SNSD Yoona as Koreen Laven Myou at the multimedia 👆
-Gail's POV-
Nakabalik na ulit kami sa baybayin at nakabihis na kami.
"Okey, so ang tawag ng laro natin ay Truth or Dare." Ate Koreen.
"Ate, iba nalang. Alam na namin yan e." Leosh.
"Oo nga ate." Manse.
"Wala ka talagang ibang alam kundi yang larong yan." Kuya Nathan. Aysess, reklamo pa sila e maganda naman yun.
"Truth or Dare? O pinakamalupit na dare? Choose." Ate Koreen. Kaya naman di na sila nagreklamo.
"So I guess you all chose Truth or Dare, mabuti naman kung ganun. So, see this?" Pinakita niya samin ang sili na sa tingin ko na pinakamaanghang at beer. Juskooo, don't tell me iinom kami? Tiningnan ko si Nika na nasa harap ko at katulad sakin napalunok rin siya at nanlaki ang mata. Nako naman di kami umiinom.
"Aanhin namin yan?" Nika.
"Well, eto ang parusa. If you will chose a truth ay may nakakaalam na nagsisinungaling you eat this." Sabay turo ni Ate Koreen sa sili. Juskoo! "At if you chose Dare naman syempre gagawin mo iyon at next is iinom ka neto." Nakangising turo ni ate Koreen sa beer.
"Ate paano yan, di kami umiinom." Napakamot batok kung sabi.
"Oo nga ate." Sang-ayon ni Nika.
"Well, easy edi di kayu mag-Dare." Sabay na bumagsak ang mga balikat namin ni Nika. Jusko naman.
"nika, wae geuleon geosdeul-i issneunji yeop salam-ege seolmyeonghasibsio." (Nika, explain mo sa katabi mo kung bakit may mga ganiyan.) Utos ni Ate Koreen kay Nika. Tumango naman siya pagkatapos ay ine-explain kay Kaivor.
Ganito ang arrangement namin. Nakapabilog kami at nasa gitna namin ang bonfire. Basta yan isipin niyu nalang na nakabilog kami. Si author kasi di marunong kung ano yung circle."So let's start. This is our bottle." Pinakita niya samin ang bote ng empe. Really, saan niya nakuha iyan.
"al-ass-eoyo."
(Where did you get that?) Nagtatakang tanong ni Kaivor."Dinala ko. Start na tayu, ay wait before I forgot ang magda-dare o ang magtatanong ay nasa tapat pagkatapos pag naulit siyang tinuro netong bote ay yung isig katabi na niya. Ano gets?" Lahat kami ay tumango maliban kay Kaivor na naka-kunot ang noo.
"Nika, si Kaivor explainan mo." Manse. Nag-explain ulit si Nika kay Kaivor.
At ayun nga nagstart na kami at unang nakaturo ng bote ay Kuya Nathan at si Kaivor ang katapat niya.
"Truth sakin." Kuya Nathan.
"pabo, gyeongohan jinsil."
(Gago, truth daw.) Nika."nae dongsaeng joh-ahani?"
(May gusto kaba sa ate ko?) Agad na sumama ang mukha ni Ate Koreen."gaibhaji masibsio."
(Wag mo kung isali.)"mwo? geuge nae jilmun-iya geulaeseo daedabhaeya hae." (What? Yun ang tanong ko sa kaniya kaya naman dapat niya akong sagutin.) Kaivor.
"dodaeche mueos-i."
(Whatever.) Ate Koreen."Huy Kuya, may gusto kaba daw sa ate niya." Napalunok si Kuya Nathan.
"Ehemmm!" Tikhim ni Manse kaya naman tumawa kami. Kasi si Kuya Nathan. Namumula siya, ang cute.
"Y-yun ba talaga tinanong niya?" Tanong niya kay Leosh at tumango naman siya. "Tsk, my answer is-" Tiningnan niya si Ate Koreen at sumagot. "Yes, may gusto ako sa kaniya."
YOU ARE READING
I'm His Tutor
Teen FictionNIKA XYVE BAUTISTA is known as a masungit, palamura, mahilig man-trip, at kalog na babae. Until her Physics Teacher offered her to TUTOR HIS SON -KAIVOR LANDER MYOU. "Ang hirap magturo sa taong wala naman balak magpaturo." -Nika Xyve Bautista "Ang...