'He doesn't know me?'"Hindi ka ba talaga uuwi dito?Xandra?"
"Ma! Ano namang gagawin ko diyan sa Probinsiya? Okay na ako dito sa Colorado, masaya na ako dito"
"I know pero, Is it time para magsimula ka nang mangalaga ng hacienda natin?"
"Ma! You know I don't want being jail in that place di'ba? Besides, ayaw ko pang makita si Dad"
"Anak, hindi pa rin ba nawawala ang galit mo sa kanya?"
"Ma! I tried to, pero hindi ko pa magawa... Sa ngayon. So please! Stop pressuring me"
"Okay okay!"
"Ibaba ko na to. May pupuntahan pa ako"
"Okay sweety, take care"
Pagkatapos kong ibaba ang tawag ay nagbihis na ako ng usual outfit ko. I wear, crop top shirt and a white jeans that fit to my legs. My date kami ngayon ni Lucas, Some guy I met here in Colorado.
Pagkatapos kong magbihis ay lumabas na ako at pumuntang restaurant. Pagkarating ko run, ay nakita ko siya kaya lumapit na ako. Bigla siyang tumayo ng namataan ako at bigla akong hinalikan. I responded it, we were catching breath when we stop.
"That was hot"
Ngumiti lang ako sa kanya at umupo. Lucas is half Australian and Mexican. He was my boyfriend for almost a year. College palang kami ay nililigawan na niya ako, pero pagkagraduate ko lang siya sinagot. It's almost been a year.
"What do you want?" Tanong niya habang tumitingin sa menu.
Sinabi ko ang gusto ko kaya dali-dali siyang tumawag ng waiter at sinabi iyon. Nang bumalik ito ay dala-dala na ang inorder namin.
Ganun lang ang ginagawa ko habang nandito ako sa ibang bansa. Pagkatapos naming mag-aral ay gusto ni mama na pangalagaan na namin ang negosyo pero di ako pumayag. Well, maybe Sandro is. Pero ako, gusto ko na munang magliwaliw. Darating din naman ang panahon na igugugol ko ang oras ko sa pagtatrabaho kaya I'm enjoying my life for now.
"Napatawag ka my big brother?"
"I just want to check kung okay ka lang ba diyan?"
"Hmmm, that's new! Anong kailangan mo?"
He's not like this. Hindi siya ganito sakin.
"Well! I have a favor to ask you"
"Ano yun?" I knew it!
"Alam mo namang nagplanong magtayo ang companya natin ng branch sa Cavite right?"
"Yeah! And why is that?"
"I can't go there because I'm so busy dito sa office. I want you to supervise our branch there"
"Why me?"
"Bakit hindi ikaw? Look! Xandra. I know your on vacation but treat this as a vacation too. Wala ka namang ibang gagawin kundi ang pupunta at magchicheck from time to time. Beacuse our Engineers might need you"
"Wala akong alam sa kompanya alright"
"I know, that's why your going only to supervise them. Magpapakita ka lang naman doon. Ayaw mo ba nun? Your friends badly missed you"
Napabuntong hininga ako.
"Alright! Sige. Uuwi ako next week"
"No! I need you here the next day"
BINABASA MO ANG
Pwede Pa Ba? (Completed)
RomanceNapilitang lisanin ni Xandra ang Maynila at mag-aral sa Santa Pladencia National High School, isang probinsiya kung saan niya makikilala ang lalaking magpapatibok ng kanyang damdamin. Si Manolo, isang trabahante sa kanilang hacienda pero hindi iyon...