CHAPTER 9

64 16 0
                                    

Nandito na kami sa Vill Restaurant at kasalukuyang kumakain.

"Gago, jigeum 1:30kkaji il-eo nass-eoyo." (Gago, hanggang 1:30 lang ako ngayon.)

Tiningnan niya ako at pagkatapos tiningnan niya ang wrist watch niya.

"imi 12:30imeulo 1 sigan."
(It's 12:30 already, so you have one hour left.)

Inirapan ko siya bago sumubo. Alam niya pala ba't sinabi niya pa.

"mul-eobwado doenayo?"
(Can I ask?) I shrugged my shoulders.

"geugeon mudneunda."
(Nagtanong kana.) Sagot ko habang ngumunguya.

"Tsk, yeojeonhi cheolhagjeog-ibnida." (Tsk, namilosopa pa.)

Umirap ako bago humarap sa kaniya. Namilosopa daw eh tama naman ako, duh.

"ppaleuge mul-eoboseyo."
(Magtanong kana dali.)

"namja chingu iss-eoyo?"
(May boyfriend kana?)

Muntik na akong mabilaukan sa tanong niya buti nalang at dyosa ako kaya di natuloy. Hanudaw? Boyfriend? Nahh, sakit lang sa ulo yun.

"aniyo. geuleol saeng-gag-eun eobs-seubnida." (Wala, and wala akong balak magkaroon ng ganun.)

"jeongmal? amugeosdo? geulaeseo gun-in-i doelgeoya?"
(Really? Wala? So, magmamadre ka ganun?)

Sabi niya at sumubo. Umiling ako. Magmadre? Naku, bawal magmadre ang mga dyosa.

"jega anaeleul dangjang wonhagi ttaemun-e namja chinguleul gajil su eobsdaneun jeom-ejuuihasibsio."
(Magmadre talaga, di ba pwedeng ayaw ko magkaroon ng boyfriend kasi gusto ko diretso asawa agad.)

Nabilaukan naman siya sa sinabi ko kaya naman binigyan ko agad siya ng tubig. Di pa siya pwedeng mamatay, di pa niya binigay ang sahud ko, jusko naman.
Inimon niya agad ang tubig pagkatapos ay tiningnan ako.

"mwo? baeujaga jigeum dangjang?" (What? Asawa agad?)

Tanong niya at tumango naman ako. Duh, sa gusto ko deretso asawa para pagkatapos ng kasal ay honeymoon agad.

"Sjtjdbsks." Bulong niya.

"eung? museun soli ya?"
(Huh? Ano sabi mo?) Umiling naman siya.

"amugeosdo. geulaeseo daleun jilmun-eun ... wae moteoga museob nya?"
(Wala. So by the way, another question is... bakit takot ka sa motor?)

Nagulat ako sa tanong niya kaya naman di ako nakapagsalita agad. Wala akong balak sumagot sa tanong niya kaya tiningnan ko ang pagkain na nasa harap ko.

"geugeos-eul mudji masibsio. geuleohji anh-eunji mul-eoboseyo."
(Don't ask me that. Iba nalang itanong mo basta wag yan.) Nakayuko kung sagot.

I remember those days na masaya pa namin kasama ang bunso naming kapatid pero dahil sa kagagahan ko ay nawala ito.

'"Ate, I want you to ride that." Sabi ng bunso kung kapatid na si Neil. He is 6 years old that time while me is 15. Napatingin naman ako sa tinuro niya. "You want to ride that motor?" Tumango siya. "Yes. Ate." "But baby, di kapa marunong magdrive niyan. Tsaka nalang paglaki mo. Okey." Napasimangot siya. "Matagal pa ako mag-big. Ate, can you drive it for me please? Marunong ka naman magdrive niyan e." Medyo di ako marunong niyan pero para sa kapatid ko. I'll try. Nginitian ko siya at tumango. "I try my best baby, but promise me na di ka maging malikot pag nakasakay kana diyan." "Opo, ate, I promise." Habang nagmamaneho sa loob ay sobrang saya ng kapatid ko. He really like motorcycle. "Baby, hold ate. Baka mahulog ka." But he didn't listen to me. Tawa lang siya ng tawa. Kaya naman habang nagmamaneho ay hinawakan ko ang kamay niya gamit ang kaliwang kamay ko at ang kanang kamay ko naman ay siyang kumapit sa manibela. "Baby, listen to your ate. Give me you hands para makakapit ka." But still ayaw niya parin. Kaya naman sinubukan kung ibreak ang motor pero di yun nagbreak. Nakalimutan ko wala palang break itong motor. And there it is may nagbeep sa harapan and then out of nowhere nabangga kami. Pagkagising ko nun sa hospital ay grabe ang pagsisisi sakin ni mommy dahil sa pagkamatay ni Neil, na kesyo daw napakapabaya kung ate at hindi daw ako nag-iingat. Masakit yun grabe lalo na mung sinabihan niya akong walang kwentang anak, but I deserve it kaya tinanggap ko iyon.'

I'm His TutorWhere stories live. Discover now