CHAPTER 20

51 9 0
                                    

-MiMiAyes
In this chapter ay mababasa niyu na naman ang bisaya language. Yes, it exist in my story lalo na't nasa Oslob sila. So yeah, may nilagay naman akong translation para di kayu malito 😊 ENJOY READING GUYS 🥰
 
 
Astro Eunwoo as Kaivor Lander Myou at the multimedia 👆

 
 

~
*KNOCK*

*KNOCK*

(A/N: WHOSE THERE? CHARR LANG 😆)

Kanina ko pa naririnig yang katok na yan. At dimwit, di ako makakatulog ng maayos.

"kai, nokeu han salam bwa."
(Kai, tingnan mo nga kung sino ang kumatok.)

Umalis ako sa pagkakasandal sa balikat niya at sa bintana nalang ako sumandal tsaka yinakap ang sarili. Ang ginaw.

"Uhmmm!" Hmm, uminat pa siguro to. Bahala na nga siya, basta ako matutulog ako.

"wae? mwoga pil-yohae?"
(Bakit? Anong kailangan niyu?) Kai.

Siguro kinausap na niya yung kumatok, ay tangeks alangan namang kausap niya ang sarili niya. Naku Nika.

"Unsa inyung gibuhat nganhi?" Kumunot ang noo ko. Yun ba yung bisaya language? (Trans:Ano ang ginagawa niyu dito?)

"M-mwo?" (W-what?)

Kinusot ko ang mga mata ko at uminat pagkatapos ay tiningnan kung sino ang kausap ni Kai. Dalawang lalaki yun at may mga dalang payung. Shemms, umuulan pala at sobrang lakas nun kaya pala ang lamig. At gabi pa? Seriously, ilang oras kaming nakatulog? Tumikhim ako kaya naman nabaling ang tingin nilang tatlo sakin.

"A-ah, ano po ang kailangan niyu?" Sana naman maitindihan nila ang tagalog. Jusko, di ako marunong mag-bisaya.

"Hija, may bagyo at guinadili ang pag-stay dinhi at baka mamaya maabtan kayu ng landslide."
(Hija, may bagyo at bawal mag-stay dito dahil baka maabutan kayu ng landslide.)

Sabi nung may katandaang lalaki. Owkkey, dumudugo ilong ko nun ah. Pero in fairness kahit konyo naitindihan ko.

"Ah, ganun po ba. Manong naliligaw kasi kami. Di namin alam kung paano na bumalik."

"Asa man kamo nag-i-stay?" (Saan kayu nag-e-stay?)

Sabi nung lalaki na sa tingin ko ay anak niya, nahh, idunow. Basta bata pa yun and I think nasa 20+ siya.

"Ano, sa ***** hotel. Alam niyu ba kung saan yun?" Sabay na tumango ang dalawa.

"Oo, alam namo na pero layu na nganhi. Kung gusto niyu dun muna kayu magstay sa lugar namo, kay bawal man jud mo nganhi mag-stay." (Oo, alam namin yan pero malayo yan dito. Kung gusto niyu dun muna kayu sa lugar namin mag-stay, bawal talaga kayu dito.)

Napalunok ako. Malapit ng dumugo ilong ko.

"Ah, ganun po ba. Saan ba yun?" Mapagkatitiwalaan naman siguro sila kasi parang mabait naman.

"May motorsiklo kami Miss, sunod nalang kayu sa amo." (May motor kami Miss sumunod nalang kayo samin.) Tumango ako.

"Okey po, Kuya. Salamat."

"Walang anuman yun." Sabay nilang sabi. Naglakad na sila papunta sa motorsiklo nila. Ehh, mababasa sila nun. Isinirado ko na muna ang bintana tsaka kinausap si Kai.

"kai, sansataega chuhu ulileul ttala jab-eul geos-igi ttaemun-e yeogie meomuleuneun geos-i geumjidoeeo issdagohaeseo meonjeo geugos-e meomulleoyahandago jujanghaessda." (Kai, bawal daw mag-stay dito dahil mamaya maabutan tayu ng landslide kaya naman nag-insist sila na dun muna tayu sa lugar nila mag-stay.) Tumango si Kai.

I'm His TutorWhere stories live. Discover now