Up 👆 for the characters 😊 Enjoy reading.
-MiMiAyes
"Eto pa, eto pa, woah ang ganda neto basahin sali mo na rin to, tas eto."
"Nika ano kaba, nabibigatan na si Ed sa mga libro." Tiningnan ko si Gail pagkatapos si Ed na siyang nagdala ng mga librong binili ko.
Nasa bookstore na kami ngayon at dahil sabi ni Ed na manlilibre siya at si Gail naman na hati daw kami ng sahod kaya eto, sinulit ko na. Once in a blue moon lang to mangyayari. Sina Dave, Kurt Lance at Alice ayun umuwi na napagod daw sila.
"Mabigat na ba?" Tanong ko ni Ed at umiling naman siya. Tumango naman ako at pumili ulit ng mga libro.
"Di pa naman daw mabigat Gail." Kinuha ko iyung libro na sobrang kapal at nilagay ko sa mga braso ni Ed.
"Di parin ba mabigat?" Tiningnan akong maigi ni Ed pagkatapos nagsalita.
"Aish, fine ang bigat na. Ang dami na kasi netong libro na nasa mga braso ko." Napangisi ako sa sinabi ni Ed.
"Yan. Sa susunod kasi magpakatotoo ka." Inirapan ko siya bago kinuha yung librong panghuli kong pinili at binalik iyon sa kinalalagyan.
Letseng lalaking iyon, di parin ako makaget over sa ginagawa niya kanina. Putek talaga siya as in. Bakit ba niya ginagawa yun? Aish, maybe pampakilig lang yun. Duh!
"Tapos na yan, Nika?" Tanong ni Gail.
Binilang ko ang mga libro. 24? Hmm, okey na to.
"Yup okey na. Pagkatapos neto punta tayu sa boutique may bibilhin lang ako."
"Libre na naman ba namin?" Nakakunot noong tanong ni Gail.
"Ako ba tinatanong mo? Kasi kung oo, aba, edi libre niyu." Nakangising tanong ko.
"Tara na nga, kayung dalawa talaga. Bayaran na natin to." Nauna ng naglakad papuntang counter si Ed at sumunod naman kami.
*****
"Ed, sa tingin mo bagay sakin?" Tingnan ako ni Ed mula ulo hanggang paa pagkatapos tumango.
"Yup, bagay tayu." Pinanlakihan ko siya ng mata. Putek siya ah. "A-ah, I mean yes, bagay sayu." Inirapan ko naman siya. Kala ko naman ano na.
Nandito na naman kami sa boutique at namimili ng damit. Si Gail? Ayun nasa kabilang station.
Tiningan kung maigi ang damit na napili ko. It was a simple blue tube dress na above the knee ang taas. Simple yet elegant. Maya-maya pa ay natulala ako at naisip ko ang bigay sakin ni gago. Di ko pa nabuksan yun, aish, nakalimutan ko kasi bubuksan ko yun mamaya or maybe bukas.
"eto Lander, hal mal."
(Eto Lander oh, bagay to sayu.)Lander? Don't tell me...
"Tsk, naneun geugeos-eul joh-ahaji anhneunda."
(Tsk, I don't like that.)
Narinig kung sabi ng isang lalaki."dangsin-eun mueos-eul joh-ahaji anhseubnikka? joh-eun il ini gasibsio."
(Anong ayaw mo? Bagay nga to sayu, kaya go sukat mo na.)Nag-iinit bigla ang pisngi ko sa mga narinig. It was Kaivor and base sa tinig na sobrang OA ay si malanding Dhea iyon.
"Huy, Nika, okey ka lang?" Tumango ako. Letse yung gagong yun, akala ko ba umuwi na yun.
"Yeah, okey lang ako. Wait, lang ah may hahanapin lang ako."
Hinanap ko kung saan galing yung boses na yun.
"Nika, wait." Habol sakin ni Ed.
I don't care about him ang nasa isip ko ngayon ay kung bakit magkasama ang dalawang yun, akala ko ba tapos na sila. Letse! Aghh! Letseng stupident- napatigil ako sa paglalakad at napag-isip.
YOU ARE READING
I'm His Tutor
Teen FictionNIKA XYVE BAUTISTA is known as a masungit, palamura, mahilig man-trip, at kalog na babae. Until her Physics Teacher offered her to TUTOR HIS SON -KAIVOR LANDER MYOU. "Ang hirap magturo sa taong wala naman balak magpaturo." -Nika Xyve Bautista "Ang...