Welcome to Chapter 8 readers. Enjoy reading and please do comments or votes para gaganahan si cute author, char! 😆 Kamsaaa! Mwahhh!
-MiMiAyesHoliday ngayon, kaya nandito na ulit ako sa condo ni gago at kasalukuyang nag-tutor na.
"malhada, ka-mus-ta ka-yu."
(Say, ka-mus-ta ka-yu.)"Ka... mus... ta... ka... yu?" I nodded.
"joh-a, ije jogeum seodulleo. Kamusta kayu."
(Alright, now, bilisan mo ng konti. Like, kamusta kayu.)Binilisan nga niya ng konti na mas kinainis ko.
"Kabusta kabu." Sinamaan ko siya ng tingin.
Really? Kabusta kabu? Words paba yun? Aghh, pinapahirapan talaga ako ng gago na to. Alam kung kaya niyang itama ang mga words kaso naggiginagago, feel akong badtripin ng gago.
"igeos-ui KA-MUS-TA KA-YU. dasi malhaedo deo isang gwichanhgehaji masibsio."
(It's KA-MUS-TA KA-YU. Say it again, at wag na wag mo akong lalong pipikunin.)Sabi ko at dinuro ko siya ng ruler.
"Kabusta kabu, naega maj-a maj-a " (Kabusta kabu, I am right, tama naman iyun.)
Inosente niyang sabi. Really, gago nga to as in gago.
"igeos-ui KAMUSTA KAYU, dasi" (It's KAMUSTA KAYU, again.) Matigas na sabi ko.
"Kamushta kahyu. geuge yo?"
(Kamushta kahyu. That?)"joesonghabnida, dangsin-eun michyeoss-eo yo, dangsin-eun seuteuleseuleul badgo issseubnida."
(Letse, gago, you're stressing me.)As in nakakagigil na siya. Maayos ko na naman siya naturuan kagabi ah, bat ngayon parang kalog to?
Ngumisi siya sakin. Tsk, at talagang nasisiyahan pa siyang inisin ako ah."wae naleul yeohaenghaji anh-assseubnikka? geu ihulo naneun 3 ju dong-an pillipin-eman iss-eoss-eumyeo igos-eul al su eobs-seubnida."
(Why didn't you tour me? Since, 3 weeks palang akong andito sa pilipinas at wala akong alam na mga lugar dito.)Tour? Kagabi ginawa niya akong tagapagluto at ngayon tourist na naman. Oh, come on, grabe na siya ah.
"naega wae yeohaeng-eul gayahabnikka? geuligo eojjaessdeun, dangsin-i yeogiissneun gos-eul moleuneun geos-eun nae jalmos-ibnida. jigeum-eun anijiman god al geos-ibnida. geulaeseo, bobsida-" (Bakit naman kita ito-tour? At duh, kasalanan ko pa na di mo alam ang mga lugar dito, malalaman mo yan not now but soon. So, let's-) He cut me off.
"naneun igos-e jibjunghal su eobsda. naneun sinseonhan gos-eseo baeugo sip-eul ppun-ida."
(Di ako makakapag-focus sa ganitong lugar. Gusto ko yung nasa sariwang lugar para madali ko lang matutunan.)I rolled my eyes. Dami niyang arte, I swear mapapagkamalan ko na siyang bakla.
"joh-a. naneun gunjungdeullobuteo il-eonaseo gabang-e anj-a nae angyeong-eul gochyeossseubnida."
(Okey then, para naman matapos na tayu.)Tumayo ako mula sa pagkaka-indian sit, sinakbit ang bag at inayos ko ang glasses ko —anti-radiation glasses to be exact.
Nung nakapasok na kami sa elevator ay may biglang nag-ring na cellphone.
"hyudae jeonhwa, jinsim-eulo." (Cellphone mo, gago.)
Sabi ko sa kaniya. Aakmang sasagutin na niya nung nag-ring din ang cellphone ko.
Aish, sino ba to?
'Ne, Noona?'
'Yes, brother mine?'
YOU ARE READING
I'm His Tutor
أدب المراهقينNIKA XYVE BAUTISTA is known as a masungit, palamura, mahilig man-trip, at kalog na babae. Until her Physics Teacher offered her to TUTOR HIS SON -KAIVOR LANDER MYOU. "Ang hirap magturo sa taong wala naman balak magpaturo." -Nika Xyve Bautista "Ang...