang ang habol nila sa kaniya. Pero paano kung dumating sa buhay niya ang dalagang si R...